Đăng kiểm

Chủ xe tự ý nâng cấp đèn yếu sáng có qua đăng kiểm?

22/03/2023, 12:16

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN phản hồi về các điều kiện trong việc thay thế đèn chiếu sáng của ô tô để đáp ứng tiêu chuẩn...

Gửi câu hỏi về tọa đàm “Quy định mới về đăng kiểm xe cơ giới” do Báo Giao thông tổ chức sáng nay (22/3), một độc giả đặt câu hỏi: Trường hợp, ô tô đời cũ sử dụng đèn halogen không còn đảm bảo độ sáng, nhất là khi lưu thông tốc độ cao trên cao tốc nhưng muốn nâng cấp lên đèn bi LED, đèn LED để tăng khả năng quan sát, liệu có được phép hay không?

img

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định không cấm chủ xe thay thế đèn ánh sáng yếu, hạn chế tầm nhìn, song, thiết bị thay thế phải đáp ứng yêu cầu về kiểm định, chứng nhận tiêu chuẩn, chất lượng - Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, trong trường hợp đèn xe ô tô hỏng hoặc không đảm bảo độ sáng, chủ phương tiện hoàn toàn được quyền thay.

“Tuy nhiên, thiết bị được thay thế phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, được kiểm định và có chứng nhận đạt tiêu chuẩn của cơ quan chuyên môn. Khi qua hệ thống đăng kiểm phải đáp ứng đầy đủ các quy định về: cường độ sáng, độ lệch.

Các trường hợp “độ đèn” không đáp ứng các yếu tố trên đều phải thay thế để đảm bảo an toàn khi lưu thông”, ông An chia sẻ.

Chia sẻ thêm tại tọa đàm, ông Đào Công Quyết, Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng khuyến cáo trước khi sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, người sử dụng cần phải nghiên cứu kỹ quy định về cải tạo phương tiện để áp dụng cho đúng, bảo đảm điều kiện tốt nhất trong quá trình sử dụng phương tiện tham gia giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.