Y tế

Chưa xong cúm A/B và Covid-19, lại thêm 3 bệnh truyền nhiễm đáng ngại khác

11/08/2022, 05:50

Cùng với cúm A/B, 4 bệnh truyền nhiễm khác cũng diễn biến khó lường gồm Covid-19, sốt xuất huyết, virus hợp bào hô hấp và tay chân miệng.

Nguy cơ “dịch chồng dịch” tại Hà Nội

Tại khoa Nhi của BVĐK Medlatec, ThS.BS Dương Thị Thủy cho biết: Thời gian vừa qua bệnh cúm A được nhắc đến nhiều. Do đây là bệnh truyền nhiễm hay gặp ở mùa đông xuân, nhưng năm nay cúm A xuất hiện bất thường trong mùa hè, mùa thu. Tuy nhiên, không vì thế người dân chủ quan với các bệnh truyền nhiễm khác.

img

Trẻ nhỏ sốt được thăm khám tại khoa Nhi BV ĐK Medlatec

Tại đây đã ghi nhận nhiều trẻ đến khám với các dấu hiệu sốt, hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi, đau rát họng, ho, khàn tiếng, khò khè, mụn nước lòng bàn tay chân… Kết quả chẩn đoán trẻ mắc bệnh rất đa dạng, đó không chỉ là bệnh cúm, mà còn ghi nhận trẻ mắc sốt xuất huyết, Covid-19, sốt virus thông thường.

BS. Thủy cho biết: "Thậm chí có trẻ kèm thêm khò khè thì chúng tôi lưu ý nhiễm viurs hợp bào hô hấp RSV ở trẻ nhỏ, hen phế quản ở trẻ lớn, hoặc nếu xuất hiện mụn tay chân thì lưu ý bệnh tay chân miệng".

Ngoài ra, theo BS. Thủy, sốt cũng có thể biểu hiện trong các trường hợp nhiễm khuẩn tai mũi họng, viêm phế quản phổi, tiêu chảy nhiễm khuẩn.

Chỉ trong tuần đầu tháng 8, Trung tâm Xét nghiệm, BVĐK Melatec đã ghi nhận 4.846 ca xét nghiệm cúm, trong đó có 1.455 ca cúm A (chiếm 30%), cúm B là 156 ca (chiếm 3,2%). So với cùng kỳ tháng 7, số lượng người xét nghiệm cúm tăng 467% và phát hiện cúm A tăng 144%.

Bên cạnh bệnh cúm đang hoành hành, Trung tâm cũng tiếp tục ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết với 168 trường hợp dương tính sốt xuất huyết NS1 (+) trong tổng số 1.390 trường hợp xét nghiệm Dengue (chiếm 12%). So với cùng kỳ tháng 7, tổng chỉ định làm xét nghiệm Dengue tăng 121% và số lượng có chẩn đoán Dengue với NS1 (+) tăng 305%.

Cùng thời gian này, Trung tâm bắt đầu ghi nhận những ca mắc bệnh viêm đường hô hấp, bệnh Tay chân miệng.

Lưu ý phòng bệnh truyền nhiễm ra sao?

Theo BS. Thủy, với sự ghi nhận trên cho thấy dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, ngoài số người tái nhiễm Covid-19 gia tăng, người dân phía Bắc, đặc biệt ở Hà Nội nên cảnh giác nguy cơ “dịch chồng dịch”.

Nhất là thời điểm hiện nay mưa nắng thất thường, lượng người dân di chuyển trong mùa du lịch tăng cao, cộng với việc tập trung nơi đông người ở siêu thị, bến xe; hay việc trẻ bắt đầu đi học hè trở lại, đặc biệt là ngày tựu trường tới đây càng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh lý truyền nhiễm, BS Thủy khuyên tất cả mọi người cần chú ý ăn uống hợp vệ sinh, bảo bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước; Giữ môi trường sống thông thoáng, sạch sẽ; Tránh tập trung nơi đông người, nếu đến nơi đông người cần bảo vệ bằng đeo khẩu trang y tế và tránh nhạc nhổ bừa bãi để hạn chế lây nhiễm sang người xung quanh; Tiêm vaccine phòng bệnh như vaccine cúm, Covid-19.

Đặc biệt lưu tâm phòng bệnh cho những người có sức đề kháng kém như trẻ em, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh lý mạn tính dễ có nguy cơ mắc bệnh và gây biến chứng nặng nề...

BS. Tùng cho biết, để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, nếu người dân phát hiện cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường như sốt, nổi hồng ban mụn nước, loét miệng, tiêu chảy, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Do các dấu hiệu này dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác nên chỉ định xét nghiệm được xem như tiêu chuẩn “vàng” để chẩn đoán xác định các mắc bệnh lý hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.