Hạ tầng

Chuẩn bị điều kiện để thu phí tự động hoàn toàn

05/01/2019, 19:33

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu chuẩn bị các điều kiện để thu phí tự động hoàn toàn.

IMG_3697

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu kết luận cuộc họp

Chậm tiến độ, kiểm điểm trách nhiệm

Chiều 5/1, tại cuộc họp về tình hình triển khai hệ thống dịch vụ thu phí đường bộ tự động không dừng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm với lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN liên quan đến việc chậm tiến độ triển khai đề án trên.

“Theo chỉ đạo của Thủ tướng, hết năm 2018 phải thực hiện thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng tại tất cả các trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Dù Bộ GTVT thường xuyên đốc thúc, nhưng tiến độ dự án đã bị chậm, đến nay vẫn chưa thực hiện được theo yêu cầu. Tôi đề nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN được giao thực hiện công việc này”, Bộ trưởng yêu cầu.

Ngoài chậm tiến độ lắp đặt hạ tầng hệ thống thu phí tự động, Bộ trưởng cũng chỉ rõ việc Tổng cục Đường bộ VN không tiếp thu, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo trước đây, dẫn đến lúng túng, khó khăn khi thực hiện. “Tại sao không áp dụng tự động hoàn toàn, cho phép xe không nộp tiền vẫn được đi qua, sau đó truy thu qua trung tâm đăng kiểm và có cơ chế, chế tài thu phần thu nộp chậm? Để làm được điều này, phải xây dựng cơ sở pháp lý, nhưng đến nay vì sao chưa có”, Bộ trưởng nói, đồng thời phê bình một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN được giao phụ trách công tác trên. Bộ trưởng cũng yêu cầu bỏ qua các giai đoạn thu thủ công mà chuẩn bị các điều kiện để áp dụng thu phí tự động hoàn toàn.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trong dự án BOO giai đoạn 1 có 44 trạm (bao gồm 18 trạm bổ sung từ tháng 8/2018) và đã lắp đặt được 29 trạm, vận hành được 27 trạm thu phí có làn thu tự động. Trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên còn có 10 trạm đưa vào dự án BOO giai đoạn 2. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng, đến cuối tháng 6/2019 các trạm này phải lắp đặt, đưa vào vận hành.

Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ Hoàng Hà cũng cho biết, tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống thu phí không dừng đã xong, các trạm lắp đặt theo đúng tiêu chuẩn này đã kết nối được với hệ thống, nên Tổng cục Đường bộ cần hướng dẫn các địa phương tuân thủ theo các tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống thu phí không dừng để đảm bảo tính kết nối. 

050704-2

Một trạm thu phí đã lắp đặt làn thu phí tự động

Công khai tiền phí, tài khoản phải sinh lời 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu phải khẩn trương kết thúc giai đoạn thu phí thủ công để chuyển sang thu phí tự động hoàn toàn. “Không có chuyện sang năm 2020 mới chuyển sang thu phí tự động không dừng”, Bộ trưởng nói.

Liên quan đến việc sử dụng tiền trong tài khoản trả trước của VETC hiện nay, Bộ trưởng cho rằng chưa tạo được lợi ích cho chủ tài khoản, người dân. Bởi tổng số tiền nộp trước vào tài khoản trả trước có thể sinh lợi nhưng phần sinh lợi lại không quay lại phục vụ người dân. “Hiện tiền nộp vào tài khoản được chuyển vào ngân hàng BIDV nhưng không được tính lãi nên người dân không được lợi gì. Bộ GTVT sẽ làm việc với các ngân hàng, có giải pháp để nguồn kinh phí  trong tài khoản sinh lãi và quay lại phục vụ chủ tài khoản, người dân”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng cũng yêu cầu, bên cạnh tạo thuận lợi cho người dân, hệ thống thu phí tự động không dừng phải chứng tỏ được sự công khai, minh bạch để người dân, tổ chức, đơn vị cùng giám sát. “Tại các trạm thu phí tự động phải có bảng thông tin điện tử tự động hiển thị từng chiếc xe đi qua, từng số tiền thu được để minh bạch chuyện thu phí. Công nghệ hoàn toàn làm được và có như vậy người dân mới tin tưởng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Cùng đó, Bộ trưởng chỉ đạo trong khi triển khai đấu thầu cần có các tiêu chí tạo điều kiện cho các tập đoàn, doanh nghiệp có thế mạnh công nghệ lớn trong nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.