Thị trường

Chủ tịch VCCI: Nhiều địa phương đóng cửa công trường, gây ách tắc sản xuất

10/04/2020, 07:16

Dù Thủ tướng chỉ đạo không được “ngăn sông cấm chợ” nhưng theo Chủ tịch VCCI, nhiều địa phương vẫn đóng cửa công trường, gây ách sản xuất...

img
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc

Hỗ trợ doanh nghiệp: Mỗi địa phương một kiểu

Ngày 10/4, Thủ tướng mở “Hội nghị Diên Hồng”, kêu gọi tổng động viên 4 mặt trận: Sản xuất kinh doanh, đầu tư công, hỗ trợ dân, ứng phó dịch.

Trao đổi với báo chí trước thềm hội nghị, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết: “Để bảo đảm toàn thắng trên cả 4 mặt trận, tôi đề nghị Chính phủ chú trọng “5 mũi giáp công”: Mở ngân khố, Nới tiền tệ, Đẩy đầu tư, Nhanh thể chế và Khai thị trường”.

Chủ tịch VCCI cho rằng, quyết tâm của Thủ tướng và Chính phủ rất cao và các giải pháp được đưa ra như vậy là khá đồng bộ. Nỗ lực của các bộ ngành, địa phương rất đáng được trân trọng, nhưng kết quả còn chưa được như mong muốn.

“So sánh thì có thể còn khập khiễng, nhưng cảm giác chung là, trên trận tuyến chống đỡ dịch bệnh, thì chúng ta có thể yên tâm, nhưng trong hỗ trợ doanh nghiệp thì chúng ta không thể không quan ngại”, ông Lộc nói.

Ông Lộc phân tích, quan ngại vì việc thực hiện các chủ trương chính sách mà trực tiếp là Chỉ thị 11, 16 của Thủ tướng còn chậm và thiếu nhất quán. Bên cạnh đó, nếu chúng ta đã xác định phải thực hiện nhiệm vụ kép chống dịch là ưu tiên, hỗ trợ doanh nghiệp là quan trọng thì dường như việc hỗ trợ doanh nghiệp đã chưa được triển khai thật quyết liệt, khẩn trương, rốt ráo như chống dịch và vẫn có hiện tượng mỗi địa phương làm một kiểu.

Mới trải qua mấy ngày thực hiện cách ly xã hội, Thủ tướng chỉ đạo “không được ngăn sông, cấm chợ, phải tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh", Chính phủ chủ trương giãn, hoãn, giảm thuế, bơm tín dụng, giảm thủ tục phiền hà cho doanh nghiệp. Nhưng ông Lộc cho biết các doanh nghiệp phản ánh tình trạng địa phương vẫn phát lệnh “cấm sản xuất”, “đóng cửa công trường”, ngăn không cho xe chở nguyên vật liệu và lao động ra vào tỉnh, thành… gây ắc tách cho sản xuất.

“Vậy nên, dù không thể mất cảnh giác, lơ là trước dịch bệnh nhưng tôi vẫn muốn đề nghị với Thủ tướng chỉ đạo các địa phương rà xét, dỡ bỏ ngay các quy định bất hợp lý của mình để tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh trừ những ngành, những lĩnh vực rất hạn chế phải ngừng hoạt động do yêu cầu chống dịch như hàng không, nhà hàng, du lịch...”, ông Lộc kiến nghị.

Hỗ trợ doanh nghiệp: Tập trung vào doanh nghiệp có tiềm năng

Trong bối cảnh khó khăn trăm bề như hiện nay, khi hầu hết các doanh nghiệp đều phải giảm quy mô sản xuất, hay đóng cửa ngừng hoạt động, theo ông Lộc: “Doanh nghiệp nào còn có thị trường, có nguyên liệu để có thể duy trì được sản xuất kinh doanh, chúng ta phải rất trân quý, chắt chiu và tạo điều kiện thuận lợi cho họ với điều kiện họ phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh”. Bởi đây chính là nguồn đảm bảo tăng trưởng, nguồn thu ngân sách, công ăn việc làm và bảo đảm an sinh, xã hội.

Ông Lộc cũng đề nghị Chính phủ ban hành ngay danh mục các mặt hàng và dịch vụ thiết yếu và các sản phẩm dịch vụ có liên quan trong cả chuỗi giá trị, để có phương án chủ động bảo đảm sản xuất cung ứng các mặt hàng này được thông suốt phục vụ đời sống nhân dân và các yêu cầu của xã hội ngay cả trong trường hợp chúng ta phải siết chặt thêm các biện pháp cách ly hay phong tỏa.

Hiện tại, chúng ta đã có danh mục mặt hàng thiết yếu theo quan niệm truyền thống rất hẹp, không còn phù hợp, rất cần phải sửa đổi ngay. Tôi cũng đề nghị Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn cho các doanh nghiệp kịch bản xử lý, cách ly khi có người lao động hoặc khách hàng bị lây nhiễm Covid, hạn chế đến mức cao nhất việc phải ngừng việc đóng cửa toàn bộ khu công nghiệp hay doanh nghiệp khi chưa thật cần thiết.

Về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mà Chính phủ đã ban hành và chuẩn bị ban hành theo chỉ đạo của Thủ tướng,ở giai đoạn hiện nay, đại diện VCCI đánh giá là là phù hợp cả về mức độ bao phủ và liều lượng, giúp doanh nghiệp cầm cự hay “ngủ đông”.

Bên cạnh chính sách ưu tiên các doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng các các tập đoàn lớn cũng cũng được giải cứu và nên lưu ý các doanh nghiệp có tiềm năng, đang gặp khó khăn tạm thời do dịch bệnh, chứ không phải cứu tế cho những doanh nghiệp không đủ sức cạnh tranh. Bởi hỗ trợ các doanh nghiệp có tiềm năng sẽ không chỉ giúp nền kinh tế không đổ vỡ khi dịch bệnh mà cònđịnh hình tương lai của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn phục hồi.

“Bám rễ” chặt vào thị trường trong nước khi khó khăn về thị trường tiêu thụ hiện nay, ông Lộc cũng đề xuất đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ nay tới cuối năm để hậu thuẫn cho doanh nghiệp Việt.

“Cuối cùng, tôi đề nghị Chính phủ cho thành lập ngay Ban chỉ đạo và Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch. Và vì, đây là Ban chỉ đạo và Tổ công tác trợ giúp doanh nghiệp nên tôi đề nghị có đại diện các hiệp hội doanh nghiệp tham gia các thiết chế này”, chủ tịch VCCI đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.