Bạn cần biết

Chưa thể lý giải vì sao tái nhiễm HIV

11/07/2014, 17:07

Bé gái tại Mỹ nhiễm HIV khi chào đời và được cho là đã sớm được chữa lành trong thời gian dài nay đã tái nhiễm.

TIN LIÊN QUAN
 Hình ảnh HIV sống trong tế bào bạch huyết qua kính hiển vi điện tử - Ảnh Fox News
Hình ảnh HIV sống trong tế bào bạch huyết qua kính hiển vi điện tử - Ảnh Fox News

Hy vọng to lớn về khả năng chữa lành HIV cho trẻ ngay từ lúc sơ sinh được giới khoa học đặt vào trường hợp này sau thời gian dài họ không thấy virus trở lại ở bé gái nay đã 4 tuổi. Tuy nhiên, họ đã tìm thấy HIV trong những xét nghiệm hồi tuần trước. Thuốc kháng virus đã khiến HIV biến mất trong dòng máu nhưng chúng đã trốn ở những nơi ẩn chứa - ở ruột và não.

Trong thời gian qua, các thầy thuốc hy vọng việc chữa trị ngay từ khi lọt lòng mẹ sẽ ngăn HIV không thể tạo nơi ẩn chứa khiến trẻ có khả năng suốt đời thoát khỏi HIV. Cuối cùng, hy vọng đó không xảy ra ở ca này dù họ không phát hiện HIV trong 2 năm sau khi bé Mississippi được điều trị. Quá trình trị liệu bắt đầu rất sớm sau khi bé chào đời.

Trước đó, vào đầu tháng 1/2014, hai bệnh nhân được xem là hết HIV sau khi ghép tủy đã phải điều trị kháng virus trở lại do HIV tái phát.

Cả hai bệnh nhân nhiễm HIV là Timothy Henrich và Daniel Kuritzkes đều bị ung thư bạch huyết nên cần ghép tủy để điều trị - một người hồi năm 2008 và người kia năm 2010. Hai người vẫn tiếp tục dùng thuốc kháng virus nhưng 8 tháng sau khi ghép tủy, các thầy thuốc xác nhận không còn phát hiện HIV trong máu của họ nữa. Đến đầu năm 2013, họ quyết định ngưng dùng thuốc vì vẫn không có HIV trong máu.

Trong cuộc họp báo hồi tháng 7/2013, 2 bệnh nhân thông báo đã được chữa khỏi hoàn toàn bệnh AIDS. Tuy nhiên, họ đã bị phát hiện nhiễm HIV trở lại - một người vào tháng 8-2013 và người kia vào tháng 11-2013.

Bệnh nhân Henrich nói rằng sự tái phát này cho thấy mức độ tinh vi trong cách ẩn náu của HIV nhằm tránh khỏi sự tấn công của thuốc kháng virus và hệ miễn dịch.

Các chuyên gia cho rằng sự tái phát này tạo cơ sở cho bước nhảy quan trọng tiến tới việc điều trị bệnh AIDS. GS Steven Deeks, chuyên gia về HIV tại ĐH California - Mỹ, nhận định: “Thực sự đây là thất bại cho bệnh nhân nhưng là tiến bộ quan trọng vì giới khoa học đạt nhiều kiến thức mới”.

GS Deeks và cộng sự cũng nhận định thông điệp đầu tiên và thiết thực từ sự tái phát này là những xét nghiệm được thiết kế hiện nay chưa đủ độ nhạy để phát hiện HIV hiện diện ở mức độ rất thấp trong cơ thể.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.