Xã hội

Chủ tịch VCCI: Doanh nghiệp không xin tiền mà chỉ xin cơ chế

09/05/2020, 11:21

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết, trước tình hình khó khăn do dịch bệnh, các doanh nghiệp “không xin tiền mà chỉ xin cơ chế”.

img
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc

Hi sinh lợi ích cá nhân để làm giàu cho đất nước

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp diễn ra vào sáng nay (9/5), Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đã có nhiều kiến nghị để Chính phủ có sự hỗ trợ kịp thời đến doanh nghiệp.

Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp chân thành cám ơn Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chính phủ đã lắng nghe, có chỉ đạo giải pháp và cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh, ông Lộc cho biết, cuối tháng 4 vừa qua, VCCI đã có khảo sát trong cộng đồng doanh nghiệp thì cho kết quả, 55% doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục duy trì quy mô sản xuất trong quý III, 22% doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất trong quý III, chỉ có 21% cho biết sẽ thu hẹp quy mô. Xu hướng này tốt hơn rất nhiều so với thực trạng trước đó.

Điều này thể hiện sức sống kiên cường và khả năng chống chịu trong tình hình khó khăn rất cao của doanh nghiệp trong nước.

Chủ tịch VCCI cho biết, nhiều doanh nghiệp dù lợi nhuận không còn, thậm chí là thua lỗ nhưng các doanh nhân vẫn cố gắng cao nhất để chăm lo cho người lao động.

“Tỷ lệ việc làm duy trì ở mức cao cho thấy tình cảm trách nhiệm xã hội của các doanh nhân. Họ chính là cỗ máy tạo việc làm của nền kinh tế. Những người đánh đổi sự bình yên của cá nhân, gia đình mình để làm giàu cho đất nước và lo sinh kế cho người dân. Từ đó, tôi đề nghị Đảng và nhà nước biểu dương những doanh nghiệp, doanh nhân đã dũng cảm vượt qua đại dịch”, ông Lộc nói.

Đứng trước cơ hội “hóa rồng, hóa hổ

Cũng tại hội nghị Chủ tịch VCCI cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu vẫn diễn biến phức tạp, cộng đồng doanh nghiệp vẫn rất cần sự trợ giúp của Chính phủ.

“Đề nghị Chính phủ, Quốc hội xem xét bổ sung giải pháp miễn giảm một số sắc thuế, kéo dài thời gian giãn các khoản phải trả, phải nộp của doanh nghiệp trong thời gian 6 – 12 tháng”, ông Vũ Tiến Lộc cho biết.

VCCI cho rằng, điều quan trọng nhất mà cộng đồng doanh nghiệp muốn kiến nghị là thúc đẩy thực thi thật nhanh, thật hiệu quả, minh bạch, công tâm các gói hỗ trợ đã được ban hành. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, nhanh một ngày thì doanh nghiệp có thể được hưởng lợi hơn.

Ông Vũ Tiến Lộc cho biết, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh vừa được VCCI báo cáo cũng cho thấy sự hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp đối với chính quyền đạt mức cao nhất trong vòng 15 năm qua. Như vậy, niềm tin của doanh nghiệp và nhân dân đối với chính quyền không ngừng đi lên.

Trên phạm vi quốc tế thì làn sóng chuyển dịch các chuỗi cung ứng toàn cầu lớn nhất trong lịch sử nhân loại kể từ sau chiến tranh thế giới thứ II. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư an toàn. Đất nước ta một lần nữa đứng trước cơ hội “hóa rồng, hóa hổ”.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, để đón nhận cơ hội này đổi mới, cải cách cơ chế là nền tảng quan trọng nhất. Quốc hội và Chính phủ đã quyết định đưa Việt Nam lọt vào nhóm 3, nhóm 4 về năng lực cạnh tranh trong khu vực ASEAN. VCCI đề nghị Chính phủ kiên định thực hiện mục tiêu này.

“Thời gian vừa qua, tôi đã hỏi một số người đứng đầu doanh nghiệp lớn họ cần gì trong thời gian này. Thì họ nói rằng, biết Nhà nước khó khăn, doanh nghiệp không xin tiền mà chỉ xin cơ chế. Tâm thế đó của doanh nghiệp, tôi nghĩ là tâm thế của người chiến thắng”, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nói.

Để chuẩn bị dòng vốn đầu tư FDI trong thời gian sắp tới, VCCI đề nghị Chính phủ giao các Bộ, ngành phối hợp với VCCI triển khai sớm một chiến dịch xúc tiến đầu tư chất lượng ở cấp quốc gia. Từ đó, tiếp cận với đại bản doanh chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay vẫn là thị trường tiêu thụ, tôi đề nghị phát động phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ít nhất là đến cuối năm nay. Từ đó tiếp sức cho các doanh nghiệp Việt Nam”, ông Lộc nêu ý kiến.

Cũng tại hội nghị, đại diện VCCI, ông Vũ Tiến Lộc cũng đề nghị thành lập Ban chỉ đạo phục hồi kinh tế với Thủ tướng đảm nhận vai trò là Trưởng ban chỉ đạo và các ban chỉ đạo tương tự ở địa phương do Chủ tịch UBND địa phương trực tiếp đứng đầu để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.