An ninh hình sự

Chủ tịch xã và cán bộ địa chính ở Nghệ An bị bắt sau cơn sốt đất

05/10/2021, 13:26

Khi cơn sốt đất ở xã Nghi Phong vừa hạ nhiệt, cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh khởi tố bắt tạm giam nguyên Chủ tịch xã và cán bộ địa chính.

Sáng 5/10, phía cơ quan chức năng huyện Nghi Lộc vừa có thông tin chính thức vụ bắt giữ nguyên Chủ tịch UBND xã Nghi Phong, nguyên địa chính xã Nghi Phong để điều tra về những sai phạm liên quan lĩnh vực đất đai xảy ra trong quá trình công tác.

img

Nguyễn Đình Hải, nguyên Chủ tịch UBND xã Nghi Phong vừa bị cơ quan điều tra bắt giữ.

Cụ thể, cơ quan Công an huyện Nghi Lộc đã khởi tố bị can đối với: Nguyễn Đình Hải (SN 1965, trú tại xóm 8, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc) nguyên là Chủ tịch UBND xã Nghi Phong; Nguyễn Hồng Đức (SN 1978), trú tại xóm 7, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc) là cán bộ địa chính UBND xã Nghi Phong. 2 bị can này bị khởi tố về tội: “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” theo Điều 230 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Kiên (SN 1983, trú tại xóm 4, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc) về hành vi “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, các bị can trên đã vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, dẫn đến việc cơ quan có thẩm quyền đã cấp 1 thửa đất tái định cư 300m2 không đúng đối tượng và điều kiện, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước.

Được biết, trong 2 năm trở lại đây, giá đất nền ở xã Nghi Phong tăng nóng. Có thời điểm đất ở đây trở nên sốt đến mức các nhà đầu tư và giới cò đất khắp nơi đổ về. Lý do đất nền khu vực này trở nên nóng sốt là vì ở đây đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Để giải phóng mặt bằng phục vụ cho các dự án, tỉnh Nghệ An và huyện Nghi Lộc đã tiến hành kiểm đếm, bồi thường, di dời và cấp đất tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Quá trình này, người dân phát hiện cán bộ xã Nghi Phong có dấu hiệu sai phạm nên đã gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức tiếp tục mở rộng điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.