Y tế

Chữa mãi không hết mùi mồ hôi cơ thể thì đây chính là lý do

06/09/2019, 01:00

Dưới đây là những nguyên nhân không ngờ của việc bạn đổ mồ hôi cơ thể quá nhiều gây mùi khó chịu.

1. Tăng huyết áp khu trú

img

Các chuyên gia xác định có 2 loại ra mồ hôi quá mức - tập trung và tổng quát. Hyperhidrosis khu trú đặc trưng bởi sự đổ mồ hôi liên tục ở một số khu vực cơ thể thường xảy ra theo cặp như lòng bàn tay, lòng bàn chân, nách và mặt.

Bản chất của hyperhidrosis khu trú là không rõ ràng. Các nghiên cứu cho thấy những người cố gắng chữa chứng bệnh này đều không có kết quả. Có ý kiến ​​cho rằng tình trạng này là kết quả của rối loạn chức năng di truyền do hệ thần kinh tạo ra phản ứng đổ mồ hôi khi không cần thiết.

2. Mang thai

img

Mang thai là một nguyên nhân tiềm ẩn của hiện tượng đổ mồ hôi quá nhiều. Khi có bầu nhiệt độ cơ thể tăng lên, lượng máu lưu thông trong cơ thể cũng tăng lên khiến bạn cảm thấy nóng hơn bình thường. Tăng chuyển hóa và thay đổi hormone là một trong những lý do khác dẫn đến ra mồ hôi quá mức.

3. Tuyến giáp hoạt động quá nhiều

img

Việc bạn ra mồ hôi cơ thể quá nhiều có thể do tuyến giáp hoạt động quá mức và sản sinh ra nhiều hormone chuyển hóa thyroxine (T4) và tri-iodothyronine (T3) hơn mức cần thiết. Những chất này có trách nhiệm giữ cho cơ thể hoạt động đúng tốc độ. Khi các chất này sản sinh quá nhiều sẽ khiến quá trình trao đổi chất được đẩy nhanh dẫn đến đổ nhiều mồ hôi, nhịp tim không đều, giảm cân nhanh và run.

4. Chế độ ăn uống

img

Tiêu thụ một số thực phẩm có thể làm bạn đổ mồ quá nhiều. Hãy chắc chắn rằng bạn không ăn quá nhiều thực phẩm cay, caffeine hoặc rượu vì chúng gây đổ nhiều mồ hôi.

Tất cả các món cay đều chứa chất gọi là capsaicin khiến bộ não nhầm tưởng rằng nhiệt độ cơ thể của đang tăng lên và tiết ra nhiều mồ hôi. Caffeine và rượu cũng kích thích hệ thống thần kinh của và gây tăng huyết áp.

5. Thuốc

img

Mặc dù chỉ có 1% người bị ra mồ hôi quá mức do tác dụng phụ của một số loại thuốc nhưng trường hợp này vẫn đáng được đề cập. Theo công bố của Hiệp hội Hyperhidrosis quốc tế, thuốc kháng sinh, hormone và thuốc thần kinh là một trong những loại thuốc phổ biến nhất có thể khiến bạn đổ mồ hôi.

6. Đau tim

img

Đổ mồ hôi nhiều là 1 trong số các triệu chứng ban đầu của cơn đau tim. Đổ mồ hôi lạnh vô cớ cùng với hiện tượng đau ngực, chóng mặt và khó chịu ở bên trái chính là dấu hiệu bạn bị đau tim.

7. Bệnh tiểu đường

img

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể dễ đổ mồ hôi hơn người bình thường. Điều này là do lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết), tổn thương hệ thần kinh liên quan đến bệnh tiểu đường hoặc bệnh thần kinh. Tất cả đều dẫn đến việc kích thích tuyến mồi hôi làm việc quá mức.

8. Lo lắng

img

Đổ mồ hôi là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi bạn gặp căng thẳng. Một lý do khác là tăng lưu thông máu cũng làm cho nhiệt độ cơ thể tăng và cơ thể đổ mồ hôi như một cơ chế làm mát toàn thân.

9. Thay đổi nội tiết tố

img

Biến động nồng độ hormone trong thai kỳ, kinh nguyệt, dậy thì hoặc mãn kinh có thể gây ra mồ hôi quá nhiều. Thông thường những hiện tượng này có liên quan đến việc tăng nhiệt độ cơ thể do nồng độ estrogen và progesterone không được kiểm soát.

Nóng bừng là triệu chứng phổ biến của thời kỳ mãn kinh. Ở tuổi dậy thì, cơ thể bắt đầu thiết lập lượng hormone thích hợp khiến trẻ ra mồ hôi nhiều hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.