Quân sự

Chưa xong S-400, Mỹ tiếp tục cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về tình hình Syria

04/04/2019, 11:32

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo rằng, hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria sẽ có hậu quả “hủy diệt”.

img
Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại Hassa thuộc tỉnh Hatay, gần biên giới Syria

Trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị rút quân khỏi Syria, ông Pompeo cảnh báo rằng, “nếu lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ có hành động quân sự đơn phương ở Syria, thì đây sẽ có hậu quả “tàn khốc”.

Quan chức Mỹ đã gặp người đồng cấp của mình, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Melvut Cavusoglu, vào ngày 3/4 tại Washington, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh NATO.

Sau cuộc gặp nêu trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino cho biết trong một tuyên bố: Bộ trưởng Pompeo bày tỏ ủng hộ các cuộc đàm phán đang diễn ra liên quan đến khu vực Đông Bắc Syria, đồng thời cảnh báo về hậu quả tiềm tàng đối với hành động quân sự đơn phương của Ankara trong khu vực.

Tuy nhiên, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay đã đáp trả lại những lời cảnh báo của ông Pompeo.

Viết trên trang Twitter của mình, ông Oktay nói rằng Hoa Kỳ phải chọn nếu muốn vẫn là đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ hay mạo hiểm tình hữu nghị giữa hai nước bằng cách gia nhập lực lượng với những kẻ khủng bố.

Ankara vẫn luôn coi lực lượng dân quân người Kurd (YPG) ở phía Đông Bắc Syria là một nhóm khủng bố.

Trong khi đó, YPG là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống lại IS và Washington đang gây sức ép để buộc Ankara phải dừng ý định để lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tấn công những dân quân đó.

Hai quốc gia cũng hiện đang bất hòa trước những nỗ lực gần đây của Washington nhằm ngăn chặn Ankara mua hệ thống tên lửa phòng không S-400, trong đó Mỹ đe dọa sẽ hủy chương trình sản xuất máy bay chiến đấu F-35 nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hợp đồng với Nga.

Washington đã đề xuất việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa MIM-104 Patriot của Mỹ thay thế cho hợp đồng mua S-400 với Nga. Nhưng Ankara từ chối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.