Chuyện dọc đường

Chuẩn hóa từ khâu đầu

29/08/2016, 16:09
image

Nhiều người ví tư vấn thiết kế như “bộ não” của các dự án, có tác động lớn đến hiệu quả đầu tư...

2

Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ giảm áp lực giao thông trên QL1 (Trong ảnh: Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) - Ảnh: K.Linh

Điều này hoàn toàn có cơ sở, bởi chỉ cần lựa chọn hướng tuyến sai, một nét vẽ không chuẩn, không công tâm hoặc giải pháp kết cấu, cách thức xử lý không phù hợp,… chẳng khác nào ném tiền qua cửa sổ.

Nguy hiểm hơn, số tiền ném qua cửa sổ đó khó có thể đong đếm vì nó không hữu hình, không cụ thể như những thứ lãng phí, tham nhũng khác, vì không cân đong được bằng những khối bê tông, cân sắt thép hay những mũi khoan, khối đào đắp… Trước đây, ngành GTVT đã nhiều lần tiến hành rà soát quy mô các dự án, công trình giao thông. Sau rà soát, thay đổi phương án thiết kế, phân kỳ đầu tư, số tiền tiết giảm lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Số tiền này dù không phải tham ô, tham nhũng nhưng trong bối cảnh nguồn lực đất nước còn khó khăn, việc lựa chọn phương án, quy mô phù hợp để dành vốn cho các dự án cấp bách hơn là rất quan trọng.

>>>Xem thêm video:

Những năm gần đây, công tác đầu tư xây dựng giao thông của Việt Nam đã tiệm cận được với những công nghệ hàng đầu trên thế giới. Thậm chí, nhiều công nghệ thi công cầu còn hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian thi công và chi phí đầu tư. Điều đó có vai trò rất lớn của những người tư vấn thiết kế. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, ở Việt Nam vẫn còn một số người có tâm lý sính kỷ lục, chuộng sự hoành tráng, nên thiết kế những công trình có quy mô quá đồ sộ, không phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh đất nước. Chính vì thế, với tư vấn thiết kế - những người được coi là đi trước tiên để mở đường trong ngành GTVT ngoài năng lực, kinh nghiệm hơn người còn rất cần một cái tâm trong sáng.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng, ngành GTVT đã và đang nỗ lực đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại và đưa nhiều dự án tầm cỡ vào khai thác, từng bước thay đổi diện mạo đất nước. Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông - một trong những công trình giao thông lớn và có ý nghĩa nhất từ trước đến nay cũng đang được ngành GTVT xúc tiến triển khai. Dù đây mới chỉ là giai đoạn đầu, bước chuẩn bị dự án để trình Chính phủ, nhưng ngành GTVT vẫn yêu cầu đội ngũ tư vấn thiết kế triển khai lập riêng Đề án với những nghiên cứu kỹ lưỡng từ lựa chọn hướng tuyến, quy mô đầu tư, phân kỳ cụ thể. Hiệu quả của “siêu dự án” này ra sao, triển khai thuận lợi, khó khăn thế nào… phụ thuộc không nhỏ ở những nghiên cứu, lựa chọn ngay từ thời điểm này của những người “tiên phong đi trước” - tư vấn thiết kế đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.