Xã hội

Chưa cho phép đi lại tự do giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận

06/10/2021, 22:17

Các tỉnh Đồng Nai, Long An, Tây Ninh đã trả lời TP.HCM về phương án đi lại cho chuyên gia, công nhân giữa các địa phương.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản trả lời về phương án cho người lao động đi - về giữa Đồng Nai và TP.HCM. Trước đó, TP.HCM có văn bản trao đổi, đề xuất việc chuyên chở công nhân, chuyên gia đi lại, làm việc với các tỉnh giáp ranh.

img

Người dân đi xe máy về quê trên QL1 đoạn cầu Đồng Nai ngày 5/10.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai đồng ý lao động khi đi làm việc được chuyên chở bằng ôtô, với điều kiện bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch; đã được tiêm 1 mũi vaccine Covid-19 đủ 14 ngày hoặc là người đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Việc đi xe cá nhân (ô tô, xe máy) tự do giữa Đồng Nai và TP.HCM tạm thời chưa được phép. UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, tỉnh vẫn áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 và tiếp tục thực hiện các biện pháp để từng bước phục hồi hoạt động kinh tế - xã hội đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Đối với hoạt động vận tải hàng hóa, tỉnh Đồng Nai đề nghị thực hiện theo "Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng ôtô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19" của Bộ GTVT ban hành, để đảm bảo thực hiện thống nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành.

Tỉnh Đồng Nai cho biết ngay khi đủ điều kiện trở lại trạng thái bình thường mới, tỉnh sẽ có văn bản thông báo đến TP.HCM.

Như vậy, đến ngày 6/10, các tỉnh Long An, Tây Ninh, Đồng Nai đã có phản hồi và cơ bản thống nhất với TP.HCM về phương án đi lại cho người lao động, chuyên gia giữa 4 tỉnh, thành. Theo đó, việc đi lại của công nhân, chuyên gia phải được doanh nghiệp đưa đón có tổ chức. Hiện còn chờ thêm tỉnh Bình Dương có ý kiến chính thức.

Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bình Dương và các tỉnh lân cận về tạo thuận lợi cho người lao động, chuyên gia đi lại làm việc nhằm khôi phục sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

Theo phương án đó, TP.HCM lấy ý kiến 4 tỉnh, đối tượng chuyên chở là công nhân, chuyên gia do các doanh nghiệp đưa đón từ 4 tỉnh, thành nêu trên đến trụ sở sản xuất đóng trên địa bàn TP.HCM và ngược lại. Công nhân, chuyên gia khi di chuyển phải đáp ứng yêu cầu tiêm vaccine ít nhất 1 mũi qua 14 ngày hoặc mắc bệnh Covid-19 nhưng đã chữa khỏi bệnh dưới 6 tháng.

Riêng tỉnh Tây Ninh đề xuất với người tiêm mũi 1 phải đủ thời hạn 21 ngày; có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 hiệu lực trong 72 giờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.