Quân sự

Chưa bao giờ nguy cơ xung đột Đài Loan-Trung Quốc cao đến thế

22/05/2021, 19:51

Một học viện ở Trung Quốc vừa công bố báo cáo mới trong đó nhận định về nguy cơ xung đột vũ trang giữa Bắc Kinh và Đài Loan.

img

Chiến cơ Đài Loan bay sát máy bay ném bom của Trung Quốc trên eo biển Đài Loan

Báo cáo về mối quan hệ giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan được một học viện chuyên nghiên cứu về quan hệ hai bờ Trung Quốc có trụ sở tại Hong Kong công bố ngày 19/5 và được tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn lại ngày 21/5.

Báo cáo chỉ ra nguy cơ xung đột vũ trang giữa Trung Quốc và Đài Loan đang leo lên mức cao chưa từng có và hai bên đang đứng bên “bờ vực chiến tranh”.

Để đưa ra nhận định này, các nhà phân tích của Trung Quốc đã xem xét các chỉ số về sức mạnh quân sự, quan hệ thương mại, dư luận, sự kiện chính trị và sự ủng hộ của đồng minh.

Qua quá trình đánh giá và cho điểm, các nhà phân tích nhận thấy nguy cơ xung đột vũ trang Đài Bắc-Bắc Kinh trong năm 2021 là 7,21 trên thang điểm từ -10 đến 10.

img

Bảng chỉ số quan hệ Đài Loan-Trung Quốc do Học viện xuyên eo bờ của Trung Quốc công bố

Nguy cơ lớn nhất trong quá khứ cũng chỉ ở mức 6,7. Đó là vào năm 1950 khi quân Tưởng Giới Thạch chạy từ đại lục sang Đài Loan.

Sau đó, hầu hết thập niên 70 của thế kỷ 20, chỉ số này giữ ở mức trên 6,5 rồi tụt xuống mức 4,55 vào năm 1978 khi Mỹ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Trong những năm 1990, chỉ số trên liên tục giữ ở mức thấp vì đây là thời điểm Bắc Kinh đẩy mạnh cải cách kinh tế, hút vốn đầu tư từ bên ngoài bao gồm cả Đài Loan.

Thời điểm gần đây nhất mà chỉ số xung đột vũ trang Đài Bắc - Bắc Kinh vượt qua con số 6 là từ năm 2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện chiến lược đối đầu với Trung Quốc và tăng cường quan hệ với Đài Loan.

Từ phân tích trên, Ủy viên Hội Liên hiệp thanh niên toàn quốc Trung Quốc - Lôi Hy Anh, (chính là người đứng đầu Học viện xuyên eo biển của Trung Quốc) đã xác định 2 yếu tố chính làm tăng nguy cơ xung đột giữa đại lục và Đài Loan là: biến động chính trị xuyên eo biển Đài Loan và mức độ gần gũi trong quan hệ giữa Washington với Đài Bắc.

Theo ông Lôi, nếu thang điểm này tiếp tục nhích lên, việc Trung Quốc dùng vũ lực thống nhất Đài Loan chỉ là sớm hay muộn.

Đầu tháng 5, tờ Economist đã nhận định eo biển Đài Loan là "nơi nguy hiểm nhất trên Trái Đất" vì đây là vấn đề lãnh thổ nhạy cảm nhất của Trung Quốc và là điểm mâu thuẫn lớn giữa Bắc Kinh - Washington.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.