Thời sự Quốc tế

Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc phản đối việc nhân bản người

10/09/2019, 20:05

Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc lên tiếng chống lại việc nhân bản con người, chỉ trích thí nghiệm được tiến hành ở nước này.

img
Ảnh minh họa - Fresh FM.

Theo truyền thông Nga, ông Bai Chunli, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết, cơ quan này phản đối mạnh mẽ việc nhân bản tế bào gen người.

“Chúng tôi có một số nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học về não bộ. Liên quan tới sự cố gần đây tại Viện nghiên cứu Thâm Quyến, khi một trong những nhà khoa học chỉnh sửa DNA cho trẻ sơ sinh, chúng tôi đã lập tức lên tiếng phản đối. Ngoài ra, tôi cùng với Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Hoa Kỳ đã công bố một bài báo trên tạp chí Khoa học, trong đó bày tỏ sự phản đối việc nhân bản các tế bào sinh sản của con người" - ông Bai Chunli nói.

Tháng 11 năm ngoái, nhà khoa học Trung Quốc He Jianqui đã gây sốc cho cộng đồng thế giới khi tuyên bố về một số đứa trẻ được sinh ra với DNA đã được sửa đổi để cơ thể chúng có được khả năng chống nhiễm virus HIV.

Ủy ban Y tế và sinh đẻ có kế hoạch của Trung Quốc ngay lập tức tổ chức một cuộc điều tra về vấn đề này. Sau đó, có thông tin rằng He Jiankui đã hành động độc lập bằng tiền của mình. Các thí nghiệm của nhà khoa học này vi phạm nghiêm trọng luật pháp của Trung Quốc.

"Tôi tin rằng có sự đồng thuận trong khoa học về công nghệ nhân bản, bạn có thể sử dụng công nghệ nhân bản để chỉnh sửa gen bệnh, nhưng sử dụng hệ thống sinh sản của con người là hoàn toàn không thể chấp nhận được" - nhà khoa học Bai Chunli nhấn mạnh.

Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc Bai Chunli nói thêm rằng, cơ quan này cũng có một ủy ban phụ trách về đạo đức, chuyên làm nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ công nghệ nhân bản.