Giao thông

Chưa thống nhất được giảm giá điều hành bay qua Lào

01/11/2014, 07:43

Cục Hàng không VN vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc triển khai đường bay thẳng Tân Sơn Nhất – Nội Bài.

Các phi công bay thử nghiệm đường bay thẳng từ Hà Nội đi TP.HCM qua không phận Lào, Campuchia trên hệ thống buồng lái giả định
Các phi công bay thử nghiệm đường bay thẳng từ Hà Nội đi TP.HCM qua không phận Lào, Campuchia trên hệ thống buồng lái giả định

Cục Hàng không VN cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Lào, Campuchia để giải quyết các vấn đề liên quan đến thông số đường hàng không và một số nội dung khác để trình các cơ quan có thẩm quyền của mỗi nước.

Về vấn đề giảm giá điều hành bay, theo Cục Hàng không VN, phía bạn vẫn chưa có thông tin gì sau đề xuất ban đầu của phía Việt Nam.

Trước đó, giữa tháng 10, Cục Hàng không VN đã tổ chức Hội nghị về công tác chuẩn bị, thiết lập đường bay thẳng Bắc – Nam tại Đà Nẵng giữa Nhà chức trách hàng không và DN cung cấp dịch vụ điều hành bay của 3 nước Việt Nam – Lào và Campuchia và các cơ quan liên quan.

Tại đây, hàng không dân dụng Lào và Campuchia đã đồng thuận với đề xuất của VN về việc thiết lập các đường bay thẳng trục Bắc – Nam, dự kiến chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ thiết lập đường RNAV (dẫn đường khu vực) một chiều Tân Sơn Nhất – Nội Bài. Giai đoạn 2, sẽ thiết lập thêm đường RNAV một chiều, song song với đường đã thiết lập.

Về nguyên tắc, các bên đã nhất trí các thông số chi tiết đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia, bao gồm cả tên các điểm báo cáo bắt buộc trên ranh giới chuyển giao kiểm soát giữa các Trung tâm kiểm soát đường dài. Các điểm báo cáo khác sẽ do từng quốc gia quyết định. Dự kiến mực bay tối ưu (f350) sẽ không phải hiệp đồng trước khi cất cánh cho các hoạt động bay tuyến Tân Sơn Nhất – Nội Bài.

“Nếu không có gì thay đổi, dự kiến đến 25/4/2015, các quốc gia sẽ công bố quyết định cuối cùng về việc thiết lập đường bay” – đại diện Cục Hàng không VN cho biết.

T.B

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.