Đăng kiểm

Chủ xe hồ hởi với quy định đăng kiểm mới

24/03/2023, 07:20

Ngay sau khi Thông tư mới liên quan đến kiểm định xe cơ giới đường bộ có hiệu lực, quy trình diễn ra nhanh hơn, tiết kiệm thời gian, thuận lợi.

Chủ xe phấn khởi vì thuận tiện

img

Sau khi áp dụng những quy định mới về kiểm định xe cơ giới, các quy trình diễn ra nhanh hơn, giúp tiết kiệm thời gian cho cả chủ xe và trung tâm đăng kiểm (Trong ảnh: Người dân tới đăng kiểm xe tại Trung tâm đăng kiểm 2903V, quận Đống Đa, Hà Nội sáng 23/3). Ảnh: Tạ Hải

Sáng 23/3, ngày thứ hai Thông tư 02/2023 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) có hiệu lực, tại các trung tâm đăng kiểm, mọi công đoạn đều diễn ra nhanh chóng, thuận lợi do phần mềm đã được cập nhật sẵn sàng.

3,2 triệu xe các loại được nới chu kỳ kiểm định
Theo tính toán của Cục Đăng kiểm VN, theo Thông tư mới, năm 2023 có khoảng 574.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu, ước tính tiết kiệm chi phí gần 130 tỷ đồng.
Khoảng 3.200.000 xe các loại được nới chu kỳ kiểm định trên tổng số 5.000.000 ô tô cả nước. Trong đó gần 1.900.000 xe cá nhân sản xuất dưới 7 năm được nới chu kỳ đầu từ 30 lên 36 tháng, kỳ sau từ 18 lên 24 tháng. Hơn 460.000 xe cá nhân sản xuất từ 7 đến 20 năm (trước đó là 12 năm) được kiểm định chu kỳ 12 tháng.
Gần 35.000 xe chở người trên 9 chỗ sản xuất đến 5 năm được giãn chu kỳ đầu từ 18 lên 24 tháng và chu kỳ sau từ 6 lên 12 tháng. Cùng đó, gần 850.000 xe tải, đầu kéo cũng được nới chu kỳ.


Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại Trung tâm đăng kiểm 2903V (Đống Đa, Hà Nội) lúc 10h sáng 23/3, có 3 chiếc ô tô được miễn đăng kiểm lần đầu, chủ xe phấn khởi khi chỉ cần đưa phiếu hẹn lịch đặt từ trước cùng đăng ký xe, bản cà số khung, số máy của phương tiện để nhân viên làm hồ sơ, sau đó nhận giấy chứng nhận và tem kiểm định ra về.

Chỉ khoảng 20 phút sau khi nộp hồ sơ, anh Nguyễn Văn Hải (trú quận Cầu Giấy) đã nhận được giấy chứng nhận và tem kiểm định cho chiếc Kia K3 mới của gia đình. Anh cho biết, nhân viên tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn viết tờ khai rất nhiệt tình, thủ tục nhanh chóng.

Anh Nguyễn Minh Tuấn (trú tại Cầu Giấy) cho biết, ô tô 5 chỗ của gia đình anh đến nay đã bước sang năm thứ 14 sau khi sản xuất. Nếu theo quy định ở Thông tư 16, chu kỳ kiểm định định kỳ chỉ được 6 tháng, nay tăng gấp đôi lên 12 tháng. “Việc kéo dài chu kỳ kiểm định như quy định mới rất hợp lý, giúp tôi và nhiều người khác tiết kiệm được chi phí, công sức và thời gian”, anh nói.

Cũng như anh Tuấn, chị Nguyễn Thị Tuyết (Cầu Giấy) sáng 23/3 đã đưa ô tô 7 chỗ của gia đình đi đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm 2903V, chỉ sau 50 phút có mặt, mọi công đoạn kiểm tra xe đã hoàn tất. Không những thế, chu kỳ kiểm định xe của chị còn được kéo dài từ 18 tháng lên 24 tháng.

Cầm trên tay chiếc giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật & bảo vệ môi trường cho chiếc xe Toyota Corolla Cross của khách hàng sau khi mang hồ sơ phương tiện đến Trung tâm đăng kiểm 2905V (Long Biên, Hà Nội), anh Nguyễn Quang Thạch, nhân viên đại lý ô tô Toyota ở Hà Nội hồ hởi chia sẻ: “Thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, tôi và các đồng nghiệp rất vất vả khi đi đăng kiểm xe mới cho khách. Nay thì đỡ vất vả hơn rất nhiều”.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Thành Phát, chủ thương hiệu xe Sao Việt cho hay: “Vòng đời của một chiếc xe khách kinh doanh vận tải thường sau 5 năm sẽ được doanh nghiệp thanh lý tài sản. Như vậy, cả quá trình sử dụng, chỉ phải đi đăng kiểm 3 lần, giảm 5 lần so với Thông tư cũ”.

Tập huấn nhanh, áp dụng ngay

img

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm VN, số xe được nới chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02 trong năm 2023 khoảng 3,2 triệu. Ảnh: Tạ Hải

Trước đó, sáng 22/3, sau buổi tập huấn phổ biến quy định mới của Thông tư 02/2023, các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc triển khai ngay đưa những quy định mới của Thông tư vào cuộc sống.

Ông Nguyễn Quang Đức, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2914D (Khu công nghiệp Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, sáng 23/3, đơn vị thực hiện kiểm định khoảng 40 xe. Trong đó, nhiều xe được kéo dài chu kỳ kiểm định theo Thông tư mới, tập trung chủ yếu ở các xe cá nhân từ 5 - 7 chỗ. Ngoài ra, đơn vị cũng tiếp nhận khoảng 5 bộ hồ sơ của các xe mới được miễn đăng kiểm lần đầu.

Theo ông Bùi Minh Kiên, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 2911D (Chương Mỹ, Hà Nội), số xe được điều chỉnh kéo dài chu kỳ đăng kiểm khá lớn, tập trung chủ yếu vào ô tô con thời gian sản xuất đến 7 năm hoặc từ 12 - 15 năm, chiếm khoảng 30 - 40% tổng số xe đơn vị này thực hiện trong ngày 22/3.

Tương tự, tại Trung tâm đăng kiểm 2903S (Đống Đa, Hà Nội), trong ngày 22/3 đã lập hồ sơ phương tiện, cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định cho 15 ô tô mới được miễn đăng kiểm lần đầu, các phương tiện đều có phiếu hẹn từ trước.

Theo đánh giá của lãnh đạo các trung tâm, với quy định mới, quy trình cấp tem kiểm định cho khách hàng sẽ nhanh hơn vì không cần phải đưa xe vào dây chuyền, từ đó có thêm thời gian để đăng kiểm cho các xe khác.

Không còn cảnh ùn tắc

Theo ghi nhận, sau 2 ngày Thông tư mới có hiệu lực, thực tế tại các trung tâm đăng kiểm không còn xảy ra ùn tắc như trước nữa. Tuy nhiên, các tài xế vẫn phải xếp hàng để chờ đến lượt và các trung tâm cũng chưa thể tăng ngay được năng suất kiểm định.

Lý do là theo quy định mới, chỉ các ô tô mới chưa qua sửa dụng mới miễn đăng kiểm và không phải đưa xe vào dây chuyền kiểm định, tuy nhiên lượng xe này ở các trung tâm đăng kiểm không nhiều.

Cũng như ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN trước đó cho biết, Thông tư mới ban hành không phải nhằm mục đích ngay lập tức giải quyết ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm mà để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Mặc dù vậy, với việc phát phiếu hẹn theo ngày nên đến nay các trung tâm đăng kiểm không còn cảnh ùn tắc, quá tải như cách đây 1 tháng.

Các trung tâm đăng kiểm chỉ nhận các xe đã có phiếu hẹn từ trước (thông thường phát trong vòng 1 tuần, ưu tiên các xe sắp đến hạn kiểm định hoặc quá hạn kiểm định) nên việc tăng năng suất là chưa nhiều. Mặc dù vậy, nhờ việc thực hiện phát phiếu hẹn kiểm định theo ngày, người dân không còn phải mệt mỏi xếp hàng chờ nhiều ngày như trước đây.

Theo Thông tư 02/2023, xe chưa qua sử dụng được miễn kiểm định lần đầu, tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm. Chủ xe được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Chu kỳ kiểm định đầu tiên với ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải kéo dài từ 30 tháng như trước đây lên 36 tháng. Với xe sản xuất đến 7 năm, chu kỳ kiểm định định kỳ được kéo dài từ 18 lên 24 tháng. Xe sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước là 12 năm) chu kỳ giữ nguyên 12 tháng; xe trên 20 năm thì giữ 6 tháng.

Với xe chở người các loại trên 9 chỗ có kinh doanh vận tải, chu kỳ đầu tiên tăng từ 18 lên 24 tháng. Xe sản xuất đến 5 năm thì chu kỳ định kỳ tăng từ 6 lên 12 tháng. Xe trên 5 năm giữ nguyên quy định 6 tháng kiểm định một lần.

Nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người có thời gian sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 lên 6 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.