Xã hội

Chưa đền bù xong, thủy điện Đạ Dâng đã xả lũ gây ngập nặng

08/08/2019, 17:52

Người dân hạ lưu thủy điện Đạ Dâng (Lâm Đồng) sau nhiều tháng ngập lụt, sạt lở triền miên, nay tiếp tục chìm trong "biển" nước.

img
Những tuyến đường nước đang dâng cao do thủy điện xả lũ

Chiều 8/8, đại diện lãnh đạo huyện Lâm Hà cho biết: Sáng nay (8/8), sau một đêm mưa lớn, thủy điện Đạ Dâng đã thông báo xả lũ. Thủy điện Đạ Dâng có công văn gửi UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND huyện Lâm Hà, huyện Lạc Dương và UBND các xã Lát, TT Đinh Văn, xã Tân Văn, xã Phú Sơn, xã Phi Tô, xã Đạ Đờn.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là công văn số 10/NMTD-TB ngày 8/8, của Nhà máy thủy điện Đạ Dâng chỉ thông báo nước về tràn đập tràn - nhà máy Thủy Điện Đạ Dâng, không đề cập mức ngập bao nhiêu, xả lũ với khối lượng bao nhiêu.

Đại diện Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lâm Hà cho biết, 6h sáng nay thủy điện Đạ Dâng thông báo xả lũ, với mức 159m3/giây.

img
Nội dung công văn xả lũ thủy điện Đạ Dâng gửi cho UBND tỉnh Lâm Đồng hời hợt, không có thông tin giờ xả, khối lượng nước xả và phương án bảo đảm cho hạ lưu

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông lúc 3h chiều nay (8/8), nước chảy trên sông Đạ Dâng qua cầu Tân Văn rất mạnh, nhiều người dân hiếu kỳ tập trung trên đường để xem, gây mất trật tự ATGT tuyến tỉnh lộ 725.

Một lãnh đạo xã Phi Tô, huyện Lâm Hà, cho biết: Trong mấy ngày qua ở Phi Tô do mưa lớn kéo dài kết hợp nước thủy điện nên mực nước trên suối Đạ Cho Mo dâng cao gây ngập úng nhiều nơi, đặc biệt là đập đầu nguồn của Thủy lợi Đạ Cho Mo và những tuyến đường liên xã số 1, số 2 và số 6. Sáng nay Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai của xã đã đi kiểm tra tình hình trên địa bàn xã.

Đồng thời, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, yêu cầu bà con nhân dân đi qua các khu vực nói trên phải thật cẩn thận, nhất là bà con thôn Phú Hòa, Quảng Bằng và Phi Sour. Khi có sự cố xảy ra người dân cần khẩn trương báo về xã, thôn để được ứng cứu, hỗ trợ kịp thời.

img
Bùn nước đang chuẩn bị tràn đường vào rẫy dâu của người dân

Từ đầu năm 2019, Báo Giao thông có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng thủy điện Đạ Dâng vận hành gây thiệt hại hoa màu của người dân hạ lưu mà chưa chịu đền bù.

img
Rẫy cà phê nhà ông Hoàng Tiến Lục bị thiệt hại hơn nửa năm nay vẫn chưa được đền bù

Sau thời gian dài chờ đợi, đến ngày 20/7, người dân 2 xã Mê Linh và Phi Tô đã được nhận đền bù 189 hộ, còn 45 hộ xã Phi Tô đang tiếp tục hoàn thiện công tác đền bù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.