Xã hội

Chưa biết ngày nào cưỡng chế xong dự án 8B Lê Trực

12/02/2020, 16:03

Sáng 12/2, UBND quận Ba Đình (TP Hà Nội) tổ chức buổi cung cấp thông tin về xử lý sai phạm tại dự án 8B Lê Trực.

img
UBND quận Ba Đình cung cấp thông tin về dự án 8B Lê Trực

Chưa tìm được đơn vị tư vấn, thiết kế phá dỡ

Mở đầu buổi cung cấp thông tin, ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch quận Ba Đình thông báo về tiến độ cưỡng chế dự án 8B Lê Trực.

“Hiện tại tầng 19 và 20 của tòa nhà 8B Lê Trực đã xử lý xong, tầng 17, 18 cũng xác định là vi phạm trật tự xây dựng, sắp tới sẽ tiếp tục tiến hành cưỡng chế”, ông Chiến cho hay.

Khi phóng viên hỏi, thời gian cụ thể của việc cưỡng chế hai tầng 17, 18 là bao giờ, thì Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, vẫn chưa xác định được thời gian vì nhiều nguyên nhân.

“Hiện nay, chúng tôi chưa tìm được đơn vị tư vấn, thiết kế phá dỡ. Việc phá dỡ phải đảm bảo an toàn, vì vậy phải có đơn vị tư vấn, khi nào chúng tôi tìm được đơn vị tư vấn thì sẽ tiến hành lập phương án phá dỡ từ đó tiến hành tháo dỡ chỉ mất 2 đến 3 tháng", ông Chiến nói và khẳng định, quận đã và đang tích cực trong công việc tìm kiếm tư vấn phá dỡ, thậm chí đã tính đến phương án thuê đơn vị nước ngoài và phương án này đã được thành phố phê duyệt.

Căn cứ nào để tiến hành cưỡng chế tháo dỡ tầng 17 và 18?

Khi được hỏi về căn cứ để tiến hành cưỡng chế tháo dỡ tầng 17 và 18 của dự án 8B Lê Trực, UBND quận Ba Đình cho biết căn cứ vào giấy phép xây dựng.

“Công tác quản lý trật tự xây dựng, cụ thể xử lý những công trình xây sai phép thì chúng tôi căn cứ vào giấy phép. Ở đây công trình này chúng tôi dựa vào giấy phép số 11 do Sở Xây dựng cấp cho dự án 8B Lê Trực”, ông Chiến cho hay.

Về nội dung này, chủ đầu tư cho rằng dự án 8B Lê Trực không cần xin phép xây dựng, chỉ cần dựa vào quy hoạch tỷ lệ 1/500. Nếu dựa vào quy hoạch 1/500 thì dự án này không phải tháo dỡ tầng 17 và 18.

Chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực cũng cho rằng giấy phép số 11 do Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp là sai với quy định, bởi không ai cấp cho công trình xây 18 tầng mà chỉ có 53 mét.

“Sau khi đình chỉ thi công, bên tôi làm đơn kiến nghị đến Thủ tướng, sau đó Thủ tướng có văn bản chỉ đạo. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội ra văn bản 7539 giao cho Sở Quy hoạch và kiến trúc hướng dẫn thủ tục cấp phép, sau đó chúng tôi làm theo hướng dẫn của sở này.

Sở Quy hoạch và kiến trúc hướng dẫn lập phương án thiết kế kiến trúc là 18 tầng 53 m. Dự án thuộc cơ quan thẩm quyền hướng dẫn của cơ quan quản lý cho nhà đầu tư, do vậy giấy phép và phương án kiến trúc công trình 8B Lê Trực được sự hướng dẫn và chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, tại dự án này có sự vô lý và bất cập, cụ thể việc cấp phép xây dựng của Sở Xây dựng TP Hà Nội cho dự án này là 18 tầng nhưng chỉ 53m là không đúng theo quy định”, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Lý giải về việc sau khi nhận được giấy phép xây dựng không đúng theo quy định nhưng không có ý kiến phản hồi thì đơn vị chủ đầu tư lý giải: Sau khi nhận được giấy phép không đúng tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam, doanh nghiệp chúng tôi không ý kiến vì về doanh nghiệp thì phải thực hiện theo quy định của cơ quan quản lý. Nếu ý kiến thì chúng tôi bị đình chỉ dự án mà đình chỉ thì chúng tôi sẽ thua lỗ nên cứ phải chấp nhận cho dự án chạy.

Về quyền lợi của các hộ dân đã mua ở tầng 17 và 18, UBND quận Ba Đình cho rằng, chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực phải có trách nhiệm với người dân.

“Công trình chưa được đưa vào sử dụng thì chưa được cấp giấy chứng nhận nhà nên chỉ là giao dịch dân sự giữa chủ đầu tư và người dân, chính vì thế chủ đầu tư là đơn vị phải trả lời người dân về việc này”.

Trả lời về nội dung này chủ đầu tư cho biết: Ở dự án này thì chúng tôi đã bàn giao thô cho các hộ dân để các hộ hoàn thiện, sau đó các hộ lắp đặt thiết bị dân dụng rồi người ta đã đưa công trình vào sử dụng. Vì liên quan đến việc cưỡng chế, phá dỡ chưa kết thúc nên UBND quận trả lời như vậy là chưa chính xác. Việc hoàn thành nghĩa vụ của chủ đầu tư với các hộ dân phụ thuộc vào tiến độ cưỡng chế tại dự án này của UBND quận Ba Đình”.

Thủ tướng 6 lần chỉ đạo

Công trình 8B Lê Trực nằm sát khu chính trị Ba Đình - cách Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tòa nhà Quốc hội khoảng 300m, cách Văn phòng Trung ương Đảng, Phủ Chủ tịch chừng 500m, tính theo đường chim bay. Khi chủ đầu tư xây xong phần thô thì bị phát hiện sai phạm so với giấy phép xây dựng.

Trước đó, Thủ tướng đã chỉ đạo xử lý sai phạm tại thông báo Kết luận số 351/TB-VPCP ngày 2/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ; Tháng 11/2015, TP Hà Nội bắt đầu phá dỡ sai phạm tại công trình 8B Lê Trực, gần 1 năm sau thì hoàn thành giai đoạn 1, cắt xong tầng 19. Tuy nhiên, sau đó các sai phạm vẫn không được xử lý dứt điểm, khiến lần lượt Thủ tướng phải có chỉ đạo tại các văn bản ngày 31/3/2016; ngày 28/6/2016; 13/7/2016 và ngày 15/10/2018. Đầu tháng 12/2019, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo lần thứ 6 về việc xử lý sai phạm tại Dự án số 8B Lê Trực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.