Xã hội

Chuẩn bị tốt dịch vụ hạ tầng đưa Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên vào sử dụng

27/11/2022, 16:19

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi báo cáo Thủ tướng dự kiến cuối quý I/2023, TP.HCM sẽ chính thức đưa vào sử dụng tuyến Metro số 1.

Chiều 27/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình trọng điểm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định TP.HCM là một địa bàn chiến lược, đồng thời đánh giá cao sự phục hồi của thành phố sau đại dịch Covid-19, khi đạt tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng hơn 9% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra.

img

Thủ tướng đánh giá cao sự phục hồi của thành phố sau đại dịch Covid-19

Ngoài ra, TP.HCM cũng kiểm soát tốt tình hình an ninh, hoạt động đối ngoại hoàn thành tốt, các vị khách quý đến Việt Nam cũng đều tranh thủ ghé thăm TP.HCM.

"11 tháng vừa qua, TP.HCM đã đóng góp quan trọng vào thành quả chung của cả nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tăng trưởng kinh tế tốt", Thủ tướng đánh giá.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng nhìn nhận TP.HCM còn đối diện với nhiều khó khăn, như tình hình những tháng gần đây về thị trường bất động sản, chứng khoán...

Theo Thủ tướng Chính phủ, có rất nhiều việc cần phải làm nhưng TP.HCM nên chọn những việc trọng tâm, trọng điểm làm trước như đẩy mạnh giải ngân đầu tư công; tháo gỡ cho doanh nghiệp...

Báo cáo với Thủ tướng cùng đoàn công tác, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, cho biết hiện, tổng vốn mà TP.HCM đã giải ngân khoảng hơn 12.665/37.463,673 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 34%.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng báo cáo về tiến độ, tình hình bố trí vốn, tiến độ giải phóng mặt bằng đối với các dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn TP.HCM.

Trong đó, dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, đã hoàn thành khoảng 93% khối lượng. Vừa qua cũng đã chạy thử tàu một đoạn.

Dự kiến tháng 12 tới sẽ tiếp tục chạy thử với khoảng cách 10km và cuối quý I/2023 sẽ hoàn thành chạy thử toàn tuyến và tập trung hoàn thành để khánh thành đưa vào khai thác thương mại, chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Hiện TP.HCM đã chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt triển khai các dịch vụ hạ tầng của tuyến đường này để sớm đi vào phục vụ cho hoạt động của tuyến metro số 1.

Đối với dự án đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương), Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, cho biết tỉ lệ bàn giao mặt bằng đến nay đạt hơn 85%, trong đó có 4/6 quận đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, dự kiến đến quý 2 năm sau sẽ hoàn thành toàn bộ. Dự kiến khởi công xây dựng cuối năm 2022.

Đối với dự án đường vành đai 3, đến thời điểm này cơ bản giữ được các mốc tiến độ đã được giao. Đến 30/11 TP.HCM sẽ phê duyệt 2 dự án thành phần là giải phóng mặt bằng và xây lắp. Đến cuối quý 1/2023 sẽ phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp để khởi công trước 30/6/2023.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan một số hạng mục Dự án Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng giai đoạn 2, trong sáng 27/11.

Đối với dự án đầu tư xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa phấn đấu tháng 12 năm nay sẽ khởi công đoạn đầu tuyến từ Km0+0,00 (đầu tuyến) đến Km0+370 (đường Thăng Long), cam kết hoàn thành tháng 9/2024, kịp với dự án nhà ga T3 - cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Còn với dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đại diện UBND TP.HCM cho hay đã trình hồ sơ lên Thủ tướng, Bộ Kế hoạch đầu tư. Nếu tháng 12 này Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, TP.HCM sẽ triển khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.