Giao thông

Chuẩn bị sẵn nhân sự thay lãnh đạo đơn vị yếu kém

04/07/2014, 06:42

Quyết liệt, xử lý ngay và luôn, đi thẳng vào những việc còn tồn tại là tinh thần xuyên suốt tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ GTVT...

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ GTVT sáng 3/7
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ GTVT sáng 3/7


Bộ GTVT là một trong số ít Bộ hoàn thành 100% công việc


Đó là đánh giá của ông Nguyễn Ngọc Điệp - Vụ trưởng Vụ Kinh tế ngành (Văn Phòng Chính phủ). “Trong 6 tháng đầu năm, Bộ GTVT đã thực hiện rất nhiều việc và là một trong số ít Bộ hoàn thành 100% công việc trong khi có những Bộ chỉ hoàn thành 40 - 50%”, ông Điệp khẳng định.


“Bộ đã ban hành đến 8.000 văn bản chỉ đạo điều hành. Tất cả các văn bản của Chính phủ đã được Bộ GTVT sâu sát, quyết liệt, kịp thời góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm của toàn ngành” - ông Điệp nói. Cũng theo ông Điệp, Bộ GTVT là Bộ trả lời nhanh nhất những yêu cầu giải trình của Văn phòng Chính phủ về những chủ trương, chính sách và những vấn đề phát sinh để Chính phủ có những chỉ đạo, điều hành kịp thời. Có những Bộ sau khi có văn bản yêu cầu thì phải 4 - 6 tháng mới trả lời, nhưng Bộ GTVT thường có văn bản trả lời ngay, rất kịp thời.


“GTVT là một ngành sử dụng rất nhiều nguồn vốn ngân sách, thực hiện nhiều dự án, khối lượng nhiều nhất nên nếu thực hiện tốt việc tiết giảm, chống thất thoát lãng phí sẽ rất tốt đối với ngân sách Nhà nước” - ông Điệp nhấn mạnh.


Ông Ngô Thịnh Đức - Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường VN (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT) đánh giá, thời gian qua lãnh đạo Bộ GTVT đã căng mình ra ở nhiều lĩnh vực. Có nhiều công việc mà các nhiệm kỳ trước chúng tôi không làm được và luôn “mơ ước” làm được thì giờ Bộ GTVT đã làm được. 


Ông Đức lấy ví dụ về cân xe, 10 năm trước, năm 2014 cũng đã triển khai nhưng thất bại chỉ vì tiêu cực tại một số trạm cân. “Lãnh đạo Bộ GTVT cần kiên trì thực hiện, quản chặt đội ngũ cán bộ của mình, không lơi là, đồng thời phối hợp chặt với các bộ, ngành chức năng chắc chắn sẽ thành công” - ông Đức nói.


Đại tá Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cũng đồng quan điểm trên. Ông Hà cho rằng, trước đây chúng ta đầu tư vào đường sá nhiều nhưng lợi ích lại rơi vào một số ít cá nhân, doanh nghiệp vận tải chở quá tải. Do đó, việc kiểm soát chặt xe quá tải mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, vừa đảm bảo ATGT vừa giữ được đường nên phải làm triệt để, quyết liệt. “Ngành Công an sẽ “chung lưng đấu cật“ với GTVT để kiểm soát và xử lý nghiêm xe quá tải” - ông Hà cho biết. 


Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cũng chia sẻ, 6 tháng đầu năm, ngành GTVT có nhiều chuyển biến tích cực, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao. Kể cả việc siết chặt cân xe, các doanh nghiệp chân chính đều ủng hộ Bộ GTVT làm nghiêm, làm chặt hơn nữa. 
 

Nhờ vào sự quyết liệt của toàn ngành, nhiều công trình giao thông về đích vượt tiến độ (ảnh chụp cầu Nhật Tân)
Nhờ vào sự quyết liệt của toàn ngành, nhiều công trình giao thông về đích vượt
tiến độ (ảnh chụp cầu Nhật Tân)


Gỡ ngay vướng mắc cho doanh nghiệp


Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải đa phương thức - Anh hùng Lao động Nguyễn Đăng Sâm, để xin được thủ tục cho xe siêu trường, siêu trọng lưu hành hiện còn nhiêu khê, qua nhiều cấp. Có khi qua Tổng cục Đường bộ lại nói chuyển về Cục, Cục lại yêu cầu về địa phương… Ông Sâm đề nghị cần tổ chức riêng hội nghị, hội thảo về vấn đề này để gỡ khó cho doanh nghiệp.


Trước ý kiến này, Bộ trưởng Đinh La Thăng ngắt lời ông Sâm và đề nghị vị Chủ tịch Hiệp hội đa phương thức không phải trình bày nhiều, ngay chiều nay (3/7) làm văn bản gửi Bộ về những bất cập trên. Ngày mai (4/7), Bộ trưởng sẽ ký giải quyết. “Không phải tôi giải quyết cho riêng anh mà cho tất cả doanh nghiệp có xe siêu trường, siêu trọng. Thủ tục không thể nhiêu khê như thế được. Thủ tục hành chính, cấp giấy chỉ cần một cửa thôi. Tổng cục Đường bộ VN phải sớm công khai chi phí, quy trình và thời gian để cấp giấy phép cho loại xe này. Cục trưởng, lãnh đạo nào đùn đẩy, trả lời vô trách nhiệm phải xử lý ngay” - Bộ trưởng chỉ đạo.

6 tháng đầu năm 2014, Bộ GTVT đã trình Chính phủ 1 dự thảo Nghị định, 2 đề án theo Chương trình công tác, đạt 100% kế hoạch. Các cơ quan, đơn vị của Bộ đã trình 35/35 dự thảo Thông tư và 14/14 đề án để Bộ trưởng phê duyệt. Bộ đã ban hành theo thẩm quyền 22 Thông tư và phê duyệt 11 đề án.

Về công tác quản lý vận tải, Bộ đã bàn giao 63 bộ cân tải trọng xe lưu động cho 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Từ ngày 1/4/2014, Bộ cùng các địa phương cả nước đã đồng loạt triển khai hoạt động kiểm soát tải trọng xe, đến hết ngày 31/5/2014 đã dừng, kiểm tra 103.528 xe có dấu hiệu vi phạm, lập biên bản 24.856 trường hợp.

Sau ông Sâm, ông Nguyễn Văn Cống - Giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp cũng phát biểu nêu lên những bất cập về tình trạng một số cầu yếu khu vực phía Nam, cản trở hoạt động vận tải. Theo ông Cống, trước đây khi chưa siết chặt cân xe, nhiều xe vẫn chở 30 - 40 tấn qua các cầu trên QL80 không sao. Nhưng từ khi đồng loạt cân xe, các cầu này đột nhiên cắm biển hạn chế tốc độ, gây khó cho doanh nghiệp. 

“Các cầu này cần được kiểm định kỹ lưỡng lại. Nếu cầu có trọng tải lớn, còn có khải năng khai thác thì dỡ bỏ biển hạn chế tải trọng đi. Còn không, xe nào đi qua phải xử nghiêm” - ông Cống nói. 


Cũng liên quan đến vấn đề tải trọng cầu mà ông Cống vừa nêu, Bộ trưởng Đinh La Thăng công khai đọc tin nhắn của một người dân nhắn tin gửi Bộ trưởng về tình trạng tải trọng cầu không đồng bộ ở  Vĩnh Thạnh, Cần Thơ. Vì bất cập này mà doanh nghiệp vận tải không vận chuyển hàng được. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN lý giải vì sao còn tình trạng này? 


Trả lời Bộ trưởng, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, đến nay Tổng cục đã triển khai và ngày 2/7 đã chính thức kiểm tra được toàn bộ cầu yếu. Trong 15 ngày nữa sẽ chỉ đạo kiểm tra toàn bộ cầu thi công từ năm 2000 trở lại đây để đưa về đúng với tiêu chuẩn theo quy định của Bộ về tải trọng cầu đường. “Chúng tôi cũng sẽ phân loại ra, những cầu nào không thay đổi được sẽ đưa vào khai thác ở mức hợp lý. Thời gian tới sẽ tiến hành kiểm định tải trọng khoảng 400 cầu trên quốc lộ để xác định xem có thể điều chỉnh, nâng lên được bao nhiêu tấn. Toàn bộ việc rà soát còn lại sẽ được hoàn thành trong tháng 9/2014.


Ông Huyện cho biết thêm, đến thời điểm này có thể khẳng định trên tất cả các tuyến quốc lộ đã không còn biển báo có tốc độ từ 40km/h trở xuống. Đơn vị cũng đang rà soát các biển báo tốc độ từ 40 - 60km/h để có điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên, tại một số tuyến đường do địa phương quản lý thì vẫn còn, nên đề nghị các tỉnh xem xét để điều chỉnh theo thông tư của Bộ cho phù hợp với thực tế.


Liên quan đến việc cấp phép xe siêu trường, siêu trọng, ông Huyện nói không có gì vướng cả, chỉ trong 3 ngày sẽ giải quyết ngay, đề nghị doanh nghiệp nào có vướng mắc gửi văn bản về Tổng cục Đường bộ VN.

Xác định rõ nguyên nhân hằn lún đường trong tháng 7


Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị trong ngành tiếp tục phát huy những thành quả đạt được khẩn trương khắc phục những tồn tại, khó khăn.

Cũng trong 6 tháng, Bộ GTVT  hoàn thành đưa vào khai thác 30 công trình, dự án, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bộ đã huy động được 20.596 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình theo hình thức BOT, đạt 64% kế hoạch năm 2014.

Công tác giải ngân các dự án ước đạt hơn 43.790 tỷ đồng, đạt 54,6% kế hoạch. Riêng các dự án mở rộng QL1 và QL14 qua Tây Nguyên, giải ngân ước đạt 14.610 tỷ đồng, đạt 51,5% kế hoạch.


Theo đó, trong 6 tháng cuối năm các cục, vụ phải hoàn thiện các thể chế chính sách, tập trung vào một số nội dung cấp bách như: Siết chặt quản lý hoạt động vận tải, kiểm soát tải trọng xe, cổ phần hóa doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho doanh nghiệp cả trong và ngoài ngành. 


Đối với tình hình triển khai các dự án giao thông, Bộ trưởng yêu cầu phải nâng cao chất lượng, tiến độ. Đặc biệt, phải sớm hoàn thành dứt điểm GPMB dự án QL1 trong thời hạn 15/7/2014.


“Trong tháng 7/2014 phải hoàn thành việc xác định nguyên nhân xảy ra tình trạng hằn lún vệt bánh xe, từ nay đến cuối năm phải khắc phục xong tình trạng này. Công trình nào có chất lượng kém, sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu, trong đó Tổng giám đốc các ban QLDA, chủ đầu tư phải chịu đầu tiên. Bộ đã sẵn chuẩn bị nhân sự để thay ngay những lãnh đạo ban QLDA không đáp ứng được yêu cầu. Thời gian qua tôi đã trực tiếp làm việc với các ban QLDA, nhiều giải pháp đồng bộ đã được đưa ra, nhưng vai trò của người đứng đầu có ý nghĩa quyết định” - Bộ trưởng nói.  


Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng cũng yêu cầu phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, xã hội hóa các nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực GTVT, tăng cường tuần tra kiểm soát để bảo đảm trật tự ATGT, chăm lo đời sống cho người lao động…

Đức Thắng - Tiến Mạnh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.