Doanh nghiệp

Chưa sử dụng, nước mắm Hạnh Phúc đã đóng cặn trắng

28/03/2016, 07:10

Nước mắm Hạnh Phúc dù chưa sử dụng đã đóng cặn trắng chặt đáy chai, người tiêu dùng lại thêm lo lắng...

IMG_7056
Nước mắm Hạnh Phúc đã đóng cặn trắng

Hẹn 10 ngày chưa được đổi

Mặc dù đã “trung thành” với loại nước mắm với độ đạm cao đã hơn 3 năm nay, nhưng gia đình chị Lê Thị Tuyết Thanh (Lương Văn Can, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đành quyết định đổi sang một loại nước mắm khác sau khi phát hiện dấu hiệu “bất thường” trên chai nước mắm đang sử dụng.

Theo lời kể, chị Thanh phát hiện chai nước mắm có đóng lớp cặn màu trắng, dưới đáy chai. Đây là chai thứ 4 trong thùng 12 chai chị mua vào dịp Tết. Đó là loại nước mắm cá cơm nhãn hiệu Hạnh Phúc, dung tích 500ml, 60 độ đạm; Thành phần cá cơm 70%, muối ăn, nước, chất điều vị E631, E950; Sản phẩm chất lượng của DNTN chế biến thực phẩm Hạnh Phúc (doanh nghiệp Hạnh Phúc), (TP Hồ Chí Minh); Hạn sử dụng đến ngày 10/12/2016.

“Bình thường, sử dụng nước mắm mình cũng không lưu tâm lắm, thấy lớp trắng mờ mờ dưới chai thì nghĩ là bóng mờ của chai thủy tinh. Đến chai vừa rồi khi gần hết, mình lấy đũa ngoáy xuống thì phát hiện ra cặn lắng” chị Thanh cho biết. Thấy dấu hiệu “lạ”, chị Thanh kiểm tra thì toàn bộ các chai mắm còn lại trong thùng mắm chị mua đều có dấu hiệu giống nhau.

Nhìn vừa thấy mất thẩm mỹ, lại lo lắng không biết có ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người trong gia đình, chị Thanh đã quyết định liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp Hạnh Phúc để phản ánh. Chị Thanh được đại diện phía DN Hạnh Phúc khẳng định, “chị cứ dùng, vì cặn không ảnh hưởng gì đến sức khỏe”. Nghe vậy, chị Thanh lại tiếp tục mở chai khác ra dùng.

Chỉ tới khi đọc được thông tin hiện tượng đóng cặn trong chai nước mắm là một loại muối không tốt cho sức khỏe, chị Thanh đã liên hệ với DN với yêu cầu đổi sản phẩm vì không yên tâm. Chấp nhận đổi sản phẩm nhưng phía Hạnh Phúc lại yêu cầu chị Thanh đến cơ sở đại diện tại Hà Nội. Không đồng ý với cách làm của DN, chị Thanh cho rằng: “Sản phẩm của Hạnh Phúc có lỗi thì họ phải có trách nhiệm đến đổi lại cho gia đình mình”. Vì thế, Hạnh Phúc đã chấp thuận nhưng lại kèm theo lời hẹn: “Khi nào có hàng sẽ đến đổi”.  

Tuy nhiên, chờ đợi sau 10 ngày mà chị Thanh vẫn không thấy động thái nào của DN. “Hạnh Phúc có thái độ coi thường khách hàng. Họ có đổi hay không không quan trọng, nhưng họ cần làm rõ liệu sản phẩm của họ có thật đúng đủ với tiêu chuẩn được công bố hay không”, chị Thanh chia sẻ.

Do khâu sản xuất nóng vội?

Trả lời Báo Giao thông về “bất thường” trong sản phẩm nước mắm, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó giám đốc DNTN chế biến thực phẩm Hạnh Phúc khẳng định: “Trong thời gian giáp Tết năm 2016, chúng tôi phát hiện ra lô sản phẩm bị lỗi trong phòng lưu mẫu của công ty có hiện tượng kết tủa lơ lửng và đáy chai. Hạnh phúc đã có thông báo đến các đầu mối bán hàng nhằm thu hồi và sửa chữa. Do một số sản phẩm được người tiêu dùng mua rồi nên chúng tôi đã không kịp thời phục vụ cho khách hàng. Đó là sự thiếu sót của doanh nghiệp chúng tôi và cần được điều chỉnh tốt hơn để phục vụ khách hàng”.

Lý giải về nguyên nhân có kết tủa lơ lửng tại đáy chai, đại diện DN cho biết, chất kết tủa này đã được gửi mẫu đến Trung tâm Phân tích thí nghiệm Hồ Chí Minh. Kết quả thành phần chính là Tyrosine và muối. Đây là chất tự nhiên có trong nước mắm.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng thừa nhận, trong quá trình sản xuất có sơ suất không phát hiện kịp thời và không đủ thời gian ổn định, loại bỏ hoàn toàn chất kết tủa đã nóng vội đóng chai nên sau đó hiện tượng kết tủa lại xuất hiện. Thành phần này phải được loại bỏ trong giai đoạn lọc tinh trước khi đóng chai.

Đại diện doanh nghiệp cũng cho hay: “Về cảm quan sản phẩm không đạt được yêu cầu về độ trong nhưng không làm sản phẩm thay đổi màu, mùi vị, độ ngon của nước mắm và hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng”.

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và thực phẩm cho biết, có hai nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đóng cặn trắng dưới chai nước mắm. Thứ nhất là với nước mắm có độ đạm cao (nước mắm này rất mặn) là do khi ủ mắm nhà sản xuất hòa muối ở nhiệt độ cao với hàm lượng lớn. Khi đóng chai, vận chuyển và lưu trữ ở nơi nhiệt độ thấp đã khiến muối kết tủa tạo nên lớp cặn trắng. Do loại mắm này chứa hàm lượng muối rất cao, người dùng nên cân đối, tránh nạp vào cơ thể quá nhiều, dùng lâu dài cũng nguy cơ gây các bệnh về tim mạch… không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, hiện tượng cặn trắng trong chai nước mắm còn xảy ra ở loại nước mắm pha chế. “Do người ta lấy một phần mắm đậm pha chế với nước có hàm lượng canxi lớn, xảy ra hiện tượng axit hữu cơ kết tủa với canxi thành muối canxi. “Loại mắm này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe, khiến nồng độ canxi đọng trong thận gây sỏi thận và các bệnh về thận… Người tiêu dùng không nên sử dụng loại nước mắm này”, ông Thịnh khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.