Giao thông

Chuẩn bị trục vớt tàu Bạch Đằng chìm trên biển Mũi Né

01/04/2021, 14:06

Thiết bị, sà lan, cần cẩu hàng trăm tấn chuẩn bị trục vớt tàu Bạch Đằng bị chìm trên biển Mũi Né đã được huy động.

img

Cận cảnh tàu Bạch Đằng đang bị chìm ở khu vực biển Mũi Né.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Hùng, Chỉ huy trưởng phụ trách trục vớt tàu Bạch Đằng cho biết, sau khi được phê duyệt phương án trục vớt, nhà thầu đã khẩn trương huy động nhân lực, vật lực tiếp cận để chuẩn bị công tác trục vớt.

Đơn vị huy động tàu, sà lan để thực hiện công tác hút, thanh thải hàng hóa trong bồn của khoang tàu chìm. Đến sáng 1/4, đơn vị trục vớt đang dọn dẹp chướng ngại vật quanh khu vực vị trí tàu, phối hợp với bộ đội Biên phòng. “Dự kiến 3 ngày nữa (4/4), việc trục vớt tàu Bạch Đằng được chính thức triển khai”, ông Hùng nói.

Trước đó ngày 30/3, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận đã phê duyệt phương án trục vớt tàu Bạch Đằng bị chìm trên biển Mũi Né. Thời gian thực hiện trục vớt tàu Bạch dự kiến khoảng 20 ngày trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

Theo phương án trục vớt, các thợ lặn sẽ móc cẩu cố định vào các vị trí mạn tàu. Sau khi cẩu lật tàu về trạng thái tự nhiên, đơn vị sẽ bơm vét nước ở trong các khoang, két của tàu ra ngoài để làm tàu nối dần lên.

img

Nhà thầu đang tập kết thiết bị, phương tiện để trục vớt tàu Bạch Đằng.

Trong quá trình bơm, các thợ lặn sẽ kiểm tra bịt vá các lỗ thủng của Bạch Đằng (nếu có). Khi tàu Bạch Đằng nổi hoàn toàn trong trạng thái an toàn, sẽ thông báo các cơ quan chức năng và kéo tàu di chuyển sang vị trí neo đậu khác.

Các phương tiện tham gia thực hiện trục vớt tàu Bạch Đằng gồm: hai cần cẩu nổi sức nâng 350T và 130T; hai tàu kéo công suất 400CV; hai sà lan; một tàu hút bùn 800T. Các vật tư và trang thiết bị phục vụ cho thợ lặn, thổi bùn, hàn cắt dưới nước…

Đại diện Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận cho biết trong quá trình trục vớt, Công ty CP Đầu tư ĐMK (chủ tàu), Công ty TNHH Vận tải Trường Tâm và các bên có liên quan căn cứ phương án, thực hiện theo đúng nội dung được phê duyệt, đảm bảo an toàn hàng hải, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Tiến độ trục vớt tàu chìm phải được báo cáo hàng ngày hoặc khi có vướng mắc, tình huống phát sinh đột xuất để kịp thời giải quyết.

Tàu Bạch Đằng có trọng tải 2.500 tấn, xuất bến lúc 10h ngày 14/3 chở 1.500 tấn bụi than (tro bay) từ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong đi Cảng Nhơn Trạch, (Đồng Nai).

Khi đến khu vực biển bãi sau vịnh Mũi Né, cách bờ khoảng 0,5 hải lý bất ngờ bị lật ngang và chìm. Sau đó lực lượng cứu hộ đã cứu vớt được 7/7 thuyền viên, đưa vào bờ an toàn với tình trạng sức khỏe bình thường, ổn định.

Sau khi xảy ra sự cố, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Sở Tài nguyên Môi trường hướng dẫn chủ tàu khẩn trương khảo sát xây dựng phương án hút dầu và trục vớt theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.