Xã hội

Chưa có cơ sở pháp lý chặt hạ 6.700 cây xanh

20/03/2015, 09:25

Căn cứ vào Nghị định 64 của Chính phủ, việc cho đốn hạ hàng loạt cây xanh của Hà Nội là trái quy định.

122

Sáng 19/3, hàng loạt cây xanh tiếp tục bị chặt hạ trên đường
Nguyễn Chí Thanh

Dư luận đang có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc Hà Nội chấp thuận việc chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh trên địa bàn thành phố, trong đó, hầu hết các ý kiến đều không đồng tình.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Trần Vũ Hải, Trưởng Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải cho biết, nếu xét theo khoản 1 Điều 14, Nghị định 64/2010/NĐ-CP ngày 11/6/2010 của Chính phủ quy định về quản lý cây xanh đô thị thì việc chặt hạ 6.700 cây xanh của Hà Nội không có cơ sở pháp lý.

Theo ông Hải, nếu UBND TP Hà Nội khẳng định việc này phù hợp với Nghị định số 64 của Chính phủ thì phải tổ chức đối thoại công khai với các cử tri, các chuyên gia. Đồng thời, đề nghị kiểm tra khẩn cấp việc chặt hạ này có đúng quy định của pháp luật hay không để có biện pháp xử lý đối với những người làm trái luật.

Cũng liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp sáng 19/3, UBND TP Hà Nội đã dành phần lớn thời gian đề cập tới việc cho chặt hạ, thay thế 6.700 cây trên địa bàn Thủ đô. Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục, số cây bị chặt hạ, thay thế là số cây sâu mục, già cỗi, cong nghiêng ảnh hưởng tới giao thông đô thị. Về kinh phí để thực hiện thay thế số cây trên, ông Dục khẳng định, do thành phố không bố trí ngân sách nên việc này hoàn toàn được áp dụng theo hình thức xã hội hóa.

“Các đơn vị tham gia xã hội hóa sẽ đóng góp cây xanh nên không thể có chuyện lợi ích cá nhân trong việc này” - Ông Dục khẳng định.

Trước phản ứng của dư luận, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã phê bình các đơn vị triển khai vì thông tin quá kém, không rõ ràng dẫn đến việc người dân không hiểu hết vấn đề.

Theo ông Thảo, do việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu rằng thành phố có cả một “đề án, chiến dịch” chặt hạ hơn 6.000 cây xanh mà không làm rõ được đề án đó chỉ thay thế những cây sâu mọt, già cỗi, không đúng chủng loại, cong nghiêng.

Ông Thảo cho rằng, việc thay thế các loại cây này là chủ trương đúng đắn. Quá trình thay thế cây hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu chặt hạ cây để “kiếm chác” hay có nhóm lợi ích, ngân sách không phải bố trí một đồng nào cho việc thay thế cây xanh này.

Về mặt cơ sở pháp lý, ông Thảo khẳng định, việc thay thế cây xanh có cơ sở là quy hoạch chuyên ngành về hệ thống công viên và cây xanh được HĐND TP thông qua. Tuy nhiên, thành phố sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp đúng đắn, khắc phục, điều chỉnh cho phù hợp.

Trong khi đó, TS Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, đề án chặt hạ 6.700 cây xanh có điều gì đó bất thường.

“Cây không chỉ cho bóng mát, còn đảm bảo cảnh quan, đa dạng sinh học đô thị, giờ chặt đi mà không chọn lựa là rất nguy hiểm. Nếu tôi còn đang ở cương vị Phó chủ tịch thành phố hoặc Thứ trưởng Bộ Xây dựng, chắc chắn tôi sẽ cho mở hội thảo lấy ý kiến rộng rãi, xem xét kỹ chứ không quyết định vội vàng như vậy” - TS Liêm nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.