Bất động sản

Chưa có chứng nhận đầu tư, khách sạn Hilton Saigon vẫn "mọc" 34 tầng

12/11/2020, 12:59

Dự án Khách sạn 5 sao Hilton Saigon 34 tầng cao chọc trời sắp được đưa vào sử dụng nhưng tới nay vẫn thiếu nhiều thủ tục có tính pháp lý.

img
Khách sạn Hilton Saigon đã cất nóc nhưng vẫn chưa có Quyết định đầu tư

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) TP.HCM vừa có văn bản số 6699/SKHĐT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.HCM về việc dự án Khách sạn Hilton Saigon dù đã hoàn thiện 34 tầng cao và 5 tầng hầm nhưng hiện vẫn chưa có Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Hilton Saigon là dự án khách sạn 5 sao, toạ lạc tại số 11 Công trường Mê Linh, phường Bến Nghé, quận 1, đến nay vừa được cất nóc và sẽ đưa vào khai thác trong năm 2021. Đây là toà nhà cao thứ ba tại TP.HCM, sau hai toà Saigon Tower và Landmark 81.

Văn bản của Sở KH-ĐT TP.HCM nêu: "Qua rà soát hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài và hồ sơ lưu trữ, cho thấy Sở KH-ĐT không cấp Quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đầu tư /Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với khách sạn này (chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Sản xuất Kinh doanh Sài Gòn Cửu Long). Do đó, đề nghị Sở TN-MT phối hợp với Sở Xây dựng để rà soát pháp lý theo quy định".

Trước đó, ngày 22/9/2020, Hội đồng quản trị Công ty Sài Gòn Cửu Long đã có tờ trình gửi Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 thông qua việc ủy quyền cho Hội đồng Quản trị lựa chọn ngân hàng để vay vốn phục vụ dự án. Trong đó, dự kiến hạn mức vay vốn từ 1.000 tỷ đến 1.500 tỷ đồng. Hạn mức bảo lãnh để đảm bảo cho khoản vay từ 1.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại Đại hội cổ đông (diễn ra trong tháng 10/2020), một số cổ đông không đồng tình với quyết định tăng vốn. Bởi theo các cổ đông, việc xây dựng Dự án khi không có Quyết định chủ trương đầu tư; Giấy chứng nhận đầu tư; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là chưa thực hiện đúng quy trình thủ tục đầu tư đối với dự án này.

Vì vậy, các cổ đông này đã có đơn kiến nghị gửi Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng của TP.HCM đề nghị làm rõ tính pháp lý của dự án Khách sạn Hilton Saigon cũng như việc tăng vốn để thực hiện dự án này nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của cổ đông.

Liên quan đến vấn đề này, UBND TP.HCM đã có văn bản giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp cùng Sở KH-ĐT rà soát tính pháp lý đất và pháp lý dự án Khách sạn Hilton Saigon của Công ty Sài Gòn Cửu Long.

Khách sạn Hilton Gaigon nằm ở địa chỉ số 11 Công trường Mê Linh, phường Bến Nghé, quận 1 - là vị trí đất kim cương ở TP.HCM, gần với phố đi bộ Nguyễn Huệ và chỉ cách Nhà hát Thành phố chưa tới 500m.

Đất có nguồn gốc của Tổng Công ty Công nghiệp In - Bao bì Liksin - TNHH MTV. Sau khi doanh nghiệp này cổ phần hoá, bằng hình thức mua bán cổ phần, cuối cùng khu đất này thuộc sở hữu của Công ty Sài Gòn Cửu Long.

Dự án được Sở Xây dựng TP.HCM cấp phép xây dựng tháng 12/2019, được xây dựng trên khu đất hơn 2.200m2, quy mô 5 tầng hầm và 34 tầng cao, với 312 phòng, vốn đầu tư dự kiến gần 3.000 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.