Chuyện dọc đường

Chưa tìm thấy F0 lại thêm biến thể mới Covid -19, phải làm gì?

28/01/2021, 17:05

Chưa lúc nào cần quyết liệt tìm ra nguồn lây, thần tốc cách ly, khoanh vùng dập dịch Covid-19 biến thể mới như hiện nay.

img

Sân bay Vân Đồn sẽ tạm thời đóng cửa chống dịch, theo thông báo của Cục Hàng không Việt Nam

Hơn 1 năm chống chọi với dịch Covid-19, kể cả những thời khắc cam go nhất chưa bao giờ Việt Nam công bố tới hơn 80 ca mắc mới trong một ngày.

Rõ ràng tình huống lần này đã khác, đặc biệt hơn khi ca nhiễm ở Hải Dương liên quan với một trường hợp đã được phía Nhật xác định mắc virus biến thể mới.

Như truyền thông phương Tây đưa tin, biến thể của virus Covid-19 có tốc độ lây cao hơn chủng cũ 70%. Nhiều nước đã phải phong tỏa biên giới với nước Anh ngay khi có thông tin quốc gia này phát hiện nhiều ca mắc biến chủng siêu lây nhiễm.

Nói vậy không phải để tạo ra sự lo lắng không đáng có, mà để chúng ta nhắc nhau lại vào cuộc chiến mới, với một tâm thế chủ động như trước nhưng không được phép chủ quan.

Phải nhớ, chúng ta có tới 82 ca lây nhiễm mới nhưng vẫn mất dấu FO.

Chưa ai tìm ra cô gái công nhân của nhà máy Poyun Hải Dương lây virus từ ai.

Chưa ai biết nhân viên an ninh sân bay Vân Đồn nhiễm virus từ nguồn nào.

Lãnh đạo Cảng hàng không Vân Đồn khẳng định anh này không được phân công tiếp xúc trực tiếp với các hành khách trên các chuyến bay giải cứu về Việt Nam.

Chưa xác định được nguồn lây tức là đâu đó những người này vẫn đang vô tư đi lại, tiếp xúc trong cộng đồng.

Trong khi số ca đang chờ xét nghiệm đã lên tới hàng nghìn người, 3 ca mắc mới cũng đã xuất hiện tại Hà Nội. Chắc chắn còn nhiều ca có xét nghiệm dương tính trong những ngày tới.

Miền Bắc lại đang trong mùa ẩm thấp, đường biên giới rộng dài khó kiểm soát người nhập cảnh trái phép, tình cảnh thật vô vàn khó khăn.

Tin tưởng Chính phủ sẽ làm tốt trọng trách của mình như những chiến dịch trước với phương châm “Quyết liệt, thần tốc khoanh vùng dập dịch”, mọi người hãy góp một tay thực hiện "5K" bảo vệ mình và người thân: "Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế". Và đừng quên cài bluzone.

Hãy bớt hội họp, liên hoan, đi lại… khi chưa biết ai xung quanh ta là người khỏe mạnh, ai là nguồn bệnh.

Lại nhắc nhau như thế, với trách nhiệm công dân, cứ làm tròn đã là cách giúp Chính phủ.

Vững tin Việt Nam một lần nữa lại vượt qua thử thách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.