Vận tải

Chưa được cấp phép, Grab vẫn “bành trướng” tại Khánh Hòa

21/12/2017, 06:39

Khánh Hòa vẫn chưa cấp phép cho Công ty TNHH Grab Taxi triển khai hoạt động dịch vụ

15

Trụ sở làm việc của GrabBike Nha Trang

Trong vòng nửa đầu tháng 12, Grab rầm rộ triển khai hàng loạt hoạt động trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, trong đó có lập văn phòng đại diện, triển khai ứng dụng GrabBike, tuyển mộ tài xế… để “bành trướng” hoạt động cho dù chưa được sự đồng ý của địa phương.

Mở thêm ứng dụng GrabBike, lập văn phòng đại diện

Theo thông báo từ tỉnh Khánh Hòa, địa phương này vẫn chưa cấp phép cho Công ty TNHH Grab Taxi triển khai hoạt động dịch vụ, cũng như triển khai ứng dụng. Tuy nhiên, khi mở ứng dụng Grab trên điện thoại thông minh, mọi hoạt động kết nối, đặt xe đã diễn ra.

Khoảng 9h30 ngày 14/12, từ ứng dụng Grab trên điện thoại thông minh đặt vị trí tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), PV Báo Giao thông thực hiện đặt xe cho hành trình từ Liên đoàn Lao động TP Nha Trang về bến xe phía Nam Nha Trang. Chưa đầy 30 giây, ứng dụng hiện thông báo tài xế Nguyễn T.N. điều khiển xe ô tô BKS 79A-105.XX thực hiện lộ trình. Giá cước hiển thị 60.000 đồng. Tài xế L. điện lại để xác nhận cho hành khách, xác nhận sử dụng dịch vụ và trả lời 1 phút sau sẽ đến. Tuy nhiên, khi xe ô tô BKS 79A-105.XX đến đón, trước mắt chúng tôi là hình ảnh nhận diện của taxi Trầm Hương.

Thời gian qua, nhiều hãng taxi trên địa bàn Khánh Hòa tiếp tục “tố” Grab tự ý liên hệ với các lái xe của đơn vị, cài đặt ứng dụng và cho rằng sẽ cắt “hoa hồng” để lôi kéo tài xế taxi truyền thống tham gia. Các hãng taxi truyền thống khẳng định họ không hề có chủ trương liên kết với Grab Taxi bởi công ty đã có ứng dụng phần mềm đặt xe riêng và đang hoạt động hiệu quả, do đó không liên kết với Grab.

Đây vốn là “chiêu” liên kết ngầm với giới tài xế, không thông qua hãng taxi truyền thống mà Grab áp dụng từ tháng 9/2017. Theo đó, hành khách vẫn phải tính cước theo giá đồng hồ tính phí của xe. Với lộ trình PV vừa đặt, tài xế N. cho biết, khả năng tiền cước sẽ tăng thêm 20.000 đồng. Khi chúng tôi yêu cầu chỉ thực hiện hành trình với đúng giá trên Grab thông báo, lúc này, tài xế nhượng bộ, tuy nhiên vẫn bấm đồng hồ tính tiền trên xe.

“Chuyến này xem như mình lỗ, chạy bấm đồng hồ để đảm bảo doanh số mà công ty quy định với mình thôi”, anh N. phân trần và cho biết thêm, ngoài dịch vụ taxi, hiện Grab còn triển khai cả dịch vụ Grab xe ôm trên địa bàn.

Tìm hiểu rõ hơn, PV một lần nữa truy cập vào ứng dụng Grab, sau đó chọn tiện ích GrabBike, chưa đầy 2 giây, hàng chục biểu tượng xe máy hiện lên. Khoảng 16h cùng ngày (14/12), PV thực hiện đặt lệnh xe từ ga Nha Trang đến Nha Trang Center. Phần mềm hiện lên quãng đường và số tiền là 12.000 đồng. Tương tự như GrabTaxi, chỉ 1 phút sau đã có người gọi đến để xác nhận. Anh H. tài xế thực hiện lộ trình cho biết, đây là ngày đầu tiên anh chạy GrabBike sau khi đăng ký thành công ngày hôm qua

“Thủ tục làm rất đơn giản. Mình chỉ cần mang theo các giấy tờ như: GPLX, CMND, giấy xác nhận nơi cư trú, đồng thời nộp 145.000 đồng phí mua các trang thiết bị như MBH, áo… Là tài xế mới nên tôi được giảm tới 75% giá trị tiền mua đồ”, anh H. chia sẻ.

Cũng theo tài xế này, quy định tháng đầu đối với tài xế là 10 “cuốc”, nhưng từ tháng thứ 2 sẽ tăng dần lên. Tài xế sẽ phải trả lại hãng 20% trên tổng tiền một cuốc xe. Anh H. thông tin thêm, tuy mới triển khai, nhưng hiện số tài xế xe ôm công nghệ trên địa bàn đã lên đến gần 100 người. “Grab đã lập văn phòng ở đây rồi nên anh em cũng yên tâm làm việc, không lo gì cả”, anh H. nói thêm.

Theo chỉ dẫn của tài xế này, PV tìm đến trụ sở văn phòng GrabBike Nha Trang trong khu đô thị Lê Hồng Phong II (P. Phước Hải). Thời điểm này có hàng chục người cũng đang chuẩn bị hồ sơ xin việc. Thấy PV, một nhân viên mặc đồng phục hãng niềm nở đón tiếp rồi giới thiệu các chính sách hấp dẫn khi làm việc cho Grab. “Khi đã trở thành một đối tác GrabBike sẽ nhận được ngay 300.000 đồng khi giới thiệu thành công 1 đối tác GrabBike mới (chương trình chỉ diễn ra trong thời gian mở rộng thị trường mới); mức thu nhập từ 5 triệu đồng đến 12 triệu đồng”, nhân viên này chia sẻ.

Tuy nhiên, khi chúng tôi xưng là PV, nhân viên này giới thiệu gặp ông Hoàng Khôi, Trưởng chi nhánh Nha Trang. Tuy nhiên, sau khi gọi điện thoại cho “cấp trên”, ông Khôi cho biết mình không có chức trách trả lời báo chí.

16

GrabBike đã triển khai rầm rộ tại Khánh Hòa dù chưa được cấp phép

Phớt lờ địa phương

Trao đổi với Báo Giao thông, Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, Công ty TNHH Grab Taxi hoàn toàn không có thông báo nào với địa phương về việc triển khai dịch vụ GrabBike trên địa bàn. Tỉnh cũng chưa cấp phép cho dịch vụ này hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Dần, Phó giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, trước hoạt động chui của công ty này, tỉnh đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT xử lý, Bộ cũng đã yêu cầu doanh nghiệp phải phối hợp với địa phương. Thực hiện việc này, vào ngày 15/12, Sở đã chủ động mời doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến. Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại không đến và không chịu hợp tác.

“Doanh nghiệp đã phớt lờ những yêu cầu của địa phương, mời họp không đến, có văn bản yêu cầu phối hợp đơn vị cũng không thực hiện. Là một doanh nghiệp lớn, cũng cần phải có văn hóa doanh nghiệp, không thể hoạt động tùy tiện như vậy được. Lần này, chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo Bộ xử lý dứt điểm vấn đề này, nếu doanh nghiệp vẫn không hợp tác đề xuất dừng triển khai tại Khánh Hòa”, ông Dần khẳng định.

Trước đó, tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa cấp phép cho Công ty TNHH Grab Taxi triển khai hoạt động dịch vụ, cũng như triển khai ứng dụng. Theo lý giải của địa phương, hiện hạ tầng giao thông trên địa bàn đang quá tải, việc triển khai Grab vô tình sẽ phát triển mạnh xe cá nhân, kẹt xe càng thêm nghiêm trọng. Đáng kể, tại Khánh Hòa có 14 hãng taxi truyền thống với tổng số 1.250 đầu xe. Trước tình trạng “bão hòa” này, tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất tạm dừng phát triển thêm số lượng taxi và đơn vị kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.