Bóng đá

Chưa đấu Việt Nam, người Thái đã thắng lớn ở King’s Cup

21/05/2019, 17:41

Một đơn vị truyền thông Việt Nam đã phải bỏ khoảng 7 tỷ đồng để mua bản quyền truyền hình 2 trận đấu của ĐTVN tại King’s Cup 2019.

img
Thái Lan và Việt Nam sẽ đọ sức tại King's Cup 2019

Đầu tháng 6 tới (5-8/6), ĐTVN sẽ dự King’s Cup 2019 tại Thái Lan. Ngoài Việt Nam và nước chủ nhà, hai đội khác tham dự gồm: Curacao và Ấn Độ. Trong diễn biến mới nhất, một đơn vị truyền thông tư nhân tại Việt Nam đã bỏ 7 tỷ đồng mua bản quyền truyền hình (BQTH) King’s Cup 2019, chính xác hơn là hai trận đấu có mặt tuyển Việt Nam.

7 tỷ đồng cho hai trận đấu, 3.5 tỷ/trận, một con số không hề nhỏ. Nên nhớ, King’s Cup chỉ là giải đấu giao hữu, được Thái Lan tổ chức hàng năm để tôn vinh nhà Vua. Những năm trước đây, BQTH King’s Cup gần như chỉ mang tính chất tượng trưng. Tuy nhiên, năm nay, khi tuyển Việt Nam tham dự, giá trị BQTH đã bị đẩy lên ngất ngưởng.

Người Thái cao tay ở chỗ, họ biết cách tạo nên một hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ về giải đấu. Ai cũng biết, cuộc đọ sức giữa Thái Lan và Việt Nam là tâm điểm của King’s Cup 2019. Tuy nhiên, theo thể thức thi đấu cũ, hai đội bóng hàng đầu Đông Nam Á có khả năng chỉ gặp nhau ở trận tranh ba tư, hoặc thậm chí không gặp nhau.

Nếu kịch bản này xảy ra, giá trị hình ảnh King’s Cup 2019 sẽ sụt giảm. Vậy là người Thái bốc thăm, mà bốc thăm lại chỉ có đại diện BTC và đội chủ nhà. Chẳng nói ai cũng thấy, Thái Lan muốn gặp Việt Nam ở trận ra quân. Tiếp đó, HLV trưởng Sirisak và các học trò thi nhau phát biểu trên mặt báo rằng không e ngại Việt Nam, Việt Nam không phải đội bóng số 1 Đông Nam Á.

Động thái này khiến dư luận Việt Nam sôi sục và đương nhiên đây là cơ hội không thể tốt hơn để BTC thổi giá BQTH lên cao. Cách làm của Thái Lan rõ ràng xứng đáng để Việt Nam học tập khi giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam đến nay vẫn chưa thể bán BQTH, dù sở hữu rất nhiều ngôi sao được yêu mến.

Vấn đề nằm ở chính tư duy, cách tiếp cận máy móc của những nhà tổ chức. Đơn cử, trước một ngày khai mạc V-League 2019, thông tin xuất hiện trên mặt báo cực khan hiếm. Muốn bán BQTH, giải đấu phải tạo được sự hứng khởi, tò mò với người hâm mộ, buộc họ phải bật TV lên để theo dõi. Nhưng xem ra để làm được như vậy với bóng đá Việt Nam vẫn còn là quãng đường rất xa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.