Xã hội

Chủ tịch Yên Bái đề nghị thanh tra biệt phủ em trai Bí thư

28/06/2017, 11:03

Chủ tịch Yên Bái Đỗ Đức Duy trực tiếp ký văn bản đề nghị TTCP vào cuộc vụ biệt phủ của ông Quý.

13

Khu biệt thự của ông Phạm Sỹ Quý

Ông Phạm Sỹ Quý hiện là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái và là em trai của bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy.

Chủ tịch Yên Bái đề nghị thanh tra

Trao đổi với Báo Giao thông ngay sau khi buổi công bố quyết định, đại diện đoàn thanh tra, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) Phạm Trọng Đạt khẳng định, cơ quan thanh tra sẽ tiến hành minh bạch, khách quan, làm rõ những nghi vấn về tài sản của em trai Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái. Theo ông Đạt, trước đây, khi báo chí phản ánh về những lùm xùm xung quanh khu biệt thự rộng hàng chục nghìn m2 của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, tỉnh Yên Bái đã yêu cầu thanh tra tỉnh vào cuộc làm rõ.

Theo chức năng, nhiệm vụ, việc này hoàn toàn thuộc thẩm quyền của tỉnh Yên Bái, nhưng điều đáng nói, ông Phạm Sỹ Quý lại là em trai bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái. Vì thế, chính tỉnh này cũng băn khoăn nếu để tỉnh thanh tra sợ dư luận cho rằng không khách quan, nên tỉnh đề nghị Tổng thanh tra Chính phủ vào cuộc.

“Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy đã trực tiếp ký văn bản đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc. Việc này thể hiện sự cầu thị của tỉnh với mong muốn việc thanh tra được minh bạch, khách quan”, ông Đạt thông tin và cho biết, cuộc thanh tra lần này trước hết sẽ làm rõ việc quy hoạch, sử dụng đất đai, hồ sơ chuyển đổi đất để xây dựng các công trình của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, sau đó sẽ làm rõ khối tài sản “khủng” của cán bộ này.

14

Một góc biệt thự của em trai Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái

Trong tháng 7 sẽ có kết luận

Đặc biệt, theo thông tin từ tỉnh Yên Bái, khu biệt thự rộng 13.000m2 là tài sản sở hữu của bà Hoàng Thị Huệ - vợ ông Phạm Sỹ Quý. Về vấn đề này, Cục trưởng Phạm Trọng Đạt cho rằng, vì ông Quý là cán bộ Nhà nước nên nguyên tắc phải kê khai cả tài sản của vợ và chồng, nếu không kê khai tức là kê khai chưa đủ, kê khai thiếu thì sẽ phải xử lý.

Trước đó, báo chí đưa tin về việc có 6 quyết định liên tiếp nhau được ông Nguyễn Yên Hiền, Phó chủ tịch UBND TP Yên Bái ký trong một ngày (20/7/2015) để chuyển đổi hơn 13.000 m2 đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở cho gia đình ông Phạm Sỹ Quý. Người đứng tên quyết định sở hữu khu đất này là vợ ông Quý - bà Hoàng Thị Huệ (SN 1975, thường trú tại tổ 51, phường Minh Tân, TP Yên Bái). Chiều 9/6, UBND tỉnh Yên Bái cho biết, đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh thành lập đoàn thanh tra liên ngành để làm rõ toàn bộ nội dung báo chí nêu.

Theo ông Đạt, cuộc thanh tra sẽ diễn ra trong 15 ngày, nhưng cũng có thể kéo dài hơn. Tuy nhiên, dự kiến trong tháng 7 Thanh tra Chính phủ sẽ có kết luận thanh tra về việc này.

“Đoàn thanh tra chỉ có trách nhiệm làm rõ các nội dung liên quan, cái gì đúng hoặc chưa đúng chứ không có thẩm quyền giải quyết. Việc xử lý sau thanh tra như thế nào là thẩm quyền của tỉnh Yên Bái. Nếu đoàn thanh tra phát hiện sai phạm trong quản lý đất đai, sử dụng, chuyển đổi đất và tài sản không minh bạch của Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường thì sẽ có kiến nghị với UBND tỉnh Yên Bái xem xét, giải quyết và có biện pháp xử lý nghiêm. Bởi, ông Phạm Sỹ Quý là cán bộ thuộc diện quản lý của tỉnh nên việc xử lý cán bộ sẽ do tỉnh quyết định”, ông Đạt thông tin.

“Cuộc thanh tra này bình thường nhưng lại “đặc biệt và nhạy cảm”, bởi ông Quý là em trai của bí thư đương nhiệm của tỉnh”, ông Đạt nói, đồng thời cũng khẳng định, cho dù đối tượng thanh tra là bất cứ ai, đoàn thanh tra cũng không chịu bất cứ áp lực hay sự tác động nào, đoàn sẽ làm việc độc lập, nghiêm túc để công bố kết luận thanh tra khách quan nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.