Xã hội

Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ ra 6 nguy cơ xâm nhập dịch

11/05/2021, 21:10

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố đang phải đối mặt với 6 nguy cơ xâm nhập dịch bệnh.

img

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM

Chiều 11/5 UBND TP.HCM họp báo kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tháng 5 năm 2021. Theo ông Phong, trong diễn biến dịch đang rất phức tạp, yêu cầu các đơn vị, sở ngành, UBND quận huyện và TP Thủ Đức cần hết sức cảnh giác, không được lơ là. Ưu tiên việc chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu.

Người đứng đầu TP cũng nêu ra những nguy cơ xâm nhập dịch bệnh mà TP đang phải đối mặt. Đó là nguy cơ lây nhiễm trong các khu cách ly tập trung nếu không được giám sát chặt chẽ. Vì vậy ông Phong đề nghị các đơn vị quản lý cần phải siết chặt quản lý trở lại để ngăn chặn dịch bệnh từ các khu cách ly tập trung.

Thứ hai, nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ các bệnh nhân hoàn thành cách ly tập trung và trở về TP.HCM. Bởi thực tế có những trường hợp tái dương tính sau khi đã cách ly và gây lây nhiễm trong cộng đồng. TP.HCM là địa phương có nhiều bệnh viện tuyến cuối, phải tiếp nhận bệnh nhân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước, rất đông bệnh nhân và thân nhân. Đây cũng sẽ là mối nguy lây nhiễm dịch bệnh.

Mặc dù, thành phố không có ổ dịch cộng đồng từ sau ổ dịch Tân Sơn Nhất vào tháng 2/2021 đến nay, nhưng thành phố là cửa ngõ giao thông quốc tế với 1 sân bay và gần 60 cảng hàng hải lớn nhỏ nên nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan dịch bệnh qua việc giao thương, kinh tế - xã hội với các tỉnh thành cũng khá lớn.

Nạn nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra phức tạp, trong đó có những người nhập cảnh đến khám chữa bệnh. Cụ thể, hai mẹ con nhập cảnh trái phép và đến Bệnh viện Từ Dũ khám bệnh, tuy nhiên nhờ phát hiện sớm nên chưa lây lan ra cộng đồng. Cùng với đó, nguy cơ xâm nhập ở các địa phương có chuỗi lây do mức độ di chuyển của người dân các tỉnh đến TP.HCM khá lớn.

Vì vậy, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đơn vị, sở ngành, UBND quận huyện và thành phố Thủ Đức cần hết sức cảnh giác, không được lơ là trong công tác chống dịch Covid-19. "Chuyển từ phòng thủ sang tấn công", coi nhiệm vụ chống dịch là hàng đầu. Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi người ở một vị trí khác nhau thì đóng góp sức mình vào cuộc chiến chống lại dịch bệnh để góp lên chiến thắng”, ông Phong nói.

Tại cuộc họp, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, dù giữa lúc dịch bệnh còn phức tạp nhưng tăng trưởng kinh tế của TP vẫn tích cực. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 4 tháng đầu năm ước đạt 366.234 tỷ đồng, tăng 7,9%. Bốn nhóm ngành công nghiệp trọng yếu trong 4 tháng đầu năm cũng có mức tăng trưởng cao tăng 12% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Thành Phong - chủ tịch UBND TP cho rằng, trong điều kiện chúng ta vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế nhưng vẫn đạt được kết quả như vậy là điều phấn khởi. Nhưng càng như vậy càng phải đặt trách nhiệm của mình lên để làm tốt công tác chống dịch. Chống dịch tốt thì các mục tiêu kinh tế khác mới tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.