Hỏi - Đáp

Chưa khởi tố vụ án, có được tiếp cận hồ sơ TNGT?

12/02/2020, 10:03

Hiện, không có quy định đối với một vụ TNGT chưa khởi tố, luật sư được tiếp cận với tài liệu của của cơ quan công an.

img
CSGT đo đạc hiện trường một vụ TNGT (Ảnh minh họa)

Hỏi: Hơn 1 năm trước, chị tôi điều khiển xe máy trên đường từ cơ quan về nhà thì bị tài xế xe tải gây tai nạn làm thiệt mạng. Sau đó, gia đình tôi nhận được thông báo của cơ quan công an nơi xảy ra vụ tai nạn với nội dung rất chung chung: “Không khởi tố vụ án hình sự, lỗi chính do người bị hại”.

Trước đó, cơ quan công an đã ra quyết định “không khởi tố vụ án hình sự”. Đồng thời, gia đình tôi được cơ quan công an đọc cho nghe về nội dung vụ án, trong đó có phân tích rõ lỗi của 2 bên, chị tôi đi sai làn và tài xế xe tải sang đường không có tín hiệu báo rẽ.

Gia đình tôi dự kiến thuê luật sư để khiếu nại, làm rõ vụ việc. Vậy xin hỏi, luật sư của gia đình tôi có thể tiếp cận hồ sơ vụ tai nạn từ cơ quan công an để làm sáng tỏ cái chết của chị tôi hay không?

Hoàng Lê Thùy (TP Nam Định, tỉnh Nam Định)

Trả lời:

Hiện, không có quy định đối với một vụ TNGT chưa khởi tố, luật sư được tiếp cận với tài liệu của của cơ quan công an.

Thông thường các vụ việc sẽ được giải quyết như sau: Giai đoạn xác minh tin báo, luật sư sẽ tham gia với 2 tư cách. Thứ nhất, người bảo vệ quyền lợi cho người bị buộc tội, có nghĩa là người lái xe gây tai nạn thì người đó bị tố cáo, tố giác, trong trường hợp này mời luật sư. Theo đó, luật sư được quyền tham gia các buổi làm việc, được quyền tư vấn pháp lý cho người bị buộc tội đó. Và không có luật sư thì người bị buộc tội có thể từ chối làm việc với cơ quan công an.

Thứ hai, luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho người bị hại khi người bị hại cho rằng họ là nạn nhân. Trong trường hợp này, nếu như tài liệu, chứng cứ của CSGT hoặc cơ quan CSĐT xác minh trong giai đoạn tin báo thì họ không có nghĩa vụ cho luật sư sao chụp hoặc cung cấp cho luật sư và cả bên bị buộc tội.

Theo luật thì kể từ khi có xảy ra vụ án đến khi kết thúc điều tra, người bảo vệ quyền lợi, người bào chữa được quyền đọc, sao chụp hồ sơ. Còn trong giai đoạn chưa khởi tố hoặc đang điều tra chưa kết thúc thì luật sư chỉ được nghe thông báo từ cơ quan CSĐT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.