Thị trường

Chủ vườn điêu đứng vì đào "suy dinh dưỡng", quất chết hàng loạt

03/12/2015, 06:56

90% quất bị thối rễ, nhiều quả bị nứt vì mưa rào giữa mùa đông; đào không lên chậu được…

11
Anh Hào (đứng phía sau) cùng người làm thuê hai ngày mới lên dáng được ba gốc quất

Quất chết hàng loạt

Trong cái nắng gắt bất thường của buổi sáng mùa đông năm nay, chủ vườn Nguyễn Quang Hào (Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) và một người làm thuê tên Khiên tay kìm, tay dây lên dáng cho quất. Cả ngày hôm trước và buổi sáng nay hai người mới hoàn thành được ba “sản phẩm”. Anh Hào cho biết, vườn quất nhà anh hơn 200 gốc nhưng nay đã hỏng tới gần 90% do thời tiết khắc nghiệt.

Dẫn chứng cho lời anh Hào, anh Khiên chỉ vào hàng dài những cây quất lá xanh mướt nhưng không đậu quả. Do mưa không thuận nên hỏng từ giai đoạn trổ hoa, cả cây không đậu được quả nào, buộc phải bỏ. Số quất còn lại được chăm sóc cẩn thận nhưng trận mưa cách nay một tuần đã khiến phần lớn bị thối rễ. Nhiều quả quất đã có dấu hiệu chín vàng và bắt đầu bị nứt.

Bỏ trồng quất đi nuôi lợn

Ông Nguyễn Văn Mật, một chủ vườn quất cho biết, gia đình ông thậm chí đã tính phương án bỏ quất. Trước đây, gia đình trồng hàng trăm gốc quất nhưng năm nay thu lại còn 60 gốc. Tuy nhiên, sau trận mưa rào vừa rồi, vợ chồng ông đã tính toán kỹ và chuyển sang nuôi lợn. “Tết năm nay phóng viên tới đây mua quất nhà tôi không có nhưng mua lợn thì tôi sẽ bán cho”, ông Mật nói đùa song không chút vui vẻ.

Anh Hào vừa bứt những quả quất hỏng và quả non, khuôn mặt buồn bã, giọng đứt đoạn: “Tính đến thời điểm hiện nay, chi phí đầu tư cho quất đã tăng tới 4 - 5 lần so với năm ngoái, gồm tiền mua phân bón và công chăm sóc. Tuy nhiên, cây vẫn hỏng nhiều và chưa biết kết quả ra sao”. Theo anh, với những chi phí có thể tính được ngay thì vốn đầu tư cho vườn quất tới thời điểm hiện tại đã lên tới 250 triệu đồng. Với tình hình này, gia đình anh Hào khó mà hoàn vốn, chứ đừng nói tới có lãi.

Không chỉ tại Nhật Tân mà hơn 30% quất tại Tứ Liên cũng rơi vào tình trạng trên. Một số chủ vườn tại đây đã dùng bạt ni-lông phủ kín gốc quất trong trận mưa vừa rồi, song cũng không hạn chế được hết thiệt hại. Một chủ vườn cho biết, ngoài việc “để mắt” trông chừng thời tiết thì còn phải canh tại vườn để trông chừng kẻ trộm.

70% đào bị ảnh hưởng

Nói về sự khắc nghiệt của thời tiết năm nay, ông Mật, chủ một vườn quất cho hay, cứ đến rằm tháng 8, các nhà vườn “chiếu” theo kinh nghiệm các cụ để lại, quan sát trăng và đoán năm nay sẽ có rét đậm. Tuy nhiên, thời tiết dường như lại hoàn toàn trái ngược. Không những thế, nếu chỉ cần tháng 9 âm lịch còn mưa rào thì đã rất không tốt, năm nay đến tháng 10 âm lịch vẫn còn mưa rào.

“Trận mưa rào mấy ngày trước kéo theo rất nhiều axit khiến quất thối rễ, đào vàng lá, thời gian lên chậu chậm hơn 10 ngày so với năm ngoái”, anh Hùng, công nhân làm thuê cho vườn đào gần 1 nghìn gốc tại Nhật Tân cho hay. Anh Hùng cũng cho biết, đáng ra, đào phải được lên gốc từ 20 - 25/9 âm lịch, nhưng đến nay mới chỉ có một hai nhà vườn rục rịch lên chậu được vài gốc.

Anh Hùng quan sát các vườn đào trong khu vực và cho biết, năm nay thời tiết khắc nghiệt khiến 70% số đào trồng tại đây bị ảnh hưởng. Mưa, nắng thất thường khiến nhiều nhà vườn chùn tay, không dám xén lứa lộc cuối cùng dẫn tới đào hỏng tán. Thời tiết bất thường còn làm hàng loạt vườn đào bị vàng lá. Không những thế, rất nhiều cây dáng bị khoanh, không đứng nên rất khó uốn và không thể lên chậu được. Các nhà vườn buộc phải chăm đào dưới đất. Điều này đồng nghĩa với việc khó có thể điều khiển để đào ra hoa đúng dịp.

“Với thời tiết thế này, trồng đào rất bấp bênh. Không thể dự tính được thời tiết như thế nào. Chúng tôi là người chăm đào hàng mấy chục năm mà nay cũng chỉ đến ngày nào biết ngày đó. Phải tới 20 Tết mới biết được “thắng thua” nên các chủ vườn vẫn rất cố gắng để hy vọng vớt vát được khoảng 40%”, anh Hùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.