Xã hội

Chùa Hương mở cửa trở lại, nhiều khách đi đò đêm vì sợ chen lấn

14/03/2021, 17:26

Năm nay lượng khách vắng nên CSGT phụ trách địa bàn không phải tăng cường vào khu vực trong chùa Hương để điều tiết giao thông như mọi năm.

img

Du khách đi đò trên suối Yến vào động Hương Tích

Xuyên đêm đi lễ chùa Hương

Ngày 14/3, trao đổi với PV, ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng ban quản lý khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, từ ngày 13/3, chùa Hương mở cửa trở lại đón du khách.

Trong hai ngày qua (ngày 13-14/3), đã có hàng vạn du khách về dâng lễ, thắp hương cầu bình an sau thời gian dài chùa Hương đóng cửa vì dịch Covid-19.

Do ngày chùa Hương mở cửa trở lại vào đúng dịp cuối tuần, sợ đông đúc, nên nhiều đoàn du khách đã chọn đi đò đêm để vào chùa. Chị Hương (nhà ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, đoàn của chị xuất phát từ Hà Nội lúc 12h đêm. Xe đến chùa Hương vào lúc 1h hôm sau.

"Mọi năm, chúng tôi đi từ tờ mờ sáng. Nhưng năm nay, sợ đông nên mọi người mua vé đi đò từ hơn 1h để được lên chùa sớm, tránh chen chúc rồi dịch bệnh", chị Hương nói.

Chị Hương cho biết, năm nào chị cũng đi chùa Hương từ đầu tháng Giêng âm lịch. Vì vây, khi nghe tin chùa Hương mở cửa trở lại, dù muộn hơn các năm hơn 1 tháng, chị cũng vội gác mọi công việc để đi lễ chùa Hương.

"Tôi đến đây cầu cho người thân, gia đình luôn khoẻ mạnh, công việc trong năm tới thuận buồm xuôi gió. Dù đi hơi mệt vì thức đêm nhưng ai nấy đều háo hức. Có lẽ vì vẫn lo ngại dịch, thời điểm mở cửa muộn hơn mọi năm nên năm nay lượng khách không đông như những năm trước", chị Hương chia sẻ thêm.

img

Du khách ăn sáng trên đò

Chèo đò hơn 20 năm tại chùa Hương, bà Nguyễn Thị Hoa (53 tuổi, người dân xã Hương Sơn) cho biết, năm nay khách vắng hơn so với những năm trước.

"Mọi năm, dù lễ hội diễn ra 1 tháng nhưng không đến mức vắng vẻ như ngày đầu tiên mở cửa như năm nay. Nhà tôi có 3 cái đò phải thuê thêm người làm nhưng vắng thế này không biết có nên thuê không. Có lẽ vì lo ngại dịch bệnh nên số lượng người cũng ít hơn", bà Hoa nói.

Siết chặt công tác phòng chống dịch

Ông Nguyễn Bá Hiển cho biết, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, như tại các điểm ra vào chùa Hương năm nay, đều bố trí các nhân viên kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn, trưởng đoàn đi vào phải khai báo rõ lai lịch dịch tễ và khắp các điểm được dán mã QR CODE để người dân khai báo y tế điện tử...

"Khoảng 650 người được huy động tham gia đón khách chùa Hương, riêng lực lượng công an 150 người. Về giá dịch vụ cáp treo, thuyền đò… được niêm yết công khai trong hệ thống bảng biểu ngay tại 3 cổng vào chùa Hương, tránh việc du khách bị chặt chém. Nếu ai thu sai sẽ bị xử lý", ông Hiển thông tin.

img

Khu vực kiểm tra, du khách sát khuẩn đảm bảo y tế sau đó qua cổng vào mua vé đi đò trên suối Yến

Ông Trịnh Xuân Bảy (87 tuổi), một người chuyên viết sớ tại chùa Hương, chia sẻ, ông rất vui mừng khi chùa Hương đón khách trở lại. Tất cả người dân đã được nhắc nhiều đến vấn về phòng chống dịch trong những ngày sắp tới.

"Trước tiên tôi phải thực hiện thật tốt trong phòng chống dịch để bảo vệ mình, bảo vệ xã hội", ông Bảy nói.img

Lực lượng TTGT dùng loa thông báo cho các chủ đò, thuyển chở khách phải đảm bảo các qui định đường thuỷ nội địa

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại uý Hồ Quang Minh, Đội CSGT số 10 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) thông tin, trong ngày 13-14/3, những ngày đầu chùa Hương mở cửa trở lại, các tuyến đường khu vực bến Đục, chùa Hương không xảy ra ùn tắc giao thông như những năm trước.

"Những năm trước đây, lực lượng CSGT phụ trách địa bàn phải tăng cường vào khu vực trong chùa để điều tiết giao thông. Tuy nhiên, năm nay lượng khách vắng, nên các tổ công tác Đội CSGT số 10 tiến hành tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT trên dọc tuyến các tuyến đường vào khu chùa Hương để hướng dẫn du khách, cũng như đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn", Đại uý Minh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.