Hạ tầng

Chủ tịch UBND tỉnh sẽ đối thoại với dân về bức xúc tuyến tránh TP Cà Mau

09/06/2022, 19:00

Do những khó khăn trong công tác GPMB tuyến tránh QL1A qua TP Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa đồng ý tổ chức buổi làm việc với dân.

Liên quan đến các bài viết “Địa phương nói gì về dự án làm đường ở Cà Mau “không cho” dân ra mặt tiền?”; “Vì sao các hộ dân trên tuyến tránh QL1A qua TP Cà Mau vẫn chưa giao đất?” mà Báo Giao thông đã phản ánh, ngày 9/6, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký văn bản xung quanh vụ việc.

img

Các hộ dân bức xúc vì đất mặt tiền tuyến tránh bị thu hồi bởi dự án khu công nghiệp Hoà Trung.

Theo đó, UBND tỉnh sẽ làm việc với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) tạo quỹ đất sạch khu công nghiệp Hoà Trung và dự án Tuyến tránh QL1A qua TP Cà Mau trên địa bàn huyện Cái Nước.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, sau khi xem xét báo cáo của UBND huyện Cái Nước về những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB dự án Khu công nghiệp Hoà Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã đồng ý tổ chức một buổi làm việc với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Bồi thường, GPMB tạo quỹ đất sạch để xây dựng khu công nghiệp Hoà Trung và dự án Tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Cà Mau.

img

Đoạn cuối tuyến tránh QL1A qua TP Cà Mau đang gặp khó do vướng GPMB.

Nội dung làm việc xung quanh các vấn đề về quy hoạch, quản lý đất đai, bồi thường, GPMB, điều kiện tái định cư, giá đất và các vấn đề có liên quan đến dự án. Thời gian làm việc, UBND tỉnh Cà Mau sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất.

Trong thời gian tổ chức buổi làm việc, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng hết sức bình tĩnh, chấm dứt các hoạt động làm mất an ninh, trật tự… tại khu vực nói trên.

“Để cuộc họp có kết quả tốt, UBND tỉnh phải rà soát các nội dung theo yêu cầu của người dân và các vấn đề liên quan đến đồ án quy hoạch và dự án nêu trên và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, có ý kiến nên cần có thời gian chuẩn bị.

Giao UBND huyện Cái Nước chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền đến người dân biết, ủng hộ buổi làm việc nêu trên và chấp hành quy định về quy hoạch, bồi thường, GPMB”, nội dung văn bản nêu.

img

Người dân không hài lòng với dự án 2 trong 1.

Như Báo Giao thông đã thông tin, nhiều hộ dân ở ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) có đất bị ảnh hưởng bởi điểm cuối của tuyến đường tránh QL1A qua TP Cà Mau rất bức xúc phản ánh đến Báo Giao thông, từ khi tuyến đường tránh đi qua, phần đất của họ trở thành mặt tiền nhưng lại không được hưởng lợi trên phần đất ấy.

Lý do là đất mặt tiền được chính quyền địa phương thu hồi để triển khai xây dựng khu công nghiệp Hòa Trung. Tuy nhiên, điều mà người dân không hài lòng bởi nếu thu hồi đất thì thu hồi hết, chứ tại sao chỉ thu hồi một phần và chỉ thu hồi ở những vị trí đất mặt tiền?

Và nguyện vọng của người là muốn địa phương tách bạch ra từng dự án để thu hồi nhưng chính quyền địa phương không chấp nhận.

Ông Huỳnh Hùng Em, Phó chủ tịch UBND huyện Cái Nước cho biết, việc bà con yêu cầu tách riêng từng dự án để thu hồi là không tách được. Bởi dự án xây dựng khu công nghiệp Hoà Trung có trước đó đã lâu.

img

Nhiều hộ dân bức xúc vì không được hưởng lợi từ dự án tuyến đường tránh qua TP Cà Mau.

“Việc lấy đất mặt tiền, còn mặt hậu không lấy là do người dân nói thôi. Chứ dự án phê duyệt thu hồi đất bao nhiêu thì nhà nước lấy bấy nhiêu chứ đâu làm khác được. Không có chuyện làm như vậy để lấy đất của người dân đâu”.

Vị lãnh đạo UBND huyện Cái Nước khẳng định việc bồi hoàn, GPMB cho người dân được chính quyền địa phương thực hiện đúng quy định của pháp luật và vận dụng những quy định theo hướng có lợi nhất cho người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.