Xã hội

Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng xin lỗi dân vì chính sách thuế

24/04/2018, 13:05

Theo Chủ tịch VCCI, lần đầu nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xin lỗi nhân dân là vì bệnh của ngành thuế.

vu-tien-loc-vcci

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhắc lại lần nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xin lỗi nhân dân vì bệnh của ngành thuế

Tại hội nghị Công bố báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế và hải quan sáng nay 24/4/2018, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhắc lại một câu chuyện đáng nhớ. Đó là cuộc gặp gỡ đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với cộng đồng doanh nghiệp.

Khi đó, người đứng đầu Chính phủ nói một câu rất day dứt: “Doanh nghiệp và người dân nộp thuế mà khó khăn quá, tôi là người đứng đầu Chính phủ, tôi xin lỗi nhân dân vì việc đó”.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, đó là lần đầu tiên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xin lỗi nhân dân và Thủ tướng xin lỗi chính vì bệnh của ngành thuế.

hoi-thao

Công bố Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế và hải quan

Trong Nghị quyết 19 của Chính phủ khi đó, ông Lộc cho biết, trên cơ sở phân tích thì ngành thuế của Việt Nam “đội sổ” ASEAN. Chỉ tính riêng thời gian nộp thuế của Việt Nam là 537, trong khi mức của ASEAN là 121. “Chính xếp hạng “đội sổ” của Việt Nam và lời kêu ca của người dân đã thúc đẩy cải cách trong lĩnh vực này” - ông Lộc nói.

Cũng theo Chủ tịch VCCI, đích thân Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo về công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan.

“Tôi nhớ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về với đội hình rất gọn nhẹ nhưng rất đặc biệt, phía Chính phủ chỉ có Thủ tướng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ nhiệm VPCP khi đó là ông Nguyễn Văn Nên và Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng. Nhưng quan trọng là trong đội hình đó còn có 2 đại diện doanh nghiệp là tôi với tư cách Chủ tịch VCCI và chị Cúc là Chủ tịch hội tư vấn thuế. Sau khi nghe các ý kiến và báo cáo của những bên liên quan, Thủ tướng đã kết luận chỉ đạo. Đó là lần đầu tiên Thủ tướng “vượt tuyến”, trực tiếp xuống làm việc ở 2 cơ quan hải quan và thuế chứ không ngồi ở Bộ Tài chính chỉ đạo” - ông Vũ Tiến Lộc kể lại.

Đánh giá lý do vì sao Bộ Tài chính cải cách thành công, ông Lộc cho rằng chính vì Bộ Tài chính mời doanh nghiệp đến cùng ngồi, giở ra từng văn bản để góp ý sửa đổi, rà soát, nhằm kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội, chứ Bộ Tài chính không đóng cửa ngồi với Cục, Vụ của mình.

Sau đó, chính Bộ trưởng Tài chính cũng đề nghị MTTQ tổ chức đoàn giám sát vì cho rằng nếu tự mình giám sát thì không khách quan. Và MTTQ đã giao Chủ tịch VCCI làm Trưởng ban chỉ đạo giám sát lĩnh vực này chứ không giao cho cơ quan quản lý Nhà nước, tức là giao cho DN quyền giám sát để đảm bảo khách quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.