Bạn cần biết

Chữa khỏi liệt, cấm khẩu cho hai bệnh nhân tắc mạch não

03/02/2017, 14:44

Trong dịp Tết, các bác sĩ BV SaintPaul vừa cấp cứu thành công 2 ca liệt người, cấm khẩu vì tắc mạch não.

tắc mạch não BV Saintpaul

Các bác sĩ BV Saintpaul đã cứu sống 2 bệnh nhân tắc mạch não

Thông tin từ BV Saintpaul, các bác sĩ ở đây đã cứu chữa thành công cho hai ca bệnh tắc hoàn toàn mạch não.

Đó là bệnh nhân (BN) D.V.H (sinh năm 1942, quê quán Tam Nông, Phú Thọ), đột ngột xuất hiện nói ngọngliệt nửa người phải. 4 tiếng sau người nhà đưa BN vào viện huyện Tam Nông, Phú Thọ. Ngay sau đó được chuyển xuống BV Saintpaul. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành chụp dựng hình mạch não, kết quả cho thấy BN đã bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa đoạn M1. Sau khi hội chẩn, các bác sỹ tiến hành can thiệp lấy huyết khối cho BN, tái thông mạch não hoàn toàn. Kết quả, sau 1 ngày đã rút được ống nội khí quản, hiện tại BN đã hết liệt, đi lại bình thường, nói được và đã được ra viện.

Cũng trong dịp Tết,  BN T. T.H, (55 tuổi, Hà Nội) cũng may mắn được cứu chữa thành công. BV vào viện 10h30 ngày 31/1/2017 (mùng 4 Tết), và được các bác sĩ xác định liệt nửa người phải, hôn mê, điểm glasgow 10 điểm, điểm NIHSS 22 điểm. Các bác sĩ đã tiến hành chụp mạch não nhanh chóng, kết quả cho thấy, BN bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa đoạn M1 bên trái.

Theo lời người nhà BN, lúc 7h sáng cùng ngày, BN tỉnh dậy không nói được nhưng người nhà không phát hiện ra, khoảng 30 phút sau, chồng BN phát hiện tình trạng tiểu tiện không kiểm soát được. Ngay lập tức gọi cấp cứu 115 đưa thẳng vào BV Saintpaul. Tại đây, các bác sĩ đã phối hợp nhịp nhàng, khẩn trương, chạy đưa với thời gian để cấp cứu BN. Kíp tiêu sợi huyết của khoa Hồi sức cấp cứu Nội kết hợp với kíp lấy huyết khối của khoa Chẩn đoán hình ảnh đã lấy được hoàn toàn huyết khối, BN tái thông hoàn toàn. Sau 1 ngày, BN được rút ống nội khí quản, hết liệt, nói được và đang tiếp tục điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu Nội.

Ths.Bs Nguyễn Thị Bảo Liên, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu (Bệnh viện Saintpaul) chia sẻ: “Điều may mắn nhất là bệnh nhân được can thiệp kịp thời; đồng thời có sự phối hợp ăn ý, nhịp nhàng giữa các chuyên khoa của bệnh viện".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.