Xã hội

Chùa Ba Vàng ở đâu?

21/03/2019, 10:32

Chùa Ba Vàng được xem là một trong những ngôi chùa đẹp nhất tại Quảng Ninh. Chùa Ba Vàng cũng là nơi có chính điện lớn nhất tại Việt Nam.

chua ba vang quang ninh
Chùa Ba Vàng - Quảng Ninh

Chùa Ba Vàng còn được gọi với một cái tên khác là Bảo Quang Tự. Ngôi chùa toạ lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, nằm ở độ cao 340m trên một vị trí rất đẹp ở phía tây thành phố Uông Bí, Quảng Ninh. Chùa có mạch phong thủy bắt nguồn từ Chùa Đồng Yên Tử, xét về địa thế phong thủy trước có sông, hậu là núi 2 bên là 2 cánh rừng thông bạt ngàn. Bởi vậy, các chuyến du lịch của các du khách khi đến với Chùa Ba Vàng đều được gắn thêm cụm từ “du lịch tâm linh”. Những người đến chùa Ba Vàng hiện nay cho rằng không chỉ là đi lễ cầu tài lộc, bình an, may mắn mà còn để thăm quan phong cảnh.

chua ba vang o dau
Du khách đến chùa Ba Vàng không chỉ là đi lễ cầu tài lộc, bình an, may mắn mà còn để thăm quan phong cảnh.

Cho đến nay, vẫn chưa có câu trả lời chính xác chùa Ba Vàng được khai sơn từ khi nào. Theo nội dung khắc trên cây hương đá trước cửa chùa, chùa xưa được dựng vào năm Ất Dậu, triều vua Lê Dụ Tông, niên hiệu Vĩnh Thịnh (tức năm 1706) và ngôi chùa lúc đó được gắn liền với tên tuổi Ngài Trúc Lâm Ma Ha Sa Môn Tuệ Bích Phổ Giác (1659 - 1758). Tuy nhiên, căn cứ vào những dấu tích di chỉ được các nhà khảo cổ thêm thì ngôi chùa còn có thể được xây dựng từ sớm hơn, tức là vào thời Trần thế kỷ thứ 13.

Tuy nhiên chùa xưa chỉ còn là phế tích, để phát huy giá trị văn hóa lịch sử ngôi chùa liên tiếp được đầu tư tôn tạo. Theo sổ sách nhà chùa ghi chép lại, Chùa Ba Vàng đã trải qua 4 lần tu sửa và sửa chữa lại mới có được dáng vẻ như ngày nay.

img
Chùa Ba Vàng về đêm

Báo cáo của tỉnh Quảng Ninh cho thấy, ngôi chùa được xây dựng trên diện tích 22ha. Tổng vốn đầu tư ban đầu là gần 300 tỷ đồng, nguồn vốn chủ yếu tới từ sự thành tâm cúng dường của các Phật tử các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước. Chính điện chùa Ba Vàng được thiết kế vô cùng tinh xảo, phần mái vòm được thiết kế đặc biệt mang đậm dấu ấn kiến trúc chùa cổ xưa.

Ở phía sau chùa là một số phòng sinh hoạt ăn uống của các vị tăng ni trong chùa như: trai phòng, thiền viện, lầu chuông…Các công trình đều được thiết kế rất to đẹp tạo điều kiện thuận lợi có các du khách ở xa tới chùa có thể ở lại nghỉ ngơi, hành lễ, tụng kinh và dùng cơm chay với nhà chùa. Ngoài ra, chắc hẳn ai tới chùa Ba Vàng cũng sẽ đều nghe qua sự tích về nước giếng trong chùa, với nội dung: "Nếu ai đó uống được nước ở trong giếng sẽ luôn có một sức khỏe cường tráng, không lo bệnh tật. Điều kỳ lạ là chiếc giếng này chưa bao giờ cạn nước". Vậy nên, nhiều du khách tới chùa đã mong muốn uống nước ở giếng này. Tuy nhiên, đây chỉ là tích truyền miệng, không có cơ sở khoa học.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.