Điều tra

Chưa khởi tố vụ vận chuyển 5 xe gỗ khủng tại Gia Lai

07/10/2016, 18:18
image

Hiện ở tỉnh Gia Lai vẫn liên tiếp xảy ra phá rừng, vận chuyển gỗ phi pháp với quy mô lớn.

IMG_4095

Số lượng gỗ của 2/5 chiếc xe chở gỗ phi pháp bị lực lượng chức năng bắt giữ

Cho đến chiều 7/10, lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai vẫn tiếp tục kiểm đếm số lượng gỗ trong vụ bắt 5 xe tải chở gỗ phi pháp tại biên giới hôm 6/10. Trong sáng cùng ngày, cơ quan chức năng đã thuê xe cứu hộ giao thông, xe cẩu chuyên dụng để cẩu một số lượng gỗ khá lớn từ các xe bị bắt giữ xuống sân của của cơ quan Kiểm lâm huyện Ia Grai (Gia Lai). Số lượng gỗ này bao gồm các chủng loại như sến mủ, dầu và bằng lăng. 

Theo quan sát trực quan cho thấy, rất nhiều số lượng gỗ bị bắt lần này có kích thước khá lớn. Nhiều loại gỗ bằng lăng thân gỗ còn tươi, các vỏ mùn cưa trên những chiếc xe vi phạm còn tươi mới. Có những thân gỗ có chiều dài hơn 3m, khổ 30x40cm. Hiện vẫn chưa xác định được chủ số lượng gỗ trong vụ vận chuyển gỗ này. 

IMG_4116

Kiểm lâm huyện Ia Grai tiến hành đánh số, kiểm đếm số lượng gỗ bắt giữ. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Trước đó, Đồn Biên phòng Ia Chía cho biết, khoảng 2h sáng 6/10, từ tin báo của người dân về vụ vận chuyển gỗ trái phép. Lực lượng đã cử lực lượng chốt chặn và bắt 5 xe tải chở gỗ (1xe ben, 4 xe tải) đang lưu thông trên tuyến đường liên xã, từ xã Ia O sang xã Ia Chía (H.Ia Grai). Lúc đầu, các đối tượng  bỏ chạy vào vườn cao su, để lại xe ở hiện trường. Khoảng 5h30", khi lực lượng đang kiểm tra số gỗ, cử lực lượng bảo vệ tang vật thì hơn 20 đối tượng đi trên xe bán tải, đến hiện trường tổ chức cướp lại xe và gỗ. Theo lãnh đạo Đồn biên phòng Ia Chía cho hay, mặc dù lực lượng biên phòng đã nổ 4 phát súng trấn áp, nhưng các đối tượng vẫn rất hung hãn, còn tông vào xe của lực lượng chức năng để tẩu tán tang vật. 

>>>Xem thêm video:

Sau khi cướp được 3 xe gỗ, các đối tượng này đã chạy xe rời khỏi hiện trường. Trong quá trình di chuyển, các đối tượng này dùng xe tải tông vào 3 xe máy của lực lượng Biên phòng. Sau khi rời hiện trường khoảng gần 3km, lược lượng Biên phòng đồn Ia O tiếp tục cử lực lượng truy bắt lại số xe và gỗ mà lâm tặc cướp.

Liên quan vụ phá rừng này, trả lời PV một cán bộ điều tra lực lượng công an cho biết, sau khi kiểm đếm đầy đủ số lượng gỗ vi phạm và căn cứ theo quy định sẽ tiến hành các thủ tục để khởi tố vụ án.

IMG_4132

Cơ quan chức năng phải thuê xe cẩu chuyên dụng để chuyển số lượng gỗ xuống sân của trụ sở cơ quan Kiểm lâm để đo đếm.  Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Cùng ngày, ông Nguyễn Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Gia Lai cho biết, vụ việc chỉ mới lập biên bản, kiểm đếm số lượng. Trong quá trình điều tra, nếu đủ yếu tố khởi tố thì sẽ khởi tố, tiếp tục điều tra. Hiện chưa thể nói là xử lý hành chính hay hình sự mà cần xác định lại các yếu tố vi phạm. Nguồn gốc gỗ ở đâu thì hiện chưa thể nói được. Đến bây giờ thì chưa thể khẳng định hay cung cấp cho báo chí về chủ gỗ mà cần điều tra…

Cũng trong ngày 7/10, UBND tỉnh Gia Lai có văn bản đề nghị điều tra xử lý vụ vận chuyển gỗ trái phép trên, đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vụ việc trên. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.