Giáo dục

Chưa từng đến trường, cô bé 10 tuổi ở Trung Quốc đã được nhận vào đại học

28/09/2019, 13:00

Mặc dù thành tích của cô bé này rất ấn tượng, thế nhưng tuổi thơ của cô bé không hề có, suốt ngày chỉ biết bầu bạn với sách vở khiến việc giao tiếp với mọi người xung quanh trở nên rất khó khăn.

Một số cha mẹ cảm thấy bản thân mình là người hiểu rõ con cái nhất, họ có trình độ cao và tin rằng có khả năng giáo dục con mình mà không cần đến giáo viên hay trường học. Trên thực tế, những cha mẹ như vậy có ở khắp nơi, nhưng trường hợp nổi tiếng nhất phải kể đến Zhang Yiwen ở Thương Khâu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

img

Thành tích mà Zhang Yiwen khiến rất nhiều người ngưỡng mộ chính là khi vừa tròn 9 tuổi, cô bé đã đã tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học như một học sinh cấp 3.

Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là cô bé chưa bao giờ đi học chính thức ở trường mà chỉ được bố mẹ dạy dỗ tại nhà. Lúc 9 tuổi, cô bé đã có thể nhớ hết các kiến thức ở trường cấp 3, vì vậy người bố đã yêu cầu con gái mình thử đăng ký thi đại học.

Trong năm đầu tiên thi thử đại học, cô bé chỉ đạt được 172 điểm, năm thứ 2 tiếp tục thi thì đạt 352 điểm. Mặc dù không thể vào trường đại học danh tiếng nhưng cô bé đã đậu Học viện công nghệ Thương Khâu và trở thành sinh viên năm nhất.

img

Trái ngược với những gì mà nhiều người nghĩ về thần đồng, sở dĩ Zhang Yiwen không được nhận vào trường đại học danh tiếng vì cô bé không biết cách giao tiếp và hòa đồng với các sinh viên khác. Điều này tạo ra một rào cản rất lớn trong việc hòa nhập của cô bé trong trường học.

Lý do chính khiến bố mẹ của Zhang Yiwen không muốn cho con gái mình đi học là họ cảm thấy giáo dục ở trường còn quá nhiều sai sót.

img

"Tôi cảm thấy một giáo viên không thể nào dạy dỗ cả chục học sinh trong lớp và không có thời gian chăm sóc cho chính những đứa con của họ", bố của Zhang Yiwen nói

Với suy nghĩ đó, bố mẹ của Zhang Yiwen quyết định dạy con của mình tại nhà. Thế nhưng, mặc dù cô bé đạt được thành tích ấn tượng nhưng nhiều cư dân mạng cho rằng việc dạy dỗ này không tốt, gây hại cho cô bé.

Rất nhiều người cho rằng bố mẹ của Zhang Yiwen đã quá ích kỷ khi đã ép buộc con gái mình học. Trẻ em cần phải có không gian và thời gian chơi đùa cùng với bạn bè trong trường. Hành động của bố mẹ cô bé giống như đã tước đi tuổi thơ mà bao đứa trẻ đáng nhẽ phải có.

img

Trên thực tế, Zhang Yiwen chắc chắn là một cô bé rất thông minh, có thể nắm vững nhiều kiến thức ở tuổi lên 9. Nếu như học trên một quỹ đạo học vấn thông thường, có lẽ cô bé đã tiến xa hơn rất nhiều.

Một người đã để lại bình luận: "Cô bé này rất ít có cơ hội tiếp xúc với cuộc sống trường học khi còn nhỏ và không có mối liên kết với bạn bè cùng trang lứa. Khi trở thành một sinh viên đại học, phải ở xa nhà xa bố mẹ, đột nhiên mất đi sự lệ thuộc, liệu rằng cô bé sẽ đương đầu với cuộc sống mới này như thế nào".

img

Mặc dù giáo dục hiện nay không ngừng cải tiến và hoàn thiện tốt hơn mỗi ngày, việc học nhảy cóc, học vượt bậc không còn lạ. Thế nhưng, trẻ em vốn có cần có tuổi thơ của riêng mình, có bạn bè, có thầy cô, có trường lớp. Ngoài kiến thức thì việc giao tiếp với mọi người cũng rất quan trọng. Đó là những thứ không thể có được khi tự học ở nhà. Là một thần đồng nhưng lại không biết gì về thế giới bên ngoài ngoài sách vở, liệu rằng tương lai của những đứa trẻ đó có thể thích nghi được với xã hội không?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.