Y tế

Chuẩn bị khu vực cách ly, máy thở, thuốc... phòng dịch viêm phổi cấp Vũ Hán

20/01/2020, 21:17

Bộ Y tế chỉ đạo các Sở Y tế, bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, máy thở, thuốc... phòng dịch viêm phổi cấp từ Vũ Hán đang đột biến.

img
Dịch viêm phổi cấp từ Vũ Hán, Trung Quốc đang đột biến, Bộ Y tế chỉ đạo các Sở Y tế, bệnh viện chuẩn bị khu vực cách ly, máy thở, thuốc... sẵn sàng ứng phó

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Việt Nam là một trong những nước có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh dịch viêm phổi cấp do vi rút Corona mới.

Để chủ động trong công tác phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị dịch bệnh này, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cùng Hội đồng chuyên môn xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (nCoV). Đồng thời, đề nghị các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Y tế các Bộ ngành thực hiện và chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc khẩn trương thực hiện một số biện pháp:

Tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh: Người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…) phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt; Khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày, nếu thấy nghi ngờ trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân cần cách ly tạm thời, thông báo khẩn cho Y tế dự phòng lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán kịp thời.

Tuân thủ các biện pháp phòng ngừa chuẩn và giọt bắn cho nhân viên y tế có tiếp xúc với người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh như đeo khẩu trang, rửa tay thường quy…

Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền. Rà soát lại các phương tiện máy thở, Monitor theo dõi người bệnh, vật tư thiết bị y tế và phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh.

Thực hiện tốt theo quy định việc thu dung, cách ly, điều trị các ca bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Thực hiện đúng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (nCoV) ban hành kèm theo Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Tăng cường công tác truyền thông trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhằm phát hiện, phòng chống bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân như: Tình hình, các biện pháp phát hiện, phòng lây nhiễm để người bệnh tự giác khai báo tiền sử đi lại tại nước liên quan đến dịch bệnh.

Thành lập đội phản ứng nhanh nội viện, ngoại viện để sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới. Thiết lập “đường dây điện thoại nóng phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona” tiếp nhận thông tin và sẵn sàng tiếp nhận ứng cứu.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra công tác đáp ứng của các cơ sở y tế về phòng chống các bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (nCoV).

Theo Cục Y tế dự phòng, diễn biến dịch viêm phổi cấp do vi rút nCoV phức tạp và đáng ngại bởi Việt Nam có chung đường biên giới với Trung Quốc, đặc biệt dịp Tết, nhu cầu đi lại, giao thương tăng đột biến.

Được biết, mới đây, Ủy ban Y tế khu đô thị Đại Hưng, Bắc Kinh xác nhận có 2 trường hợp dương tính với chủng vi rút Corona, trong khi thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, phát hiện 1 ca nhiễm bệnh mới. Đây là những trường hợp đầu tiên xuất hiện tại các thành phố khác của Trung Quốc, ngoài Vũ Hán.

Còn tại Vũ Hán, trong một công bố cho biết có 136 trường hợp nhiễm vi rút Corona đã xuất hiện tại thành phố trong 2 ngày 18 và 19/1, trong đó 1 trường hợp đã tử vong, 2 người trong tình trạng nguy kịch, 33 trường hợp được phân vào tình trạng “nặng”. Hiện tất cả các bệnh nhân này đều được điều trị cách ly.

Các trường hợp nhiễm vi rút Corona vừa được phát hiện đã nâng tổng số ca nhiễm dịch bệnh này tại Trung Quốc lên 201 trường hợp, mức tăng đột biến so với 62 trường hợp được ghi nhận vào tuần trước.

Hiện, giới chức địa phương cũng bắt đầu báo cáo các trường hợp bệnh nhân bị nghi ngờ nhiễm chủng vi rút này. Sáng 20/1, cơ quan y tế Thâm Quyến, dọc biên giới Hồng Kông (Trung Quốc), cho biết cũng đang theo dõi tình trạng của 8 bệnh nhân hiện đang được cách ly. Ở tỉnh Chiết Giang, các nhà chức trách cũng đã báo cáo 5 trường hợp nghi nhiễm vi rút corona.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.