An ninh hình sự

Chủ trâu húc vỡ gan nữ tài xế xe máy ở Hà Nội có bị xử lý?

10/02/2023, 10:17
image

Theo luật sư, nếu chủ trâu có lỗi trong việc quản lý, giam giữ con trâu, thì tuỳ theo kết quả giám định thương tật mà xử lý chủ trâu.

Những ngày gần đây, mạng xã hội xôn xao về đoạn clip một con trâu thả rông bất ngờ lao vào người phụ nữ đi xe máy đang đứng trên đoạn đường đê, sau đó húc tung nạn nhân xuống triền đê, khiến người này bị chấn thương, nằm bất động.

Sau đó, nữ tài xế bị trâu húc phải vào bệnh viện điều trị gần 20 ngày với chẩn đoán tổn thương các cơ quan trong ổ bụng, vỡ gan.


img

Nữ tài xế xe máy bị trâu húc liên tiếp dẫn đến vỡ gan

Nạn nhân vụ trâu húc là chị Đ.T.T (SN 1993, ở Thái Bình) cho biết, sự việc xảy ra sáng 19/1/2023 (tức 28 Tết), khi chị đang trên đường đi chợ mua đồ ăn về cho gia đình.

Lúc này, con trâu dáng vẻ hung dữ trên đường đê, đoạn gần ngã ba giao giữa thôn Cổ Điển và Yên Hà (xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội). Con trâu ban đầu lao vào người đi xe máy phía trước chị T., nên chị đã dừng xe, định bỏ chạy nhưng không kịp.

Chị T. bị con trâu hung hãn húc ngã xuống đường, khi chị định đứng dậy thì con trâu tiếp tục húc khiến chị T. bị văng xuống triền đê. Tiếp đó, con trâu điên cuồng lao theo chị T. nhưng vì bị mất đà, nó đã lao xuống con đường phía dưới.

img

Giấy ra viện của chị T.

Chị T. nằm bất động dưới triền đê sau cú húc mạnh của con trâu. Sau đó, người dân phát hiện, báo người nhà đưa chị vào bệnh viện. Chị T. phải nằm viện gần 20 ngày với chẩn đoán chấn thương các cơ quan trong ổ bụng và vỡ gan.

Hiện chị T. đã được bác sỹ cho về nhà điều trị ngoại trú và dặn nghỉ ngơi tĩnh dưỡng ít nhất 3 tháng để hồi phục sức khỏe. Do sức khoẻ chưa hồi phục, chị T. vẫn nằm một chỗ và phải có người phục vụ cơm nước và tắm gội.

Theo chị T., trong thời gian chị nằm viện, gia đình chủ lò mổ trâu đã đến thăm hỏi, nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, hai bên chưa thoả thuận được việc đền bù tổn thất sức khoẻ cho chị T.

>>> Video: Con trâu hung dữ húc tung nữ tài xế xe máy ở Hà Nội:

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thị Thuý Kiều, Giám đốc Công ty Luật TNHH Bắc Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, trong trường hợp này, cơ quan điều tra sẽ phải thu thập chứng cứ để đánh giá, phân tích đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm.

Theo bà Kiều, nếu xác định người chủ này đã thực hiện đúng, đủ các biện pháp nuôi, nhốt, giam giữ vật nuôi nhưng vẫn xảy ra sự việc con trâu thoát ra ngoài gây thương tích cho người đi đường thì đây là sự kiện bất ngờ được quy định tại Điều 20 Bộ luật hình sự. Do đó, chủ trâu, chủ lò mổ không phải chịu trách nhiệm hình sự.

img

Luật sư Nguyễn Thị Thuý Kiều

Bên cạnh đó, nếu chủ trâu, chủ lò mổ có lỗi trong việc quản lý, giam giữ con trâu thì có thể xác định lỗi và thêm việc thực hiện giám định đối với bị hại để có căn cứ xử lý về tội Vô ý gây thương tích (Điều 138) hoặc Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người (Điều 295) thuộc Bộ luật Hình sự 2015.

Luật sư Kiều phân tích thêm, trên thực tế nhiều sự việc tương tự xảy ra nhưng chưa có vụ nào bị xem xét xử lý hình sự mà chỉ xử lý theo Điều 602, Bộ luật dân sự năm 2015.

Theo đó, chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác; người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

"Ngoài bồi thường thiệt hại, chủ trâu còn phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà nạn nhân phải chịu", luật sư Kiều chia sẻ.

Theo Giám đốc Công ty luật TNHH Bắc Nam, trong trường hợp không thoả thuận được bồi thường, nạn nhân có thể khởi kiện ra toà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.