Pháp đình

Chủ tọa xử oan ông Huỳnh Văn Nén chỉ bị phê bình

05/03/2016, 13:20

TAND tỉnh Bình Thuận chỉ phê bình, rút kinh nghiệm đối với thẩm phán chủ tọa xử oan ông Huỳnh Văn Nén.

IMG_7278
Ông Huỳnh Văn Nén (áo trắng) tại buổi lễ TAND Bình Thuận xin lỗi công khai ngày 3/12/2015. Ảnh: Vĩnh Phú.

Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng 5/3, ông Lại Văn Loan, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận cho biết VKSND tỉnh đã chuyển đơn tố cáo của ông Huỳnh Văn Nén yêu cầu xử lý những người gây oan sai cho ông đến VKSND Tối cao xử lý theo đúng thẩm quyền.

Cũng liên quan đến vụ việc, một nguồn tin của Báo Giao thông cho biết TAND tỉnh Bình Thuận vừa có cuộc họp kiểm điểm đối với các cá nhân nằm trong HĐXX sơ thẩm xử vụ án hủy hoại tài sản, giết người, cướp tài sản đối với ông Huỳnh Văn Nén vào ngày 31/8/2000. Đây là vụ án mà ông Huỳnh Văn Nén bị HĐXX kết án chung thân khiến ông Nén phải ngồi tù oan suốt 17 năm. Kết quả cuộc họp phê bình, rút kinh nghiệm đối với HĐXX sơ thẩm kết án oan ông Nén sẽ được gửi văn bản về TAND Tối cao để báo cáo.

Những người bị kiểm điểm trên gồm Thẩm phán Nguyễn Thanh Tâm, chủ tọa phiên tòa (hiện là phó chánh Tòa Hình sự TAND tỉnh Bình Thuận); Thẩm phán Nguyễn Thị Lộc và hai hội thẩm. TAND tỉnh Bình Thuận đã thống nhất áp dụng hình thức phê bình, rút kinh nghiệm đối với HĐXX sơ thẩm kết án oan ông Nén và gửi văn bản về TAND Tối cao để báo cáo. Theo tìm hiểu của chúng tôi, Thẩm phán Nguyễn Thanh Tâm, chủ tọa phiên tòa xét xử kết án chung thân ông Nén, tạm thời chưa được giao xét xử án.

Trước đó Cục Điều tra hình sự, VKSND Tối cao đã làm việc với ông Huỳnh Văn Nén về nội dung đơn tố cáo của ông đối với 14 cán bộ từng tham gia tố tụng, gây oan sai cho ông trong “kỳ án vườn điều” xảy ra năm 1993 và vụ giết bà Lê Thị Bông năm 1998, tại xã Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận).

Ông Huỳnh Văn Nén được xem là “người tù thế kỷ” khi bị các cơ quan tố tụng điều tra, truy tố, xét xử ở Bình Thuận kết án oan cả hai vụ án giết người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.