Quản lý

Chưa thống nhất thời gian tạm dừng thu phí BOT QL51 qua Đồng Nai, Vũng Tàu

16/12/2022, 16:41

Cục Đường bộ Việt Nam đang tiếp tục đàm phán với chủ đầu tư dự án BOT QL51 nên chưa thống nhất được thời gian tạm dừng thu phí.

Ngày 16/12, theo nguồn tin của Báo Giao thông, Bộ GTVT đã có công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký về việc giải quyết các tồn tại trong quá trình thực hiện quyết toán, xác định thời điểm dừng thu phí của hợp đồng dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL51.

Theo đó thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã đàm phán với nhà đầu tư Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) và các cơ quan liên quan 17 lần về một số nội dung tồn tại của dự án.

img

Một trạm thu phí trên QL51.

Các lần đàm phán tập trung vào các nội dung như: thời gian thu phí tạo lợi nhuận, phí bảo toàn vốn chủ sở hữu trong giai đoạn thi công và khai thác, doanh thu thu phí giai đoạn 2009-2015, lãi vay đối với các khoản bị giảm trừ theo kiến nghị của các cơ quan thanh tra, kiểm toán...

Để giải quyết các nội dung tồn tại theo đúng quy định, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục làm việc (lần thứ 18) với nhà đầu tư để giải quyết các tồn tại của hợp đồng dự án và xác định thời điểm tạm dừng, dừng thu phí trên nguyên tắc hợp đồng đã ký, phù hợp quy định pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA 7 làm việc với Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) kiểm tra, rà soát kỹ các chi phí liên quan, nguồn vốn, doanh thu thu phí sử dụng dự án để quyết định theo thẩm quyền những chi phí hợp pháp tính toán cho dự án.

Về xác định thời điểm kết thúc thu phí dự án, Cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA 7 tiếp tục căn cứ vào các nội dung tại hợp đồng đã ký kết và các quy định pháp luật liên quan khẩn trương rà soát cập nhật các chi phí quyết toán dự án hoàn thành, xác định các chi phí hợp pháp liên quan đến dự án để làm việc, đàm phán thống nhất với BVEC về thời điểm kết thúc thu phí dự án.

Về tạm dừng, dừng thu phí dự án, Cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị được giao quyết định việc tạm dừng, dừng thu phí dự án theo thẩm quyền. Tuy nhiên, cần đảm bảo đầy đủ tính pháp lý, đúng quy định, tránh việc doanh nghiệp dự án thu phí vượt quá thời gian, tuyệt đối không để xảy ra hành vi trục lợi chính sách và hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu kiện.

Theo ông Đinh Hồng Hà, TGĐ BVEC cho biết, do việc đàm phán vẫn còn tiếp tục nên chưa tạm dừng thu phí vào ngày 17/12 như đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam tại văn bản ban hành ngày 23/11/2022.

Hiện nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam đang trong quá trình đàm phán chưa thống nhất quyết toán vốn đầu tư và xác định thời gian tạo lợi nhuận của nhà đầu tư.

Cụ thể là chủ đầu tư chưa hoàn được vốn, bao gồm trả nợ vay ngân hàng và vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư. Việc nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư hơn 10 năm mà không hoàn được vốn (chưa tính đến lợi nhuận đồng vốn bỏ ra) là một thiệt hại rất lớn cho các cổ đông của công ty, phá vỡ cam kết về thời gian tạo lợi nhuận của nhà đầu tư theo hợp đồng BOT đã ký.

Trao đổi với PV một lãnh đạo Khu QLĐB IV cũng xác nhận đến ngày 17/12, các trạm thu phí trên QL51 vẫn hoạt động bình thường đến khi có thông báo mới của cơ quan cấp trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.