Xã hội

Chưa hoàn thành thủ tục, DN vẫn ngang nhiên "băm" núi để khai thác đá

25/07/2020, 14:22

Dù chưa hoàn thành thủ tục theo quy định trong lĩnh vực khai thác khoáng sản nhưng Công ty Thiên Đức vẫn ngang nhiên khai thác đá gây bức xúc.

img
Nhiều diện tích núi Dác Đào bị cày xới để khai thác đá dù Công ty Thiên Đức chưa hoàn thành thủ tục

Những ngày vừa qua, PV Báo Giao thông nhận được phản ánh của người dân tại xã Canh Vinh huyện Vân Canh, Bình Định) về việc một DN khai thác đá tại núi Dác Đào, thôn Hiệp Vinh ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của họ.

Theo tìm hiểu, đây là khu vực thuộc mỏ đá của Công ty CP Khoáng sản Thiên Đức đang khai thác. Đáng nói, nhiều năm nay, công ty này chưa hoàn thành thủ tục thuê đất, chưa xây dựng các công trình bảo vệ môi trường, Báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa được thẩm định, chưa nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và nhiều vấn đề khác.

Công ty CP Khoáng sản Thiên Đức có trụ sở tại 44 Tôn Đức Thắng (phường Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn) được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 1847 ngày 21/11/2007 cho khai thác đá granite làm ốp lát bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ đá núi Dác Đào (thôn Hiệp Vinh, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh) với diện tích 8,2ha, công suất khai thác 3.900m3/năm, thời hạn khai thác 20 năm kể từ ngày cấp phép.

Ghi nhận tại hiện trường, phía công ty này đã mở một con đường thẳng lên núi Dác Đào để khai thác đá. Dọc hai bên đường đi, nhiều tảng đá nguyên khối rơi vãi. Để vào được mỏ phải đi qua 2 trạm gác chắn. Lưng chừng núi, một ngôi nhà khoảng vài chục m2 được xây dựng làm nghỉ tạm cho các công nhân.

Tại đây, PV gặp một người được cho là bảo vệ của mỏ đá, người này yêu cầu PV đi ra, không được vào bên trong. Quan sát phía sâu trong núi, nhiều tầng thảm thực vật đã bị cày xới bật gốc. Nhiều diện tích núi bị băm nát, chỉ trơ sỏi đá. Dù vậy, hiện mỏ đá này vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

img
Hàng chục ha núi Dác Đào bị "băm" nát để khai thác đá

Tìm hiểu của PV, trong năm 2019, Sở TN&MT tỉnh Bình Định đã thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra hoạt động khai thác mỏ đá Dác Đào thôn Hiệp Vinh (xã Canh Vinh) của Công ty CP Khoáng sản Thiên Đức, Đoàn kiểm tra phát hiện các hồ sơ liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 1847 như: Quyết định bổ nhiệm Giám đốc điều hành mỏ; thiết kế cơ sở và bản vẽ thi công Công ty chưa thực hiện.

Công ty chưa có Quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Bình Định để khai thác khoáng sản trên diện tích 8,2ha theo giấy phép. Công ty đã có Bản cam kết bảo vệ môi trường được UBND huyện Vân Canh xác nhận. Nhưng Công ty lại không có báo cáo định kỳ về công tác bảo vệ môi trường, xử lý ô nhiễm theo hồ sơ môi trường được UBND huyện Vân Canh xác nhận. Công ty chưa xây dựng các công trình bảo vệ môi trường tại khu vực mỏ và các thủ tục liên quan đến bảo vệ môi trường như báo cáo đánh giá tác động môi trường, phương án cải tạo phục hồi môi trường.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty đang xây dựng các công trình phụ trợ làm kho chứa vật liệu nổ, bãi chứa đá thành phẩm, bãi tập kết dây chuyền máy móc, lán trại cho công nhân trên diện tích 49.146m2. Diện tích trên, Công ty chưa được UBND tỉnh Bình Định cho thuê đất theo quy định của Luật đất đai.

Theo PV được biết, đến thời điểm hiện tại những nội dung sai phạm của Công ty CP Khoáng sản Thiên Đức hoạt động khai thác mỏ đá núi Dác Đào mà Đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên và Môi trường nêu trên, Công ty vẫn chưa khắc phục và hoàn thành các thủ tục liên quan đến khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường theo quy định.

img
PV bị bảo vệ mỏ đá này chặn đường yêu cầu rời đi khi đến tìm hiểu về hoạt động của mỏ đá

Bị "tố" giữ máy móc trái quy định

Trong thời gian tìm hiểu những sai phạm của mỏ đá này, PV Báo Giao thông còn nhận được đơn "kêu cứu khẩn cấp" của Công ty CP Sky Rex (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bị Công ty Thiên Đức chặn giữ, không cho công ty này di chuyển tài sản, thiết bị thuộc sở hữu của mình ra khỏi mỏ đá núi Dác Đào.

Cụ thể, theo trình bày của ông Trần Anh Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Sky Rex, vào tháng 6/2019, công ty này được Công ty CP đầu tư xây dựng kỹ thuật và thương mại Anh Phát (địa chỉ tại phường Đức Giang, quận Long Biên, TP Hà Nội) thuê để trực tiếp khai thác mỏ đá núi Dác Đào của Công ty Thiên Đức. Công ty Sky Rex đã huy động máy móc, thiết bị, nhân công để xây dựng lán trại, hạ tầng, triển khai khai thác. Tuy nhiên, sau thời gian khai thác thực tế tại mỏ đã gặp rất nhiều vướng mắc nhưng Công ty Thiên Đức đã không giải quyết, đặc biệt là về tính pháp lý của mỏ.

img
Đường vào mỏ đá núi Dác Đào của Công ty Thiên Đức bị chặn bởi barie và những khối đá lớn

Theo ông Hưng, nhận thấy Công ty Thiên Đức chưa thực hiện thủ tục thuê đất, mỏ đá chưa có đánh giá tác động môi trường (ĐTM), chưa nộp tiền khai thác khoáng sản... "Do đó, chúng tôi đã có công văn gửi Công ty Thiên Đức và Công ty CP đầu tư xây dựng kỹ thuật và thương mại Anh Phát sẽ dừng thực hiện hợp đồng để di chuyển hết tài sản, thiết bị ra khỏi mỏ.

Tuy nhiên, Công ty Thiên Đức đã ngăn chặn trái phép, không cho chúng tôi di chuyển tài sản thuộc 100% quyền sở hữu của mình ra khỏi mỏ. Đây là tài sản chính đáng của chính chúng tôi nhưng lại bị giữ khiến nửa năm qua chúng tôi không có thiết bị để làm, thiệt hại đến hàng chục tỷ đồng", ông Hưng bức xúc.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Tống Đức Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty CP Khoáng sản Thiên Đức cho biết, phía Công ty có ký hợp đồng với Công ty CP đầu tư xây dựng kỹ thuật và thương mại Anh Phát để khai thác mỏ đá núi Dác Đào. Sau đó, phía Anh Phát mới ký hợp đồng lại với nhà thầu phụ là Công ty Sky Rex để trực tiếp khai thác tại đây. Sau một năm rưỡi khai thác, mỏ đá này không có hiệu quả nên Công ty Sky Rex mới yêu cầu rút thiết bị ra.

"Chúng tôi chỉ yêu cầu đơn giản là phía nhà thầu chính xác nhận tài sản trên là của Công ty Sky Rex nhưng nhà thầu chính lại "biệt tích" không xác nhận", ông Hiếu cho hay.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, vừa qua, Công ty CP đầu tư xây dựng kỹ thuật và thương mại Anh Phát đã có công văn gửi Công an huyện Vân Canh và Công ty CP Khoáng sản Thiên Đức về việc xác nhận tất cả các thiết bị, máy móc được đưa vào khai thác trong mỏ đá núi Dác Đào là thuộc sở hữu của Công ty Sky Rex. Do đó, Công an huyện Vân Canh xem xét và có biện pháp phù hợp để Công ty Thiên Đức phối hợp với Công ty Sky Rex di chuyển hết tài sản, thiết bị ra khỏi mỏ, đảm bảo lợi ích cho Công ty Sky Rex.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.