Quân sự

Chuẩn bị nổ ra chiến tranh quy mô lớn giữa Kyrgyzstan và Tajikistan?

01/05/2021, 15:06

Dư luận quốc tế đang lo ngại khả năng sẽ xảy ra một cuộc chiến tranh quy mô lớn giữa Kyrgyzstan và Tajikistan.

img

Binh sỹ Kyrgyzstan.

Về khả năng nổ ra chiến sự lớn

Kênh truyền hình Tsargrad của Nga đã trích dẫn nhận định của giới chuyên gia cho biết xung đột giữa Kyrgyzstan và Tajikistan đã bắt nguồn và sẽ kết thúc như thế nào.

"Chính quyền của các nước cộng hòa (Kyrgyzstan và Tajikistan) không quan tâm đến việc tiếp tục xung đột, họ không đủ sức để tiến hành chiến tranh", chuyên gia Andrei Grozin, người đứng đầu Vụ Trung Á của Viện nghiên cứu các quốc gia trong khối Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (SNG), lưu ý.

Theo ông Andrei Grozin, nguyên nhân của cuộc xung đột giữa Kyrgyzstan và Tajikistan là sự thiếu hụt tài nguyên nước với dân số ngày càng tăng.

Mặc dù vậy, theo nhận định của ông Andrei Grozin, nhưng điều này sẽ không thúc giục các bên đi đến một cuộc chiến toàn diện.

Chúng ta đang nói về cuộc xung đột nổ ra ở biên giới Kyrgyzstan và Tajikistan vào hôm thứ Năm, ngày 29 tháng 4 vừa qua.

Các cuộc đụng độ giữa các cư dân địa phương leo thang thành các cuộc đọ súng và đụng độ giữa quân đội hai nước.

img

Hai quốc gia Trung Á Kyrgyzstan và Tajikistan.

Diễn biến tình hình

Xung đột đã xảy ra vào đêm 28, rạng sáng ngày 29/4/2021 tại khu vực gần tuyến đường nối Tajikitan với vùng Vorukh được bao quanh bởi lãnh thổ Kyrgyzstan. Căng thẳng xuất phát từ việc hai bên tranh chấp một trạm bơm và hồ trữ nước được cả hai tuyên bố chủ quyền.

Người dân hai bên ném đá vào nhau trước khi xung đột leo thang, khiến các đơn vị biên phòng và quân đội được huy động hôm 29/4. Đây là cuộc đụng độ căng thẳng nhất giữa hai nước suốt nhiều năm qua.

Bộ Y tế Kyrgyzstan ngày 30/4 thông báo rằng, đã có ít nhất 13 người thiệt mạng và 121 người bị thương, trong đó hai người trong tình trạng nguy kịch.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan thông báo hai bên đã đạt thỏa thuận ngừng bắn từ chiều 29/4 và đang rút lực lượng về căn cứ.

Phía Tajikistan xác nhận lệnh ngừng bắn vào sáng 30/4, cho biết hai nước đạt thỏa thuận chung nhằm chấm dứt xung đột vũ trang, rút binh sĩ và trang thiết bị quân sự về căn cứ đóng quân thường trực, thêm rằng 3 dân thường thiệt mạng và 31 người bị thương.

Lực lượng Biên phòng Kyrgyzstan cho biết một tiền đồn của lực lượng này đã bốc cháy do trúng đạn cối Tajikistan, sau đó họ đã đáp trả bằng cách tấn công và kiểm soát một chốt biên phòng của đối phương.

Biên giới Kyrgyzstan - Tajikistan được thiết lập từ thời Liên Xô và chưa phân định rõ ràng, dẫn tới nhiều cuộc đụng độ quy mô nhỏ. Hai nước đều có căn cứ quân sự của Nga và duy trì quan hệ chặt chẽ với chính quyền Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.