Pháp luật

Chủ tịch xã chỉ đạo nhân viên xẻ gỗ lâm tặc mang về nhà

09/08/2019, 15:45

Thanh tra huyện Chư Păh (Gia Lai) vừa phát hiện một chủ tịch UBND xã chỉ đạo nhân viên kéo gỗ lâm tặc về xưởng cưa làm bàn ghế và đem về nhà...

img
Một vụ phá rừng xảy ra tại xã Hà Tây, huyện Chư Păh. Ảnh tư liệu.

UBND huyện Chư Păh, Gia Lai vừa công bố kết luận thanh tra công tác bảo vệ rừng tại xã Hà Tây. Sau quá trình kiểm tra, UBND xã Hà Tây đã để mất hơn 850 ha rừng. Đáng chú ý, quá trình thanh tra đã phát hiện chủ tịch UBND xã Hà Tây sai phạm trong quá trình xử lý gỗ lâm sản trái phép do lâm tặc bỏ lại trong rừng.

Theo báo cáo của Thanh tra huyện Chư Păh, tháng 4/2018, phát hiện 7 lóng gỗ bằng lăng vắng chủ, UBND xã mà cụ thể là ông Thaoh, chủ tịch UBND xã đã thuê xe và chỉ đạo một số cán bộ, công chức cùng tham gia bốc gỗ lên xe để vận chuyển về xã. Tuy nhiên, số lượng gỗ trên không chở về trụ sở xã mà đưa đến một nơi khác để cưa xẻ làm bàn, ghế và đưa về nhà ông Thaoh.

Thanh tra huyện còn phát hiện, tiền ngân sách dùng chi trả cho các làng, nhóm hộ được ký hợp đồng bảo vệ rừng với xã, tuy vậy xã không chi trả hết mà có hành động trích lại % cho xã. Theo đó, UBND xã trích lại 10% kinh phí mà 3 làng được thụ hưởng, nhận khoán bảo vệ rừng với số tiền trên 250 triệu đồng; trích lại 40% của 2 nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng là 368,6 triệu đồng. Tổng số tiền trích lại của 3 làng và 2 nhóm hộ sai quy định là hơn 624 triệu đồng.

UBND xã còn lập khống 6 chứng từ của 2 nhóm hộ để "thanh toán giùm" cho 2 nhóm hộ này, chiếm đoạt 271 triệu đồng. Số tiền này được xã giải trình là "cho cán bộ, công chức của xã mượn, các ban ngành ngành của xã tạm ứng". Thời điểm thanh tra, kiểm quỹ thì số tiền này chỉ còn lại hơn 50 triệu đồng. Kế toán xã Hà Tây còn giả nhiều chữ ký của người dân được giao khoán bảo vệ rừng ký vào các văn bản ký nhận của người dân.

Thanh tra huyện Chư Păh kết luận, UBND xã Hà Tây đã tùy tiện lập khống chứng từ, hợp thức hóa chứng từ, trích lại tiền % tiền giao khoán bảo vệ rừng là hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Ngân sách. Tổng số tiền sai phạm cần phải thu hồi là 917 triệu đồng.

Đoàn Thanh tra của huyện Chư Păh xác định, trách nhiệm để mất rừng, để người dân lấn chiếm đất rừng là của ông Thaoh - Chủ tịch xã Hà Tây, lực lượng Kiểm lâm huyện Chư Păh;. Hành vi lập khống chứng từ, trục lợi ngân sách trách nhiệm thuộc về kế toán là ông Trần Văn Lĩnh, chủ tài khoản là ông Thaoh - Chủ tịch xã Hà Tây và ông Hanih - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Hà Tây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.