Xã hội

Chưa ai phải từ chức hay bị bỏ phiếu vì tín nhiệm quá thấp

25/10/2018, 07:55

2 lần lấy phiếu tín nhiệm trước, chưa có trường hợp nào có quá nửa tổng số ĐBQH đánh giá “tín nhiệm thấp”...

tín-nhiệm

Qua 2 lần lấy phiếu tín nhiệm, chưa có lãnh đạo nào tín nhiệm quá thấp đến mức phải bỏ phiếu hoặc phải xin từ chức

Sáng nay (25/10), Quốc hội nghe Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy trình bày báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận ở đoàn về các vấn đề có liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm.

Quốc hội tại kỳ họp này sẽ tiến hành bỏ phiếu kín lấy phiếu tín nhiệm chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn theo 3 mức: tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp.

Chiều cùng ngày, ban kiểm phiếu sẽ công bố kết quả. Sau đó, Quốc hội sẽ thông qua nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm.

Trao đổi với báo chí xung quanh một số vấn đề về lấy phiếu tín nhiệm, một lãnh đạo VPQH cho biết, khi công bố kết quả, Quốc hội sẽ mời tất cả Bộ trưởng, trưởng ngành, gồm cả người không phải ĐBQH) đến nghe kết quả lấy phiếu tín nhiệm.

Lãnh đạo này cũng cho biết, phiếu tín nhiệm dành cho từng khối sẽ có màu sắc khác nhau để thuận tiện cho việc kiểm phiếu theo từng khối. Trong mỗi lá phiếu sẽ có 3 ô: tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp để các ĐBQH đánh giá. Việc tổng hợp phiếu và phân tích kết quả phiếu sẽ được thực hiện toàn bộ bằng máy.

Theo Điều 18 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức. Người được lấy phiếu tín nhiệm có từ hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp” thì Ủy ban thường vụ Quốc hội trình Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm.

Song theo vị lãnh đạo VPQH này, trong 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trước vào năm 2013, 2014, chưa có trường hợp nào có kết quả lấy phiếu tín nhiệm với quá nửa tổng số ĐBQH đánh giá “tín nhiệm thấp” để có thể xin từ chức theo quy định.

Đồng thời, cũng chưa có trường hợp nào có kết quả từ 2/3 tổng số ĐBQH trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp”, Uỷ ban TVQH trình Quốc hội bỏ phiếu thể hiện sự tín nhiệm hoặc không tín nhiệm.

Vị này cũng khẳng định, việc lấy phiếu tín nhiệm lần này rất quan trọng bởi đây là cơ sở để đánh giá cán bộ trong đợt lấy phiếu tín nhiệm của Đảng vào cuối năm nay. Đồng thời cũng là một trong những căn cứ để đánh giá, bố trí cán bộ, quy hoạch cán bộ trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.