Hàng hải

Giải pháp nào gỡ khó thuyền viên trước nguy cơ thất nghiệp?

04/08/2021, 08:00

Thuyền viên Việt Nam có thể bị mất nhiều cơ hội việc làm tốt trên tàu nước ngoài do chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Lo mất việc vì chưa được tiêm vaccine

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, thuyền viên Trần Quang Thanh cho biết chưa được lên tàu và đã phải ở nhà nhiều tháng nay do chưa được tiêm vaccine.

"Để đảm bảo an toàn cho những tuyến vận tải dài ngày trên biển, gần đây chủ tàu đều yêu cầu hoặc ưu tiên việc làm cho các thuyền viên được tiêm vaccine. Nếu không được tiêm vaccine sớm, thuyền viên Việt Nam sẽ mất rất nhiều cơ hội việc làm", thuyền viên Thanh chia sẻ.

img

Chủ tàu, thuyền viên mong mỏi được ưu tiên chính sách tiêm vaccine Covid-19 để sớm trở lại công việc- Ảnh minh họa

Hiệp hội Chủ tàu VN cho biết, chậm tiêm vaccine là thực trang chung của nhiều thuyền viên Việt Nam. Điều này đồng nghĩa, “sức khỏe tài chính” của các doanh nghiệp vận tải biển và cung ứng thuyền viên của Việt Nam sẽ yếu dần, khó có thể trụ vững trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Nguy cơ thuyền viên “đói việc” đã cận kề, song, Hiệp hội Chủ tàu VN cho biết, thời gian qua, các cơ quan chức năng Việt Nam vẫn chưa có phản hồi cụ thể về chính sách tiêm vaccine cho thuyền viên dù hiệp hội này và doanh nghiệp đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị.

“Thuyền viên đã được Bộ Luật Lao động của Việt Nam đưa vào danh mục đối tượng lao động đặc thù và được Tổ chức Hàng hải quốc tế coi là lực lượng lao động đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận chuyển hơn 90% hàng hóa xuất nhập khẩu trên thế giới. Vì vậy, việc ưu tiên tiêm vaccine cho thuyền viên là hoàn toàn phù hợp”, ông Bùi Việt Hoài, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam nêu quan điểm.

Nhiều giải pháp hỗ trợ thuyền viên Việt Nam

Trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo Cục Hàng hải VN cho biết, trước khó khăn gặp phải của thuyền viên trong tiếp cận nguồn vaccine, đảm bảo điều kiện, sức khở làm việc, Cục Hàng hải VN đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp, chủ tàu, thuyền trưởng khẩn trương phối hợp với các cảng vụ hàng hải đề xuất tiêm vaccine cho thủy thủ, sỹ quan tàu biển.

“Hiện nhóm đối tượng vận tải được nêu trong quyết định đã bao gồm khối vận tải biển. Chủ tàu, công ty cung ứng nhân lực hàng hải cần chủ động hơn nữa trong việc tập hợp danh sách thuyền viên của nhiều đơn vị, sau đó gửi cảng vụ hàng hải báo cáo lãnh đạo, cơ quan y tế kiểm dịch địa phương tạo điều kiện, ưu tiên thuyền viên trong các đợt tiêm chủng”, vị này nói.

img

Cùng với đề nghị doanh nghiệp phối hợp với các cảng vụ hàng hải đề xuất tiêm vaccine cho thuyền viên, Cục Hàng hải VN cũng yêu cầu thuyền trưởng, chủ tàu chấp hành nghiêm việc kiểm soát thuyền viên trong quá trình hoạt động - Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho biết, đơn vị này cũng đang khẩn trương cùng doanh nghiệp rà soát, lên danh sách thuyền viên có nhu cầu tiêm chủng để sớm có văn bản đề xuất cơ quan chức năng địa phương ưu tiên nguồn vaccine phòng Covid-19.

Theo ông Vũ, việc chậm triển khai tiêm vaccine đối với lực lượng lao động hàng hải (trong đó có thuyền viên) không chỉ hạn chế cơ hội việc làm đối với thuyền viên mà còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong hoạt động cảng biển.

Tại khu vực cảng biển Hải Phòng hiện có hơn 40 doanh nghiệp cảng đang hoạt động. Hàng ngày, trung bình có khoảng 50 lượt tàu biển vào, rời cảng. Các tàu trước khi hành trình vào cảng biển Hải Phòng bao gồm tàu nước ngoài, tàu Việt Nam đã ghé qua nhiều cảng trên khắp thế giới. Khi tàu đến cảng, ngoài các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng lên tàu làm nhiệm vụ còn có một số đơn vị khác phải lên tàu làm việc như: hoa tiêu dẫn tàu, thuyền viên tàu lai, đại lý hàng hải, công nhân cảng,… Tất cả hoạt động liên quan đến các đối tượng trên đều có nguy cơ cao lây nhiễm dịch Covid-19.

“Trước tình hình đó, các địa phương cần ưu tiên bố trí nguồn vaccine phòng Covid-19 cho lực lượng lao động hàng hải nói chung, thuyền viên nói riêng để đảm bảo lưu thông hàng hóa và tàu thuyền bằng đường biển được thông suốt, an toàn”, ông Vũ nói.

Để tháo gỡ khó khăn cho thuyền viên, tìm hiểu của PV, Bộ GTVT cũng có văn bản kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế xem xét, bổ sung thuyền viên Việt Nam, hoa tiêu hàng hải và các đối tượng làm việc trực tiếp với tàu biển vào danh sách đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine phòng dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải VN, Phó Tổng Thư ký thường trực Ban Thư ký IMO Việt Nam cho biết cũng đã gửi thư tới Tổng Thư ký IMO Kitack Lim đề xuất ý tưởng về việc IMO cần khuyến nghị mạnh mẽ các quốc gia thành viên đưa lực lượng thuyền viên (không kể quốc tịch) vào danh sách đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Đánh giá cao đề xuất từ Ban Thư ký IMO Việt Nam và một số quốc gia khác, tháng 5/2021, Ủy ban An toàn hàng hải (MSC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã thông qua nghị quyết khuyến nghị các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam ưu tiên tiêm vaccine cho các thuyền viên của mình.

Bên cạnh việc vấn đề tiêm vaccine cho thuyền viên, Cục Hàng hải cũng chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải biển, chủ tàu cân nhắc việc ký hợp đồng, điều động tàu đến khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Khi phương tiện, tàu thuyền hoạt động tại các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19, thuyền trưởng không được để thuyền viên đi bờ, không để những người không có nhiệm vụ từ bờ lên tàu.

Khi phương tiện, tàu thuyền quay về Việt Nam, thuyền viên không được đi bờ. Tất cả các trường hợp thuyền viên lên bờ đều phải được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.