Chất lượng sống

Chủ tịch xã nổi tiếng nhờ xây cầu, làm đường thiện nguyện

03/09/2014, 13:13

Hàng chục cây cầu, hàng chục km đường giao thông được bê tông hóa, giao thông đi lại ngày càng thuận tiện.

Anh Huỳnh Văn Bằng, Chủ tịch xã Trung Hưng (thứ ba từ trái sang) đang trao đổi công việc với Ban từ thiện xã Trung Hưng ở cây cầu 3/2
Anh Huỳnh Văn Bằng, Chủ tịch xã Trung Hưng (thứ ba từ trái sang) đang trao đổi công việc với Ban từ thiện xã Trung Hưng ở cây cầu 3/2


Ôtô du lịch đã vào tận ấp


“Anh đến xã gặp Chủ tịch Bằng để hỏi chuyện làm cầu, làm đường? Đúng người rồi đấy! Nhờ có Chủ tịch Bằng mà giao thông của xã Trung Hưng mới được như ngày nay”, anh Út, người lái xe ôm đưa tôi từ trung tâm huyện Cờ Đỏ về đến UBND xã, vừa đi vừa bắt chuyện. 
 

Tâm huyết của người Chủ tịch xã cùng với sự đồng tâm, đồng thuận của Đảng ủy, chính quyền, nhân dân địa phương và sự hỗ trợ giúp đỡ của các mạnh thường quân không chỉ giúp Trung Hưng ngày càng khởi sắc mà vào ngày 30/7/2013, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký tặng Bằng khen cho nhân dân và cán bộ xã Trung Hưng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2008-2013.

Là dân chính gốc của xã, nên tình hình địa bàn anh Út nắm như trong lòng bàn tay, anh cho biết: Cách đây hơn chục năm, xã Trung Hưng hiu quạnh như một hoang đảo, đường sá lầy lội, thêm vào đó địa bàn xã lại bị chia cắt bởi những con kênh thủy lợi ngang dọc. Ngày nắng đã rất vất vả trong việc đi lại, ngày mưa thì còn thảm hơn nhiều, đường đất trở nên lầy lội... Xe máy cũng không thể đi hết tuyến đường liên ấp của xã. Tuy chỉ băng qua địa bàn xã là ra đến quận Thốt Nốt, Ô Môn và huyện Vĩnh Thạnh, nhưng mọi người vẫn chọn đường vòng dài hơn cả chục km để đi cho đỡ mất thời gian. Nhưng giờ đây, theo anh Út, ô tô du lịch hoặc xe tải nhỏ đã có thể len lỏi vào sâu trong các tuyến đường liên ấp. “Hầu hết các cây cầu, con đường giao thông được xây dựng và hoàn thành đều có sự đóng góp của anh Bằng trong đó”, anh Út khẳng định.

Ngay khi gặp mặt, anh Bằng đã để lại trong tôi ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh một người cán bộ mẫn cán trong công việc. Phòng làm việc của anh luôn mở trong giờ làm việc, sẵn sàng tiếp đón và trao đổi công việc với mọi cán bộ và người dân khi có nhu cầu. Tại bàn làm việc anh đang cắm cúi ngồi xử lý các tài liệu, công văn của xã. Khi chúng tôi đến cũng vừa lúc anh chuẩn bị đi thăm công trình cầu 3/2 (cây cầu được xây bằng lòng thiện nguyện của mạnh thường quân và nhân dân trên địa bàn đang sắp được khánh thành - NV). Không bỏ lỡ dịp may, chúng tôi liền đề nghị anh cho đi cùng.

75% đường giao thông được bê tông hóa


Cầu 3/2 bắc qua kênh 3/2, trên địa bàn ấp Thạnh Quới 1 được xây dựng mới bằng bê tông thay cầu ván cũ đã xuống cấp trầm trọng. Cầu có chiều dài trên 30 m, rộng 4 m, xe ô tô có thể lưu thông qua lại dễ dàng. Hiện nay, hơn 90% công việc đã được hoàn thành, chỉ cần làm đường lên xuống hai bên đầu cầu là có thể đưa vào sử dụng. Đến đây, ngoài việc xem xét công việc xây cầu, anh Bằng còn có cuộc gặp gỡ nhanh với các thành viên trong Ban từ thiện của xã để bàn về công tác tổ chức lễ khánh thành cầu 3/2.


Anh Bằng phấn khởi cho biết: Đây là cây cầu bê tông thứ tư sắp được đưa vào sử dụng trên địa bàn trong năm 2014, với tổng kinh phí 984 triệu (trong đó nhân dân đóng góp trên 844 triệu đồng). Riêng cầu 3/2 xây hết khoảng 480 triệu đồng. Thấy chúng tôi ngạc nhiên, anh Bằng vui vẻ giải thích: Đó chính là bí quyết giúp xã tạo nên sự đột phá trong công tác vận động các tấm lòng mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn xã. Trước năm 2009, toàn xã chỉ có 40% đường giao thông và hơn 35% cầu được bê tông hóa. Nhờ bí quyết đó mà gần 75% đường giao thông được bê tông hóa, có chiều rộng 2 m trở lên và trên 90% cây cầu trên địa bàn được bê tông hóa (trong đó cầu trục chính đạt 100%).

“Cái tâm của chủ tịch xã”


Quả thực, mỗi cây cầu, mỗi km đường được làm đâu phải lúc nào cũng “thuận buồm, xuôi gió” , khi thi công tuyến đường kênh mới, gia đình ông Nguyễn Văn Ty, ấp Thạnh Trung làm đơn đề nghị bồi thường thỏa đáng mới di dời nhà. Anh Bằng cùng các ban, ngành, đoàn thể và Ban từ thiện thường xuyên đến nhà ông Ty trao đổi, vận động, phân tích thiệt hơn. Nhờ vậy, tuyến đường đã được thi công theo đúng tiến độ đề ra. 


Bên cạnh đó, anh Bằng cũng đi đầu và vận động các mạnh thường quân và các doanh nghiệp ngoài tỉnh hàng trăm triệu để chung tay hỗ trợ xã Trung Hưng giải quyết khó khăn về giao thông. Số tiền vận động được trực tiếp trao cho Ban từ thiện của xã quản lý. Sự xốc vác và cái “Tâm” của người chủ tịch xã là sức mạnh động lực để toàn thể nhân dân xã cùng chung tay, góp sức xây dựng quê hương. Nhờ vậy, mỗi năm xã vận động được từ 7-9 tỷ đồng để xây dựng, bê tông hóa cầu, đường giao thông nông thôn góp phần giúp nhân dân thuận tiện đi lại, thông thương buôn bán.

Minh Tuấn
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.