Xã hội

Chưa có mặt bằng và tư vấn giám sát đã tự ý thi công cầu dự ứng lực

28/12/2020, 17:08
image

Chưa được bàn giao mặt bằng, chưa có đơn vị tư vấn giám sát nhưng Công ty TNHH Vĩnh Phúc (Hà Tĩnh) đã tổ chức thi công cầu dự ứng lực hơn 17 tỷ.

img

Dù chưa được bàn giao mặt bằng, chưa có đơn vị tư vấn giám sát nhưng Công ty TNHH Vĩnh Phúc đã triển khai thi công cầu Lộc Yên

Chiều 27/12, PV Báo Giao thông có mặt tại cầu Lộc Yên thuộc đoạn giáp ranh giữa thị trấn Hương Khê, xã Gia Phố và xã Lộc Yên của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo ghi nhận tại hiện trường, rất nhiều máy móc, thiết bị thi công được tập kết ở hai bên đầu cầu. Thời điểm PV có mặt, không có công nhân thi công trên công trường.

Ở mố cầu phía xã Lộc Yên, nhà thầu đã tiến hành khoan cọc nhồi dở dang ngay cạnh mố cầu cũ, máy múc và nhiều vật liệu thi công đã được tập kết sẵn.

Trong khi đó, ở phía mố cầu phía thị trấn Hương Khê, một lán trại đã được dựng lên. Ở một khoảnh đất trống, có rất nhiều dầm cầu đã được đúc sẵn, được che đậy kín đáo bằng những tấm bạt kích thước lớn.

Công trình thi công khi chưa có cầu tạm nên phải vừa thi công vừa khai thác nhưng công tác đảm bảo ATGT tại công trình khá sơ sài. Tại các điểm thi công, có dây phản quang nhưng là kiểu "để cho có", không có tác dụng cảnh báo.

Theo một số người dân sống nơi đây, công trình cầu Lộc Yên đã được thi công khoảng một tháng nay, hiện đang bị đình chỉ.

“Cầu được thi công vào ngày 2/12/2020, các công nhân đang ở trọ trong nhà tôi. Mới đây, không rõ vì sao công trình bị tạm đình chỉ nên công nhân không làm”, một người dân ở thị trấn Hương Khê sống sát cầu cho biết.

Video công trường công trình cầu Lộc Yên

Qua tìm hiểu, được biết, cầu Lộc Yên bị UBND huyện Hương Khê đình chỉ thi công vì đến nay chưa được địa phương bàn giao mặt bằng và chưa có đơn vị tư vấn giám sát.

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Lộc Yên, huyện Hương Khê cho biết: Cầu Lộc Yên nằm ở vị trí tiếp giáp của 3 địa phương là thị trấn Hương Khê, xã Gia Phố và xã Lộc Yên.

Ông Hưng khẳng định: Hiện địa phương vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

“Dự án này gồm cả mở rộng đường và làm mới cầu Lộc Yên. Riêng với xã Lộc Yên có khoảng hơn 30 hộ dân với khoảng 5.000m2 đất nông nghiệp chịu ảnh hưởng, trong đó chủ yếu là đường, còn cầu bị ảnh hưởng ít.

Hiện tại, công tác kiểm đếm đất ảnh hưởng đã được tiến hành xong, đang chờ hội đồng bồi thường GPMB huyện áp giá đền bù cho dân”, ông Hưng nói.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Hương Khê cũng khẳng định: Dự án cầu Lộc Yên và đường 2 đầu cầu do UBND huyện làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư trên 32 tỷ đồng. Hiện dự án vẫn chưa được các địa phương bàn giao mặt bằng và cũng chưa có đơn vị tư vấn giám sát.

"Chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao tim tuyến, dự án cũng chưa có đơn vị tư vấn giám sát nhưng Công ty TNHH Vĩnh Phúc đã tự ý thi công. Việc này là sai hoàn toàn và trách nhiệm thuộc về Công ty Vĩnh Phúc. Ngay sau khi nhận được thông tin, ban đã ra hiện trường kiểm tra và đã đình chỉ ngay việc thi công trái phép nói trên", ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn: Với những hạng mục như khoan cọc nhồi mà Công ty Vĩnh Phúc đã thi công, Ban dự án sẽ không nghiệm thu và công ty này phải tự chịu kinh phí. Còn với những dầm cầu đã được đúc sẵn ở lán công trường, họ đưa đi đâu là việc của họ, chúng tôi đã lập biên bản, đánh dấu và sẽ không sử dụng những dầm đó. Lý do là vì đây là cầu dự ứng lực, quá trình đúc dầm cầu phải được giám sát chặt chẽ, nhưng những dầm cầu nói trên được đúc khi chưa có đơn vị tư vấn giám sát.

Dự án cầu Lộc Yên và đường 2 đầu cầu do UBND huyện Hương Khê, Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 32 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Dự án do liên danh Công ty TNHH Vĩnh Phúc (TP Hà Tĩnh) và Công ty Cổ phần xây dựng Sông Ba (ở huyện Hương Khê) thi công. Trong đó, riêng phần cầu Lộc Yên có mức đầu tư hơn 17 tỷ đồng, do Công ty TNHH Vĩnh Phúc đảm nhiệm thi công.

Một số hình ảnh mà PV Báo Giao thông ghi lại tại công trường công trình:

img

Máy móc được triển khai trên công trường

img

Cọc nhồi đang được khoan dở

img

Một mũi khoan khác cũng đang dở dang

img

Công tác đảm bảo ATGT trong quá trình thi công khá sơ sài

img

Ở hai đầu cầu đều được cắm biển công trình đang thi công dù công trình này chưa được bàn giao mặt bằng, chưa có đơn vị tư vấn giám sát

img

Rất nhiều dầm cầu đã được đơn vị thi công đúc sẵn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.