Xã hội

Chưa bồi thường GPMB, Đà Nẵng đã cho đấu giá 2 mỏ đất

11/11/2021, 13:09

Sở TN&MT TP.Đà Nẵng yêu cầu doanh nghiệp đấu giá khai thác mỏ đất phải tự thỏa thuận bồi thường đất đai, đi đấu giá chỉ cho một người vào…

Báo Giao thông nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp (DN) về bất thường trong việc tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản là 2 mỏ đất san lấp tại tại Đà Nẵng.

Cụ thể, sau khi thống nhất với Sở TN&MT TP.Đà Nẵng, ngày 4/10/2021, Công ty Đấu giá hợp danh Hoàng Gia - Chi nhánh Đà Nẵng ban hành quy chế đấu giá khai thác khoáng sản đối với 2 mỏ đất san lấp tại các xã Hòa Liên và Hòa Ninh (huyện Hòa Vang).

img

Một phần mỏ đất được Đà Nẵng đưa ra đấu giá quyền khai thác, yêu cầu DN tham gia đấu giá tự thỏa thuận bồi thường đất đai

Theo quy chế, DN tham gia đấu giá phải cam kết tự thỏa thuận đền bù về đất đai, tài sản gắn liền với đất, đường vận chuyển… nếu trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản để triển khai công tác thăm dò, khai thác khoáng sản.

Theo một DN đăng ký tham gia đấu giá, bình thường đất phải được GPMB mới đem ra đấu giá. Đằng này, lại yêu cầu doanh nghiệp tự cam kết thỏa thuận đền bù về đất đai, tài sản là không đúng.

“Thử hỏi, nếu doanh nghiệp trúng đấu giá mà không đạt được thỏa thuận với dân, hoặc cơ quan chức năng không hỗ trợ GPMB thì DN trúng đấu giá làm sao khai thác, trong khi tiền đã nộp rồi”, đại diện DN này nói.

Theo tìm hiểu, chiều ngày 5/11, phiên đấu giá được tổ chức tại khách sạn Sài Gòn Tourane (đường Đống Đa, quận Hải Châu). Tuy nhiên, buổi đấu giá hoãn do có một doanh nghiệp đăng ký đấu giá khiếu nại.

Sau đó, Công ty Đấu giá hợp danh Hoàng Gia thông báo buổi đấu giá sẽ diễn ra vào 14h30 ngày 12/11/2021. Trong đó, yêu cầu mỗi đơn vị tham gia đấu giá chỉ được cử một cá nhân tham gia đấu giá. Lý do đưa ra là quy định phòng, chống dịch của Đà Nẵng.

Trong khi đó, quy định của UBND TP.Đà Nẵng, hoạt động hội họp, tập huấn, hội thảo… do cơ quan, đơn vị tổ chức tập trung không quá 40 người. Nếu có 95% số người tiêm đủ vaccine hoặc khỏi bệnh trong vòng 6 tháng thì được tập trung không quá 120 người.

Đại diện một DN cho rằng đây là điều bất thường. Bởi quy chế đấu giá theo quy định sẽ gồm giá khởi điểm (R bằng 3%), bước giá (10% nhân với R) và tiền đặt trước là 271.188.000 đồng.

“Nếu chỉ có một người tham gia thì làm sao tính bước giá cho kịp để đấu. Nếu người ta vin vào cớ đó để truất quyền đấu giá của doanh nghiệp thì sao, chúng tôi có nhiều nghi vấn về tính minh bạch trong cuộc đấu giá này”, vị này nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Trí Kiên, Phó giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh Hoàng Gia - Chi nhánh Đà Nẵng cho hay, ngoài các doanh nghiệp tham gia đấu giá thì còn có người của các sở, ngành và đơn vị tổ chức, sẽ không đảm bảo số lượng người theo quy định.

“Nếu yêu cầu các đơn vị cử người đã tiêm đủ vaccine thì càng gây khó khăn cho doanh nghiệp. Nên doanh nghiệp tốt nhất nên lựa chọn người nào có khả năng tính toán để ủy quyền, quyết định giá”, ông Kiên nói.

Về vấn đề yêu cầu doanh nghiệp đăng ký đấu giá tự thỏa thuận bồi thường đất đai, tài sản, lãnh đạo Sở TN&MT TP.Đà Nẵng cho hay, quy định tại điều 61, 62 và điều 73 Luật đất đai năm 2013 thì việc khai thác khoáng sản làm VLXD thông thường, than bùn, khoáng sản tại các khu vực khoáng sản phân tán nhỏ lẻ và khai thác khoáng sản tận thu không thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất.

Cũng theo Sở này, khoản 4, điều 16, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định: Trường hợp diện tích đất sản xuất, kinh doanh có phần diện tích đất mà người sử dụng đất không có quyền chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất thì chủ đầu tư được phép thỏa thuận mua tài sản gắn liền với đất của người đang sử dụng đất, nhà nước sẽ thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất để giao cho chủ đầu tư.

“Như vậy, việc yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá có văn bản cam kết tự thỏa thuận đền bù trong hồ sơ tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản là đúng quy định pháp luật”, Sở TN&MT TP.Đà Nẵng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.