Xã hội

Bị dư luận phản ánh, chùa Ba Vàng kết thúc sớm khóa tu mùa hè

31/07/2020, 15:24

Theo thông tin của chùa Ba Vàng thì ngày 31/7 nhà chùa đã kết thúc sớm khoá tu mùa hè đợt 1 năm 2020 để phòng, chống dịch Covid-19.

img
Các phật tử tham gia một khoá lễ tại chùa Ba Vàng (Ảnh: Chùa Ba Vàng)

Liên quan đến thông tin dư luận phản ánh chùa Ba Vàng tại Quảng Ninh vẫn đang rầm rộ tổ chức khóa tu mùa hè năm 2020 lần thứ nhất với số lượng đông đảo các em nhỏ đến từ nhiều tỉnh, thành, chiều ngày 31/7, trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND TP Uông Bí cho biết, đến thời điểm hiện tại, chùa Ba Vàng đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc yêu cầu tạm dừng các lễ hội, pháp hội, các khóa lễ, khóa tu mùa hè cho giới trẻ và các khóa tu tập trung đông người, xem xét việc lùi lại thời gian tổ chức Đại giới đàn... Do đó, toàn bộ 3.000 khoá sinh mùa hè đợt 1 năm nay đã được kết thúc vào ngày 31/7, đồng thời nhà nhà chùa cũng liên lạc với gia đình đón các em rời chùa chậm nhất là ngày 1/8.

Thông báo của chùa Ba Vàng cũng cho biết, nhà chùa sẽ kết thúc sớm khoá tu mùa hè lần 1 năm 2020 so với dự kiến. Từ ngày 31/7, phụ huynh có nơi cư trú ở gần chùa có thể làm thủ tục đón khóa sinh ngay sau khi kết thúc Khóa tu. Các phụ huynh có nơi cư trú ở xa, chùa sẽ làm thủ tục đón khóa sinh vào thứ 7 ngày 1/8. Trong thời gian chờ đợi các phụ huynh từ những tỉnh xa đến đón khóa sinh, chùa Ba Vàng sẽ tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và có chương trình quản lí, chăm sóc khóa sinh chu đáo, an toàn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chị Nguyễn Thị T.H., trú tại phường Cẩm Bình, TP Cẩm Phả, cho biết: Tôi có 2 con trai tham gia khoá tu mùa hè tại chùa Ba Vàng từ ngày 26/7. Theo đúng khoá tu thì phải đến ngày 2/8 mới hết, nhưng ngay chiều tối 30/7, gia đình đã nhận được thông tin của chùa đề nghị lên đón các cháu về để phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 30/7, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam có văn bản gửi Ban, Viện Trung ương, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố; Học viện Phật giáo Việt Nam, Trường trung cấp Phật giáo, các cơ sở đào tạo Phật giáo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố; tăng ni các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Theo đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị tạm dừng việc tổ chức các lễ hội, pháp hội, các khóa lễ, khóa tu mùa hè cho giới trẻ và các khóa tu tập trung đông người. Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đề nghị xem xét việc lùi lại thời gian tổ chức Đại giới đàn ở các ban trị sự đã được giáo hội chấp thuận lịch tổ chức.

Các trường hạ an cư tập trung có thể chuyển sang hình thức an cư tại chỗ. Tùy tình hình thực tế mỗi địa phương, ban trị sự và ban chức sự các hạ trường có thể cho các tăng ni về các trụ xứ tâm niệm an cư để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh.

Đối với trường hạ thuộc các Học viện Phật giáo Việt Nam và các cơ sở đào tạo Phật giáo thực hiện nghiêm việc cấm túc an cư, nội bất xuất, ngoại bất nhập để đảm bảo an toàn sức khỏe cho tăng ni sinh.

Các cơ sở Phật giáo cũng cần tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 như thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn, thực hiện khai báo y tế, tự cách ly và theo dõi sức khỏe nếu có qua vùng dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.